Cháy nhà 3 người chết ở Hưng Yên: Anh ruột đốt... ác cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dù mâu thuẫn gì đi nữa, việc anh ruột cùng đồng phạm dùng xăng đốt nhà em gái dẫn đến 3 người tử vong, một người bị thương là một hành động tàn nhẫn, mất nhân tính. Hành vi này rất đáng lên án và phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Liên quan vụ anh ruột dùng xăng đốt nhà em gái khiến 3 người tử vong ở Hưng Yên, chiều 17/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các đơn vị bắt giữ 2 đối tượng gồm Đào Danh Việt (SN 1961, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lò Văn Hà (SN 1990, trú tại Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) về hành vi giết người.
Quá trình điều tra xác định, đối tượng Đào Danh Việt là anh ruột của nạn nhân là bà Đào Thị Chiến (SN 1967). Do có mâu thuẫn cá nhân từ trước, khoảng 23h56 ngày 15/3, Đào Danh Việt đã đi mua can nhựa ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) và cùng với Lò Văn Hà về thôn Lê Lợi (xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) dùng xăng và đốt nhà ông Vương Gia Mười (SN 1967) và bà Đào Thị Chiến.
Hành vi của hai nghi can trên đã khiến 3 người tử vong là ông Vương Gia Mười, vợ là bà Đào Thị Chiến và con trai là Vương Gia Cao Thắng (SN 2008) tử vong; cháu ngoại là Nguyễn Vương Ngọc Anh (SN 2012) bị thương nặng và nhiều tài sản bị hư hỏng do vụ cháy.
Chay nha 3 nguoi chet o Hung Yen: Anh ruot dot... ac co nao?
Hai nghi can nghi can Đào Danh Việt và Lò Văn Hà.
Hành vi tàn nhẫn, mất nhân tính
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nghi can Đào Danh Việt và Lò Văn Hà khi đổ xăng đốt chết ba người trong một gia đình em gái ruột của Việt là một hành động tàn nhẫn, mất nhân tính. Hành vi này rất đáng lên án và phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Các đối tượng hoàn toàn có thể nhận thức được rằng với khả năng đốt cháy của xăng, trong một điều kiện hoàn cảnh chật hẹp, nếu cháy ở dưới tầng một của ngôi nhà một cách dữ dội như vậy, hoàn toàn có thể gây thiệt mạng đến những người sống trong trong ngôi nhà này, thậm chí có thể các đối tượng này có mục đích tước đoạt tính mạng của các nạn nhân.
Chay nha 3 nguoi chet o Hung Yen: Anh ruot dot... ac co nao?-Hinh-2
 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.
Bởi vậy, có căn cứ để cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các nghi phạm này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ; sử dụng hung khí, phương tiện có thể làm chết nhiều người; làm chết 02 người trở lên... Các đối tượng bị kết án sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình.
Luật sư Cường cho rằng, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của hai nghi phạm này để xác định hai người phạm này có phải là người đã trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội hay không, nguyên nhân, động cơ của sự việc là gì, có còn đồng phạm khác hay không.
Thông thường những vụ việc như thế này hay xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân bởi Việt là anh ruột của bà Chiến mà lên kế hoạch, có tổ chức để thực hiện việc dùng xăng đốt nhà em gái mình.
Dù nguyên nhân gì chăng nữa thì hành vi phóng hỏa đốt chết ba người trong một gia đình là hành vi hết sức tàn nhẫn và không thể tha thứ được. Sự việc này gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an. Bởi vậy cơ quan điều tra cần sớm làm rõ sự việc và có những giải pháp phòng ngừa.
Trường hợp hành vi có liên quan đến các đồng phạm khác như chủ mưu, giúp sức, xúi giục thì cần phải xử lý đối với tất cả các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật đối với cùng một tội danh là tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.
Chay nha 3 nguoi chet o Hung Yen: Anh ruot dot... ac co nao?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Cố ý tước đoạt tính mạng của gia đình em gái
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo kết quả điều ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên bước đầu xác định anh trai là hung thủ đốt nhà em gái khiến 3 người chết ở Hưng Yên.
Nguyên nhân vụ án xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình giữa Đào Danh Việt là anh ruột của nạn nhân Đào Thị Chiến. Đối tượng Đào Danh Việt đã lên kế hoạch cùng Lò Văn Hà chuẩn bị xăng phóng hỏa đốt nhà vợ chồng em gái vào buổi đêm để tránh sự phát hiện.
Sau hơn 1 ngày truy xét, Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã bắt giữ được 2 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Xét hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi tính mạng của 3 người và làm 1 cháu bé bị thương nặng đã cấu thành tội giết người theo điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.
Chay nha 3 nguoi chet o Hung Yen: Anh ruot dot... ac co nao?-Hinh-4
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Không những vậy, hành vi phạm tội của các đối tượng còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình đã cấu thành tội hủy hoại tài sản theo Điều 178 BLHS. Kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với với hậu quả thiệt hại gây ra.
Đối tượng biết rõ các thành viên gia đình vợ chồng em ở trong ngôi nhà, lựa chọn thời điểm mọi người ngủ say để phóng hỏa là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của mọi người. Pháp luật buộc các đối tượng phải nhận thức, xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi đổ xăng đốt nhà. Thực tế cháy đã làm cho 2 vợ chồng và cháu bé tử vong, 1 cháu bé khác may mắn được cứu thoát nhưng bị bỏng nặng.
Luật sư Thơm nhận định, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, đối tượng Đào Danh Việt được xác đinh là kẻ chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội. Đối tượng Lò Văn Hà là đồng phạm giúp sức.
Hậu quả của vụ án là hết sức nặng nề, gây căm phẫn trong dư luận bởi sự tàn ác ngay với chính người ruột thịt trong gia đình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Hành vi phạm tội của các đối tượng đã xóa sổ cả 1 gia đình người em gái ruột, trong đó có các cháu bé bị tử vong rất thương tâm. Nếu các đối tượng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì dù là đồng phạm cũng phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Hưng Yên: Cháy nhà 4 tầng, 3 người tử vong:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)