Cháy chung cư Carina Plaza: TP HCM khẩn trương diễn tập PCCC

Google News

Để phòng ngừa các trường hợp cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản như vụ cháy chung cư Carina Plaza, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) - cứu nạn vừa gấp rút được triển khai nhanh tại một chung cư lâu năm tại thành phố.

TP HCM tổ chức diễn tập chữa cháy quy mô lớn ngay sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng:
Sáng nay (25/3) Quận đoàn 10, UBND P.9 (Q.10) cùng lực lượng cảnh sát PCCC Q.1 đã tổ chức diễn tập phương án PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho hàng trăm hộ dân ngụ tại lô A, chung cư Ấn Quang (P.9, Q.10). 
dien tap phong chay chua chay sau vu chay chung cu carina hinh anh 1
Người dân chung cư thoát khỏi đám cháy trong diễn tập.

Buổi diễn tập nhằm nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, giúp các chiến sĩ PCCC nắm rõ đặc điểm tình hình tại chung cư Ấn Quang, xác định nguồn nước chữa cháy, thông thạo đường đi lối lại trong và ngoài chung cư để thực hiện hiệu quả công tác PCCC. Đồng thời hướng dẫn, trang bị kỹ năng cho cư dân cách thoát hiểm nhanh nhất khi xảy ra sự cố về cháy nổ tại chung cư.  

dien tap phong chay chua chay sau vu chay chung cu carina hinh anh 2
Nhiều lực lượng tham gia diễn tập PCCC - cứu nạn tại chung cư Ấn Quang.

Theo kịch bản, một ngọn lửa bùng cháy tại khu vực bãi để xe thuộc lô A, chung cư Ấn Quang và nhanh chóng lan rộng ra khiến cư dân nơi đây hoảng loạn. Nhiều người nhốn nháo tìm cách thoát ra ngoài, đồng thời báo tin đến lực lượng PCCC qua số điện thoại 114. Tuy nhiên, phía trong vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt chưa thoát ra ngoài được. Nhận được tin báo, 3 xe chữa cháy cùng một xe cứu hộ chuyên dụng trang bị thang cùng hàng chục chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường thực hiện cứu hộ. Sau khoảng 15 phút, lực lượng cứu PCCC - cứu hộ đã khống chế hoàn toàn đám cháy và đưa những người mắc kẹt ra ngoài an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cư dân tại đây cho biết, tại tầng trệt chung cư có nhiều bãi giữ xe nên e ngại về cháy nổ tương tự như vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ngày 23/3. Người dân nơi đây có phần yên tâm hơn vì chung cư Ấn Quang khá thông thoáng, chỉ có 3 tầng nên dễ thoát hiểm nếu xảy ra cháy nổ, lực lượng PCCC cũng dễ tiếp cận chữa cháy hơn vì giao thông thuận lợi. Trong khi các trụ nước PCCC tại khu vực cũng được đảm bảo.

dien tap phong chay chua chay sau vu chay chung cu carina hinh anh 3
Công tác diễn tập PCCC được triển khai nhanh sau vụ cháy chung cư Carina.

Anh Lê Quang Phong, ngụ lô A chung cư Ấn Quang cho biết, thỉnh thoảng tại chung cư có tập huấn về PCCC cho cư dân nên anh cũng nắm được các cách thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Đọc các thông tin về các vụ cháy nổ gần đây, điển hình như vụ cháy chung cư Carina anh cũng lo ngại. Mặc dù vậy, sống tại chung cư Ấn Quang anh có phần yên tâm hơn dù chung cư này được xây dựng từ lâu.

Bà Trần Lệ Thu, đại diện Ban quản trị chung cư Ấn Quang cho hay, tại chung cư này có 900 hộ dân, trong đó lô A có 192 hộ. Chung cư được xây dựng từ năm 1969 thuộc diện chung cư cũ trên địa bàn. Trong khu vực chung cư có nhiều bãi giữ xe, đây là những nơi dễ phát sinh cháy nổ nên việc kiểm tra công tác PCCC tại các bãi giữ xe được thực hiện thường xuyên. Về kiểm tra chung, vào mùa khô, lực lượng chức năng kiểm tra 2 lần, còn vào mùa mưa việc kiểm tra thực hiện ít hơn. Đáng chú ý, hiện ở chung cư này có tổ chức đội ứng phó PCCC với 12 người. Lực lượng này thường xuyên đi kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý các nguy cơ cháy nổ tại chung cư.   

Hiện nay, TP.HCM còn nhiều khu vực có nguy cơ cháy nổ cao, nhất là các khu vực đông dân cư, trên các tầng của tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị… Thời gian qua, tình hình cháy nổ ở TP.HCM hết sức phức tạp, đã có nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình như ngày 23/3, tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (Q.8) xảy ra vụ cháy tầng hầm giữ xe khiến 13 người chết, 28 người bị thương, hàng trăm xe máy bị thiêu rụi.

Theo Hữu Ký / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)