Đang xét xử sơ thẩm nhóm đối tượng khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

(Kiến Thức) - Theo cáo trạng, hai đối tượng Quân-Phạm Lisa ở nước ngoài móc nối với một số người trong nước âm mưu chế bom xăng, kích nổ từ xa thực hiện khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất và một số địa điểm khác dịp 30/4/2016.

Ngày 26/12, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) cùng 13 đồng phạm bị truy tố về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái Thiện) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm. Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 29/12.
Theo cáo trạng, năm 2016 Đào Minh Quân móc nối với Phạm Lisa (đều ở nước ngoài) lôi kéo nhiều người thông qua mạng xã hội thành lập các nhóm để thực hiện các vụ khủng bố.
Đến khoảng giữa tháng 4, nhóm Đặng Hoàng Thiện cùng đồng phạm được Phạm Lisa chuyển 12 triệu đồng mua vật liệu nổ để chế bom xăng, kích nổ điều khiển từ xa với mục đích khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4. Phạm Lisa còn cử Ngô Thụy Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung tham gia và bàn bạc kế hoạch cụ thể.
 Nhóm bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Zing.vn.
Đến 18h ngày 22/4, nhóm đối tượng bắt đầu hành động. Hoàng Văn Thụ và Phát được Thiện giao cho mỗi người một thùng carton, đồng thời được hướng dẫn kích nổ. Tuy nhiên sợ sự việc gây hậu quả nghiêm trọng nên Phát tháo pin ra khỏi máy điều khiển từ xa để không kích nổ bom xăng nhưng vẫn chở thùng carton vào sân bay Tân Sơn Nhất đặt tại vị trí như kế hoạch.
Hơn một tiếng sau các hành khách phát hiện thùng carton bất thường nên báo cho an ninh. Lúc này Thiện mang quả bom xăng còn lại vào tầng 3 nhà gửi xe rồi đi xuống tầng trệt kích hoạt nhưng do khoảng cách xa không truyền được tín hiệu nên bom xăng không nổ.
Phát đã thông báo cho Thiện quả bom xăng ở nhà ga quốc tế không nổ nên Thiện chuyển bom xăng ở nhà gửi xe tới cho Vy kích hoạt. Bom xăng nổ khiến các hành khách hoảng loạn, bỏ chạy. Các lực lượng chức năng sau đó đã phong tỏa để ngăn chặn hậu quả.
Trước đó, đầu tháng 4, nhóm bị cáo Sinh và Thiện, cùng với 5 đồng phạm khác cũng thực hiện khủng bố kho tạm giữ xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa, phá hủy 320 xe các loại, tổng thiệt hại là gần 1,3 tỷ đồng. Lê Thị Thu Phương biết hành động khủng bố của bạn trai nhưng không tố giác.
Do các đối tượng cầm đầu tổ chức - Quân, Phạm Lisa đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.
Khánh Hoài (T/H)

Bình luận(0)