“Đại gia mua dâm trẻ em” được hưởng án treo phải đủ 4 điều kiện

Google News

Vụ án  "đại gia mua dâm trẻ em" đang gây xôn xao dư luận về mức án treo dành cho hành vi trái pháp luật của một vị “đại gia”.

Mới đây, Viện KSND tỉnh Cà Mau đã gửi kháng nghị đến TAND tỉnh Cà mau xem xét phúc thẩm vụ án “đại gia mua dâm trẻ em” liên quan đến "đại gia khách sạn" được hưởng án treo khiến dư luận xôn xao.
Trước đó, TAND TP. Cà Mau đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua dâm người chưa thành niên” đối với bị cáo Tiêu Văn Luận (57 tuổi, một đại gia có tiếng ở Cà Mau và tuyên phạt cả 2 bị cáo này 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Cũng với Luận còn có bị cáo Lâm Thị Châu (39 tuổi, chủ quán nhậu Nhựt Duy) bị xét xử về tội “Môi giới mại dâm”. Mức án của Châu bằng với mức án của bị cáo Luận.
Kháng nghị của Viện kiểm sát tỉnh Cà Mau theo hướng chuyển hình phạt tù treo của các bị cáo sang tù giam. 
Bản kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau gửi Tòa phúc thẩm theo hướng chuyển hình phạt tù treo của các bị cáo sang tù giam.
Được biết, theo quy định của pháp luật thì Hội đồng xét xử chỉ được cho bị cáo hưởng tù treo khi có đủ các điều kiện: Thứ nhất, là bị cáo bị xử phạt tù không quá ba năm, không phân biệt về tội gì. Trường hợp người bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội mà khi tổng hợp hình phạt, hình phạt chung không quá ba năm tù, thì cũng có thể cho hưởng án treo.
Thứ hai, là bị cáo phải có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng.
Thư ba, bị cáo phải có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng, thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên.
Thứ tư, là phải thỏa mãn điều kiện, nếu không bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội hoặc không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Chia sẻ với PV báo Người đưa tin, nhận định về thông tin Viện kiểm sát tỉnh Cà Mau kháng nghị bản án đối với “đại gia mua dâm người chưa thành niên”, thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hằng nhận xét: “Việc Viện kiểm sát tỉnh kháng nghị phúc thẩm bán án là đúng pháp luật. Vụ án đang gây xôn xao dư luận về mức án treo dành cho hành vi trái pháp luật của một vị “đại gia” và không ít những giả thiết tiêu cực đã được đặt ra. Do đó, việc cần xem xét lại bản án ở cấp cao hơn để làm rõ căn cứ đủ điều kiện để được hưởng án treo hay không là cần thiết”.
Trong vụ án này, nạn nhân bị mua dâm tới 02 lần và là trẻ em đó bị cáo có tình tiết tăng nặng ở định khung. Nếu bị cáo không có nhiều tình tiết giảm nhẹ như hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân tối cao thì việc cho hưởng án treo là chưa hợp lý”.
Cũng có quan điểm về vụ việc, luật sư Đặng Văn Sơn – Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định: “Theo thông tin báo chí thì Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau đã có kháng nghị về bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Cà Mau. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau đã có căn cứ cho rằng việc xét xử của Tòa án cấp sơ thẩm là chưa phù hợp với quy định pháp luật.
Viện kiểm sát cấp sở thẩm đã truy tố ông Luận về tội Mua dâm người chưa thành niên (điểm a, khoản 3, Điều 256 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009) có mức từ từ 7 đến 15 năm vì nạn nhân bị mua dâm tới 02 lần và là trẻ em.
Với khung hình phạt bị truy tố thì đây là tội phạm rất nghiêm trọng. Vì vây, việc Tòa án nhân dân TP. Cà Mau áp dụng án treo Tiêu Văn Luận là chưa phù hợp cần phải phải xem xét lại”.
Mời quý độc giả xem video Phá đường dây tổ chức Sextour (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)