Công ty thép Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường: Hứa khắc phục... làm không nổi?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Thép Hoà Phát gây ô nhiễm môi trường, bị tuýt còi, yêu cầu khắc phục. Song theo Sở TNMT, hiện công ty vẫn chưa lắp đặt thiết bị quan trắc tự động cho các nguồn thải theo quy định của Nghị định 38/2015/NĐ-CP.

Trước những sai phạm liên tiếp của Công ty thép Hòa Phát trong lĩnh vực môi trường khiến người dân sống xung quanh hết sức bức xúc, các cơ quan chức năng đã sớm vào cuộc thanh tra, xử lý.
Mới đây nhất, theo kết luận thanh tra số 136/KL-TCMT ngày 16/1/2018 của Tổng cục Môi trường về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Công ty CP Thép Hòa Phát nêu rõ, Công ty chưa có kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, chưa có hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục theo quy định, nước thải sau hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt có thông số Tổng chất rắn hòa tan cao.
Tổng cục Môi trường đã yêu cầu Công ty phải hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục trước ngày 30/8/2018.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu trong quá trình hoạt động yêu cầu công ty phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý triệt để chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải.
Tại buổi làm việc với UBND huyện Kinh Môn ngày 3/4/2018, đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát báo cáo đang lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động phấn đấu hoàn thành trước ngày 26/4/2018.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra trên chưa ráo mực, người dân xã Hiệp Sơn lại tiếp tục có phản ánh về những nghi ngại liên quan đến hoạt động của .

Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn - Lê Văn Bí nói về việc người dân phản ánh Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã có báo cáo số 60 ngày 21/3/2018 về tình hình công tác bảo vệ môi trường của Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương.
Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cũng cho biết, công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các dự án đầu tư và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt theo quy hoạch, được Tổng cục Môi trường cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường số 03/GXN-TCMT ngày 12/1/2017, đã có sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 1425, đã thực hiện phân lập hệ thống thu gom nước thải, đầu tư hệ thống lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh để xử lý khí thải, bụi phát sinh, lắp đặt băng tải vận chuyển quặng...
Cong ty thep Hoa Phat gay o nhiem moi truong: Hua khac phuc... lam khong noi?
 Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương.
Tuy nhiên, Sở TN&MT cũng cho rằng, công ty còn mặt tồn tại như chưa thực hiện lắp đặt thiết bị quan trắc tự động cho các nguồn thải theo quy định của Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 31 của Bộ TN&MT năm 2016.
Dù qua báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương trong quá trình hoạt động đã cơ bản chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đầu tư các công trình xử lý chất thải cũng như thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý chất thải trong quá trình hoạt động sản xuất.
Dẫu vậy, những người dân địa phương cụ thể là xã Hiệp Sơn hàng ngày vẫn đối mặt với sự ô nhiễm không khí khi mà nước thải và mạt thép vẫn theo gió bay vào nơi họ sinh sống...
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)