Cháy Chung cư Carina: 13 phút vô trách nhiệm, 13 sinh mạng con người

Google News

(Kiến Thức) - Theo cơ quan điều tra Công an TP HCM, nếu trong 13 phút 18 giây phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần bình chữa cháy nhỏ đã có thể giải quyết được đám cháy chung cư Carina Plaza.

Trưa 29/3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Cảnh sát PCCC TP HCM đã thông tin chính thức về kết quả điều tra cũng như nguyên nhân về vụ cháy chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM vào rạng sáng 23/3 làm 13 người tử vong, hơn 50 người bị thương (trong đó có 2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC) và làm thiêu rụi gần 400 ôtô, xe máy các loại.
Chay Chung cu Carina: 13 phut vo trach nhiem, 13 sinh mang con nguoi
Đại tá Nguyễn Minh Thông, phó Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM thông tin về diễn biến điều tra vụ cháy chung cư Carina
Đại tá Nguyễn Minh Thông, phó Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM, cho biết kết quả điều tra ban đầu về vụ cháy chung cư Carina được xác định điểm phát cháy là chiếc Attila ở tầng hầm block A. Tia lửa điện đầu tiên ở chỗ gác chân của chiếc xe trên. Sau hơn 4 phút thì lửa bùng lên. Sau gần 8 phút thì lửa bùng cao ngang ống thống gió và lan sang các xe khác. Hơn 13 phút sau thì hệ thống đèn ở hầm tắt.
"Sau 13 phút thì không có ai phát hiện chuyện này để làm công tác PCCC tại chỗ. Nếu phát hiện ngay thì chỉ cần 1 bình chữa cháy nhỏ thôi cũng dập tắt được”, CQĐT Công an TP HCM thông tin.
Chay Chung cu Carina: 13 phut vo trach nhiem, 13 sinh mang con nguoi-Hinh-2
Sau 13 phút thì không có ai phát hiện chuyện này để làm công tác PCCC tại chỗ. Nếu phát hiện ngay thì chỉ cần 1 bình chữa cháy nhỏ thôi cũng dập tắt được đám cháy gây thảm họa kinh hoàng ở chung cư Carina
Quá trình điều tra đã xác định, thời điểm xảy ra cháy, hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động; hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động, máy bơm bù áp không hoạt động (phun nước lên tầng cao nhất rồi chảy xuống từng căn nhà).
Ngoài ra còn quy định về báo cháy thủ công để người dân biết và sơ tán, nhưng cũng không có động thái nào. Có một số bảo vệ sau đó lên cứu hộ người dân. Trong bộ phận bảo vệ của chung cư này có người trực ở tất cả các điểm, trong đó có điểm trực an ninh về phòng cháy, các camera đều đưa về một màn hình.
“Nếu có người trực, phát hiện tia lửa từ đầu thì thảm họa đã không xảy ra”, Đại tá Thông khẳng định.
Chay Chung cu Carina: 13 phut vo trach nhiem, 13 sinh mang con nguoi-Hinh-3
Cư dân chung cư Carina hoảng loạn cầu cứu khi đường thoát hiểm bị khói đen bao trùm...
Chay Chung cu Carina: 13 phut vo trach nhiem, 13 sinh mang con nguoi-Hinh-4
Đám cháy xuất phát từ chiếc xe máy ở tầng hầm để xe nhưng không được phát hiện, chữa cháy kịp thời. Sau đó lửa lan sang thiêu rụi hơn 400 phương tiện các loại và gây ra hậu quả thảm khốc thiệt hại về người. 
Theo CQĐT, chung cư Carina Plaza có cầu thang thoát hiểm, có cửa chống cháy mà khói vẫn tràn lên khiến 12 người tử vong vì ngạt khói (1 người chết vì té khi đu dây thoát khỏi đám cháy). Nguyên nhân được xác định qua khám nghiệm hiện trường thì tất cả các cửa thoát hiểm đều mở. Các cửa này vận hành theo nguyên tắc nếu mở góc nhỏ thì mở xong cửa đóng lại tự động. Nhưng nếu mở một góc 90 độ, cửa áp sát vào tường thì mở xong không thể đóng lại được nữa."
"Vì sao cửa mở, rất nhiều khả năng, trong đó có khả năng người dân tự mở. Có thể có những gia đình ở lầu thấp dùng thang bộ để khỏi phải trả tiền thang máy. Hay cũng có thể người dân mở để thoáng khí", CQĐT nhận định.
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thông tin chi tiết quan trọng về diễn biến vụ án sau khi khởi tố vụ án vi phạm các quy định về PCCC đến nay vẫn đang thu thập chứng cứ và chắc chắn trong vụ án này phải có bị can và có người bị xử lý theo pháp luật.
Theo ông Thông, chủ đầu tư Carina Plaza là công ty Hùng Thanh (có trụ sở ở tầng 3 block B chung cư Carina). Công ty này ký hợp đồng với Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn lập ban quản lý điều hành chung cư Carina. Từ khi thành lập, ban này đã có 3 lần thay đổi trưởng ban. Sau khi ký hợp đồng với công ty Hùng Thanh thì công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn ký tiếp hợp đồng với Công ty TNHH bảo vệ dịch vụ Gia Khang để làm dịch vụ giữ xe vào bảo vệ ở chung cư Carina.
"Ngày 23/3 cháy thì ngày 26/3 giám đốc công ty Hùng Thanh nhập viện. Công an đã có giấy triệu tập nhưng ông này lấy lý do sức khỏe nên chưa đến làm việc. Vì vậy đến nay công tác điều tra còn chưa hoàn tất", đại tá Thông thông tin.
Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Băng, phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM thông tin, hiện nay trên địa bàn toàn TP HCM còn 7 chung cư chưa đảm bảo PCCC nhưng vẫn cho người dân vào ở.
"Chúng tôi đã tạm định chỉ hoạt động của một vài chung cư, nhưng hiệu quả này cũng chưa đâu vào đâu cả. Chúng tôi cũng đã kiến nghị với UBND TP để giải quyết dứt điểm tình trạng này", phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM nói.
Theo Cảnh sát PCCC TP HCM, để người dân an tâm, Cảnh sát PCCC TP HCM đã tham mưu lãnh đạo TP ban hành chỉ thị tăng cường PCCC ở chung cư, nhà cao tầng và chỉ thị đã được ký trong sáng nay 29/3.
“Chiều mai 30/3, sẽ tổ chức hội nghị triển khai chỉ thị nói trên, chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến chung cư, nhà cao tầng để người dân có thể an tâm. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư quan tâm đến đời sống của dân, thực hiện đúng các quy định PCCC. Nếu thực hiện tốt quy định thì vấn đề PCCC vẫn đảm bảo", phó giám đốc Cảnh sát PCCC chia sẻ.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)