Đâm bố bạn gái vì cấm yêu, thanh niên Hải Dương đối mặt án gì?

Google News

(Kiến Thức) - Có tình cảm với một cô gái cùng địa phương nhưng bị từ chối, bản thân gia đình cô gái cũng nhiều lần ngăn cấm nên Phạm Văn Thao đã mang dao đến giết bố bạn gái.

Ngày 19/1, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết đã tạm giữ Phạm Văn Thao (31 tuổi, ở khu dân cư Giang Thượng, phường Tân Dân, TP Chí Linh) – nghi phạm giết hại ông Phạm Đức Thà (SN 1975) trú cùng khu dân cư Giang Thượng để điều tra về hành vi giết người.
Vào khoảng 15h30 ngày 18/1 tại khu dân cư Giang Thượng (phường Tân Dân, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương), đối tượng Phạm Văn Thao đã mang dao đến nhà ông Phạm Đức Thà. Khi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát, Thao dùng dao mang trong người chém vào cổ và đâm vào người ông Thà rồi bỏ về nhà. Đến 16h cùng ngày, người thân mới phát hiện, đưa ông Thà đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.
Đáng chú ý, tại cơ quan công an, Thao khai nhận do bị khước từ tình cảm và bị gia đình L. ngăn cản nên trong lòng cảm thấy rất khó chịu. Khoảng 15h30 ngày 18/1, Thao cầm một con dao đến nhà của bạn gái để nói chuyện và gây ra vụ án trên khi xô xát với ông Thà. Theo người dân địa phương, Thao từng bị tai nạn giao thông khiến thần kinh có biểu hiện bất thường, không có công việc ổn định.
Dam bo ban gai vi cam yeu, thanh nien Hai Duong doi mat an gi?
 Nghi phạm Phạm Văn Thao tại cơ quan công an.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng Phạm Văn Thao giết hại nạn nhân Phạm Đức Thà là hết sức côn đồ, thể hiện thái độ coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Trước đó, đối tượng này còn có ý định yêu đương con gái của nạn nhân Thà nhưng do ngăn cản nên mới bực tức mà thực hiện hành vi giết người, bởi vậy hành vi thể hiện con người thiếu đạo đức, thiếu tu dưỡng rèn luyện dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội.
Việc đối tượng Thao đã chuẩn bị sẵn hung khí, đâm chém vào vùng trọng yếu khiến nạn nhân thương tích nặng rồi bỏ mặc nạn nhân, không đưa đi cấp cứu, không thông báo cho người khác để đưa nạn nhân đi cấp cứu, hậu quả dẫn đến việc nạn nhân tử vong. Bởi vậy hành vi này có dấu hiệu của tội giết người theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: vì động cơ đê hèn và có sử dụng không khí nguy hiểm... Bởi vậy hình phạt mà đối tượng này có thể đối mặt là tù chung thân hoặc tử hình.
“Theo quy định của pháp luật thì thực hiện hành vi phạm tội vì những chuyện nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc, phản chắc... sẽ được xác định là vì động cơ đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”, Luật sư Cường cho biết.
Dam bo ban gai vi cam yeu, thanh nien Hai Duong doi mat an gi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Nêu ý kiến về thông tin, đối tượng Thao trước đây đã bị tai nạn giao thông nên bị ảnh hưởng thần kinh, dễ nổi nóng, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng có thể trưng cầu giám định tâm thần với đối tượng này xem đối tượng có bị mắc bệnh hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng này đã mắc bệnh tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức điều khiển hành vi thì đây được xem là tình tiết để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho đối tượng này khi tòa án lượng hình.
“Vụ việc này cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ trong việc lựa chọn tình bạn, tình yêu sao cho trong sáng, lành mạnh. Đồng thời các bậc phụ huynh cũng cần phải có những hành vi ứng xử phù hợp, hài hòa đối với tình cảm riêng tư của các con tránh trường hợp chỉ vì mâu thuẫn trong việc yêu đương mà xảy ra những vụ án mạng như thế này”, Luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hành vi của đối tượng Thao là hành vi cố ý giết người nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Ngay từ đầu, Thao đã có chủ đích tước đi mạng sống của ông Thà khi “cầm dao sang nói chuyện” và khi chuyện không thành, hai bên xảy ra xô xát, Thao đã dùng chính hung khí trên để chém vào cổ, đâm vào người (tấn công vào những vùng nguy hiểm) để giết chết nạn nhân.
Dam bo ban gai vi cam yeu, thanh nien Hai Duong doi mat an gi?-Hinh-3
 Luật sư Hoàng Tùng.
Theo thông tin được biết, đối tượng này khai nhận do bị khước từ tình cảm và bị gia đình L. ngăn cản nên trong lòng cảm thấy rất khó chịu nên đã đâm bố của bạn gái, do vậy đây là hành vi phạm tội có tính chất côn đồ rõ rệt. Hành vi của đối tượng Thao đã phạm tội Giết người quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 tại điểm n) khoản 1. Khung hình phạt đối với hành vi trên là khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, việc đối tượng Thao từng bị tai nạn giao thông và có biểu hiện thần kinh thì cần phải có kết luận điều tra của cơ quan công an. Cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định sức khỏe và tinh thần của bị cáo để xác định xem thời điểm đối tượng thực hiện hành vi giết người có đang trong lúc phát bệnh dẫn đến mất nhận thức và năng lực hành vi dân sự hay không? Trường hợp kết quả giám định rằng thời điểm đó sức khỏe và tinh thần của đối tượng Thao là bình thường, không mắc bệnh tâm thần thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tử hình kẻ giết nữ sinh sân khấu điện ảnh:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)