Cty lọc hóa dầu Bình Sơn dính dáng gì đến Oceanbank khiến chủ tịch “xộ khám“?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Chủ tịch Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Hoài Giang một mực phủ nhận việc nhận lãi ngoài từ Ngân hàng OceanBank. Tuy nhiên, xem ra ông này và các thuộc cấp có dính dáng ít nhiều khiến mình phải vướng vòng lao lý.

Trong tiến trình điều tra vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), ngày 10/5, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho hay đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn Nguyễn Hoài Giang và Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang. 
Đáng chú ý, trước đó, ngày 27/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can và khám xét đối với ông Vũ Mạnh Tùng (44 tuổi) – Phó Tổng Giám đốc Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR). 
Vậy dư luận đặt câu hỏi liệu Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn liên quan gì tới đại án Ngân hàng Đại dương (OceanBank) khiến hàng loạt quan chức cấp cao "xộ khám"?
Cty loc hoa dau Binh Son dinh dang gi den Oceanbank khien chu tich “xo kham“?
 Bị can Nguyễn Hoài Giang (trái) và bị can Phạm Xuân Quang (phải).
Theo cáo trạng vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm trong đại án kinh tế Oceanbank, trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã sử dụng để chi lãi ngoài là hơn 1.576 tỷ đồng, được lấy từ các nguồn: Tạm ứng thực hiện nghiệp vụ; Chi thẳng hạch toán vào tài khoản chi trả lãi tiền gửi; Chi từ tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương (nguyên GĐ Khối kế toán Oceanbank).
Lời khai của Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ Oceanbank cho biết, vào tháng 9/2010, khi Nguyễn Xuân Sơn đang làm TGĐ Oceanbank thì được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN, Nguyễn Minh Thu được Hội đồng thành viên PVN giới thiệu làm TGĐ Oceanbank thay Nguyễn Xuân Sơn. Bàn giao công việc cho Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Thu tiếp tục trực tiếp làm việc với 3 khách hàng lớn là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP).
Nguyễn Minh Thu đã trực tiếp phê duyệt, nhận và chi lãi ngoài 125,6 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng thuộc nhóm Dầu khí và bà Thu trực tiếp nhận và chi 57,817 tỷ đồng cho 3 khách hàng lớn trên. Trong đó, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là hơn 9,8 tỷ đồng và hơn 9,5 tỷ đồng lãi ngoài cho tiền gửi có kỳ hạn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) từ tháng 10/2012- 12/2013.
Trong phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) vào sáng ngày 11/9/2017, 4 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gồm ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Đinh Văn Ngọc - cựu Tổng giám đốc, Vũ Mạnh Tùng - Phó tổng giám đốc và ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng được triệu tập để đối chất lời khai nhận lãi ngoài với bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu Tổng giám đốc Oceanbank. Tuy nhiên, cả 4 lãnh đạo và cựu lãnh đạo BSR đều khai không nhận 1 đồng nào từ Oceanbank.
Tại tòa khi đó, ông Phạm Xuân Quang, kế toán trưởng BSR cho biết, ông làm việc tại công ty từ năm 2008 đến nay. Liên quan đến lời khai của bị cáo Thu nói đã chi tiền cho lãnh đạo BSR, ông Quang khẳng định không hề nhận một khoản tiền chi lãi ngoài nào từ OceanBank.
“Đây hoàn toàn là lời khai một phía, tôi không nhận khoản chăm sóc khách hàng nào từ phía cán bộ ngân hàng OceanBank”, kế toán trưởng BSR nói.
Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho rằng, đã nhiều lần đưa tiền cho ông Quang và các lãnh đạo khác của BSR. Mỗi lần đưa từ 200 - 500 triệu đồng và đều nhờ giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi là Phan Thị Tú Anh đặt lịch hẹn giúp.
Bị cáo Nguyễn Minh Thu khi đó đã hai lần làm việc với Quang ở phòng làm việc tại trụ sở của Ban quản lý nhà máy lọc dầu Bình Sơn, một lần khác gặp kế toán trưởng ở một quán cà phê tại Tp.HCM. Trừ lần gặp tại Tp.HCM không có ai đi cùng, còn lại đều đi cùng lãnh đạo chi nhánh Quảng Ngãi.
Cũng tại phiên tòa này, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR cũng khẳng định chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc từ OceanBank.
“Trong khoảng thời gian 2011-2014, tôi không nhận khoản tiền nào từ ngân hàng OceanBank. Đây là lời khai một chiều. Trong suốt thời gian này, tôi có một vài lần vào những dịp thành lập, kỷ niệm công ty, tôi có gặp chị Thu và anh Sơn nhưng tôi không nhận khoản tiền chăm sóc khách hàng nào”, ông Giang nói.
Dù thừa nhận, BSR thường xuyên có giao dịch với OceanBank, với số dư tiền gửi dao động từ 2 tỷ đến 1.000 tỷ đồng, nhưng ông Vũ Mạnh Tùng - Phó tổng giám đốc phụ trách mảng Kế toán doanh nghiệp BSR cũng khẳng định cá nhân không nhận được khoản tiền nào từ bị cáo Nguyễn Minh Thu hay từ OceanBank.
Tương tự, ông Đinh Văn Ngọc giữ chức vụ Tổng giám đốc của BSR từ cuối 2012- đến tháng 10/2015, ông cũng khẳng định chưa bao giờ nhận tiền từ bị cáo Thu.
Tuy nhiên, khi đối chất, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết, riêng Chủ tịch và Tổng giám đốc, bị cáo Thu gặp 2 lãnh đạo tại nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn còn kế toán trưởng ngoài gặp tại nhà máy còn gặp 1 số lần tại Trụ sở ban quản lý ở tỉnh Quảng Ngãi. Bị cáo Thu nhớ khoảng 7 lần bị cáo thực hiện vào tháng 1, tháng 4, tháng 7, tháng 8 và tháng 10. Mỗi lần đưa từ 200-300 triệu đồng, cao nhất là 500 triệu đồng/lần.
Bị cáo Thu còn cho biết chi tiết đã gặp Chủ tịch tại Tp.HCM, sảnh Khách sạn đối diện bờ sông Sài Gòn. Còn anh Vũ Mạnh Tùng bị cáo cũng gặp tại Khách sạn Rex.
Quá trình Điều tra mở rộng giai đoạn 2 đại án Oceanbank sau đó, ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong đó có Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)