Bộ Quốc phòng: 9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng cho biết, cả 9 người trên máy bay Casa 212 gặp nạn đã hy sinh. Hiện nhiều thi thể của phi hành đoàn đã được tìm thấy, cùng những vật quan trọng liên quan.

Chiều 24/6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam thông tin cho báo chí về tình hình tìm kiếm 2 máy bay Su-30MK2 và Casa 212 gặp nạn.
Thông tin về các hoạt động mà Bộ Quốc phòng đã thực hiện trong những ngày qua và kết quả của cuộc tìm kiếm, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, kết quả sẽ có thông báo của Quân uỷ trung ương, Bộ Quốc phòng. Về nguyên tắc, tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện theo 3 việc: Khi tai nạn hàng không phải xác định máy bay có rơi không; phi hành đoàn thế nào; và khẩn trương tiến hành các biện pháp trục vớt. Chúng ta đã xác định 2 máy bay bị rơi, Su-30MK2 rơi ở vùng biển Nghệ An, còn Casa 212 rơi cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5km.
 Máy bay Casa số hiệu 8983.
"Đối với Su-30MK2, phi công Cường được cứu, còn phi công Khải hy sinh. Còn cả 9 người trên chiếc Casa 212 đã hy sinh. Hiện nhiều thi thể của phi hành đoàn Casa 212 đã vớt được cùng những vật thể quan trọng liên quan. Công việc tiếp theo là làm công tác chính sách đối với gia đình các đồng chí. Cái này đã có quy định đối với quân nhân hy sinh khi làm nhiệm vụ", Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết.
"Hiện nay, chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm những vật thể có liên quan trong đó có hộp đen, kết hợp các yếu tố khác để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn. Tuy nhiên, bước đầu, nguyên nhân tai nạn Su-30MK2 qua lời kể của phi công Cường thì nguyên nhân ban đầu là do sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Cụ thể thì sẽ tiếp tục tìm hiểu. Còn nguyên nhân Casa 212 rơi thì hộp đen đang tìm kiếm nên chưa kết luận được. Thông tin ban đầu cho thấy, khi tìm kiếm cứu nạn, điều kiện thời tiết lúc đó không tốt, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn", Thượng tướng Tuấn thông tin.
"Nhiều vụ việc nhiều năm cũng chưa tìm ra được như MH370, vụ rơi máy bay ở Ai Cập. Chúng ta trong vùng biển rộng lớn và 2 tai nạn nhưng đã đạt được kết quả. Đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Quân ủy Trung ương… đã lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp.
 Chân dung 9 sĩ quan, chiến sĩ trên chiếc Casa 212 gặp nạn trong lúc tìm kiếm máy bay Su-30MK2- Ảnh: Không quân Confessions - Đồ họa: TẤN ĐẠT/Báo Tuổi Trẻ.
Các lực lượng khi huy động được tổ chức khoa học, đồng bộ dưới sự chỉ đạo của đồng chí tham mưu trưởng. Các lực lượng đã phối hợp nhịp nhàng khi được huy động tổng lực. Ngoài ra, các lực lượng liên quan như Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn… đã phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức như thông tin liên lạc, hậu cần, trang bị, các địa phương hỗ trợ, nhất là ngư dân rất nhiệt tình nên đóng góp quan trọng trong quá trình tìm kiếm, góp phần tìm được vị trí chúng ta cần xác định, cũng như tìm thi thể các đồng chí đã hi sinh, cứu được phi công Cường.
Trong điều kiện khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước đã trang bị hệ thống tìm kiếm hiện đại như hệ thống Sonar, thiết bị dò tìm hộp đen, sử dụng hiệu quả tàu giác cảm...
Bên cạnh đó là sự hợp tác quốc tế. Trung Quốc đã chủ động đề nghị cung cấp thông tin để hợp tác tìm kiếm vì máy bay rơi ở gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ. Ngay khi có tin, đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã gửi thư thông báo sẵn sàng chia sẻ, giúp Việt Nam tìm kiếm.
Hay tập đoàn Airbus, tập đoàn cung cấp hộp đen phối hợp tìm kiếm hiệu quả. Hi vọng trong thời gian tới với khả năng, năng lực chỉ đạo, sẽ kết thúc việc tìm kiếm cứu nạn và giải quyết được hậu quả của hai tai nạn. Thông qua đó, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn", Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)