Chìm ca nô 17 người chết: Thuyền trưởng tự tháo thiết bị “rất quan trọng“

Sau khi xảy ra vụ chìm ca nô khiến 17 người chết ở Quảng Nam, thuyền trưởng lấy đi thiết bị vô tuyến điện của phương tiện bị tai nạn.

Thông tin thêm một số chi tiết liên quan vụ chìm ca nô khiến 17 người chết xảy ra trên biển Cửa Đại (Quảng Nam), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến. Trong đó, đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP Hội An thực hiện.
Chim ca no 17 nguoi chet: Thuyen truong tu thao thiet bi “rat quan trong“
Chiếc ca nô gặp nạn. 
Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển).
Tuy nhiên, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tàu QNa-1152 không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.
“Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã quay lại ca nô bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an của địa phương để xử lý việc trên", đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nói.
Liên quan đến thời tiết, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 04h00 ngày 26/2/2022) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.
"Phương tiện bị nạn là tàu khách cao tốc vùng hoạt động SB, chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 Beaufort, chiều cao sóng không quá 2,5m, nhưng vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại" - Cục Đường thủy nhấn mạnh.
Tuyến vận tải thuỷ từ bờ ra đảo Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17km, loại cấp I kỹ thuật đường thủy. Trên tuyến được bố trí 20 phao báo hiệu (phía đảo Cù Lao Chàm 4 phao; phía Cửa Đại 16 phao) và 1 đăng tiêu trên đảo.
Theo Cục Đường thủy nội địa, năm 2017 và 2021, luồng chạy tàu khu vực cửa biển Cửa Đại được nạo vét với chiều rộng 60m và độ sâu 3,5m; cao độ đáy nạo vét -4.2 (từ lý trình km 2+000 đến km 4+000). Hiện nay, tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đáp ứng yêu cầu cho phương tiện thủy đi lại an toàn.
Vị trí tai nạn theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Nam có tọa độ hệ VN-2000 kinh tuyến 107045, cách bến cảng Cửa Đại khoảng 3 km. Theo kết quả dùng thiết bị đo độ sâu, tại vị trí phương tiện bị tai nạn có độ sâu 3,5-4 m.
Trước đó, khoảng 9h45, ngày 26/2/2022, ca nô QNa 1152 thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Phương Đông, do ông Lê Sen (SN 1970, trú tại Cửa Đại/Hội An/Quảng Nam) làm thuyền trưởng, chở 38 người (35 hành khách và 03 lái ca nô) xuất phát từ Trạm KSBP Cửa Đại đi tham quan tại Cù Lao Chàm. Lúc 13h45 cùng ngày, ca nô trên chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại/Hội An/Quảng Nam, đến khoảng 14h15, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông) thì bị chìm. Tai nạn thương tâm khiến 17 người tử vong, 22 người được cứu sống.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ lật cano ở Hội An:

Nguồn: VTV 24

Hành trình phá án: Xác người bên bờ suối và cuộc “giải mã” ly kỳ

Để được ở bênh nhau mãi mãi vợ cùng người tình đã lên kế hoặc sát hại chồng dã man. Toàn bộ vụ án được ANTV dựng lại trong Hành Trình Phá Án.

Hanh trinh pha an: Xac nguoi ben bo suoi va cuoc “giai ma” ly ky

Theo hồ sơ vụ án, sáng 10/7/2020, người dân thôn Bản Làng (xã Vô Ngải, Bình Liêu, Quảng Ninh) bất ngờ phát hiện anh Lý Văn T. (40 tuổi, trú tại địa phương) nằm bên khe suối Pát Nát. Trên người anh T. có nhiều vết thương, máu chảy loang lổ.

Hanh trinh pha an: Xac nguoi ben bo suoi va cuoc “giai ma” ly ky-Hinh-2
Mọi người đưa anh này vào bệnh viện cấp cứu, thế nhưng ngày hôm sau, anh T. đã tử vong do thương tích quá nặng. Dân làng sửng sốt, bởi lẽ ở vùng quê này bao năm vốn bình yên, nay bỗng dưng lại có người chết bất thường bên khe suốt.

Rà tìm “lỗ hổng” sau vụ chìm ca nô 17 người chết

Từ vụ tai nạn chìm ca nô làm 17 người tử vong ở Quảng Nam, ý kiến nhiều bạn đọc cho rằng, cần xem xét khâu đảm bảo an toàn trong vận tải du lịch trên biển.

2 ngày đêm cứu nạn

Khoảng 14h ngày 26/2, ca nô Phương Đông 05 chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam). Khi cách bờ khoảng 3km, ca nô gặp dòng nước cản, bị lật.

Chìm ca nô biển Cửa Đại 17 người chết: Do tàu thiết kế kín?

Một số ý kiến cho rằng, lượng người tử vong quá lớn là do ca nô trên thuộc loại tàu SB bịt bùng nên lật úp, du khách rất khó để thoát ra ngoài.

Chim ca no bien Cua Dai 17 nguoi chet: Do tau thiet ke kin?

Vụ chìm ca nô ở biển Cửa Đại (Quảng Nam) khiến 17 du khách thiệt mạng đang được các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ trách nhiệm. Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh nguyên nhân do sóng lớn, còn có nguyên nhân gây ra số lượng du khách tử vong quá lớn là do ca nô trên thuộc loại tàu SB - loại tàu bịt bùng nên nếu lật úp, du khách sẽ rất khó để thoát ra ngoài. 

Chim ca no bien Cua Dai 17 nguoi chet: Do tau thiet ke kin?-Hinh-2

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT sáng 27/2, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn đã nêu vấn đề ca nô được phép hoán cải không đảm bảo an toàn.  “Tàu SB mới bị nhiều vậy. Nếu là tàu SI thì vì tàu trống, nếu lật sẽ văng người ra hết. Còn tàu SB là loại tàu bịt bùng nên nếu lật úp sẽ rất khó để thoát ra ngoài.” - ông Sơn nói và đề nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định hiện nay về chuẩn SB, trong đó nghiên cứu giải pháp và thiết kế ca nô như thế nào để khi gặp sự cố thì thoát hiểm tốt hơn. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới