Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị làm rõ thông tin giảm án tù cho Phan Sào Nam

Google News

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao kiểm tra lại thông tin về quyết định tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.

Ngày 28/4, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao để đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến việc tha tù trước thời hạn cho phạm nhân Phan Sào Nam, báo cáo lại Chủ tịch Nước.
Trước đó, báo chí phản ánh việc Phan Sào Nam, người tổ chức, vận hành đường dây cờ bạc liên quan hai tướng công an, đã ra trại vào tháng 2 vừa qua khi được giảm hơn 22 tháng tù. Viện Kiểm sát cho rằng, quyết định giảm án không đúng nên đã kháng nghị, đề nghị Tòa án cùng cấp hủy hai quyết định giảm án cho Phan Sào Nam.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc de nghi lam ro thong tin giam an tu cho Phan Sao Nam
Phan Sào Nam. 
Sáng cùng ngày, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nhiệm vụ công tác Nội chính, phòng, chống, tham nhũng và cải cách tư pháp, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khi phát biểu đã dẫn ví dụ về việc tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam – “trùm” đường dây đánh bạc nghìn tỷ đã bị xét xử tại TAND tỉnh Phú Thọ.
“Như vụ án đánh bạc nghìn tỷ vừa qua liên quan Phan Sào Nam, xử 5 năm nhưng cho ra tù trước 2 năm. Khi chúng ta đặt dấu hỏi, tiến hành kiểm tra thì việc cho tha tù là không đúng. Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng hủy quyết định tha tù này” – ông Phan Đình Trạc nói.
Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khẳng định, ngay cả những người ra quyết định tha tù trước thời hạn cũng có thể xem xét xử lý.
“Nếu có dấu hiệu tội phạm về ra quyết định trái pháp luật thì cần phải khởi tố điều tra” - ông Phan Đình Trạc nói.
Trước đó, VKSND cấp cao tại Hà Nội ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh, đối với phạm nhân Phan Sào Nam – “trùm” đường dây đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ.
Kháng nghị cho biết, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29/4/2020 và quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định pháp luật.
Cụ thể, đối với quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 của TAND tỉnh Quảng Ninh đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam.
VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, Nam bị tuyên 5 năm tù, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm, được xếp loại khá trở lên.
Thực tế, Nam chỉ mới được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019, Nam bị xếp loại trung bình.
Như vậy, ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là “Lập công”.
Qua tài liệu xác minh về tình tiết “Lập công”, cho thấy, tại văn bản số 85, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ, có nội dung: Cơ quan điều tra đã tiếp xúc, vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đối tượng đầu thú. Kết quả, sau khi được gia đình thông báo về việc Phan Sào Nam viết thư vận động Kiên về nước, cùng với sự tác động của Cơ quan An ninh điều tra…. đến ngày 20/10/2019 Lê Văn Kiên đã về nước đầu thú.
Tuy nhiên, kết quả xác minh của Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao tại Trại tạm giam và Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thể hiện: Trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú; Điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên và Phan Anh Tuấn như thế nào; không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.
Do đó, quyết định kháng nghị khẳng định, văn bản số 851/GXN-ANĐT ngày 20/11/2019 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Dẫn đến, văn bản số 1 ngày 25/3/2020 của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “Lập công” là không đúng quy định của pháp luật.
Theo tài liệu điều tra, xác minh thể hiện, Phan Sào Nam đã không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra.
Cụ thể, theo Thông báo số 109/TB - CTHADS.NV ngày 16/10/2019 của Cục Thi hành án dân sự về việc thông báo kết quả thi hành án dân sự của Phan Sào Nam tính đến ngày 16/10/2019, cho thấy, các khoản Nam đã thi hành là hơn 1.314 tỷ đồng; Các khoản còn phải thi hành, để tịch thu công quỹ Nhà nước là hơn 160 tỷ đồng.
Trong thời gian Phan Sào Nam chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã bán tài sản là 5 xe ô tô bị kê biên, thu được hơn 5 tỷ đồng, còn lại chưa thi hành.
Tháng 8/2018, tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên (vợ Nam) tại Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5 triệu USD. Ngày 28/11/2019, Phan Sào Nam đã nhận bản thông báo của Công an Singapore (do Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ giao, trong đó ghi rõ tại tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên ở Ngân hàng DBS Singapore có số tiền là 5.304.328,70 USD và 253.499,60 SGD.
Làm việc với cơ quan An ninh điều tra về việc phong tỏa tài khoản của Phan Sào Nam và vợ tại ngân hàng DBS Singapore, Phan Sào Nam đều không hợp tác để phong tỏa tài khoản này (không chỉ định người đại diện tham gia phiên điều trần; phản đối việc tiếp tục phong tỏa tài khoản).
Làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ cũng thể hiện, Phan Sào Nam không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD tại ngân hàng DBS Singapore để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155,1 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án.
Ngoài các tài sản cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu Nam truy nộp, hiện nay Nam còn 253.499,60 SGD tại ngân hàng DBS Singapore nhưng Nam không khai báo, không tự nguyện, chủ động khấu trừ số tiền này.
Ngoài ra, theo tài liệu hồ sơ phạm nhân thể hiện, trại giam Quảng Ninh xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam còn căn cứ vào Đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của bà Phan Thu Nga (mẹ của phạm nhân Phan Sào Nam).
Tuy nhiên, kết quả xác minh tại UBND phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, gia đình Phan Sào Nam không thuộc trường hợp có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn.
Viện cấp cao 1 đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29/4/2020 và số 80 ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam theo đúng quy định của pháp luật. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt 150 người tụ tập đánh bạc giữa đại dịch Covid-19:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)