Bổ nhiệm cán bộ tại Vĩnh Phúc: Vòng kim cô siết chặt “nâng đỡ không trong sáng”

Google News

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chỉ rõ vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác bổ nhiệm cán bộ, xử lý trách nhiệm cho thấy, vòng kim cô siết chặt “nâng đỡ không trong sáng”.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận nêu rõ việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bo nhiem can bo tai Vinh Phuc: Vong kim co siet chat “nang do khong trong sang”
Kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.
Dù thông báo trên không nêu rõ cụ thể các cán bộ được bổ nhiệm sai cũng như không nêu rõ các nghị quyết, quyết định nào của Vĩnh Phúc không đúng quy định về công tác cán bộ. Tuy nhiên, thông báo trên đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Bởi thời gian gần đây, dư luận lùm xùm trường hợp bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang (con gái Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan) làm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT khi mới 31 tuổi. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, trường hợp bà Trần Huyền Trang có rơi vào một số quyết định bổ nhiệm trái quy định cần hủy bỏ, thu hồi?
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên.
Mới đây, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội về các kết luận, yêu cầu của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương trong việc thu hồi, huỷ bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, “tỉnh đang triển khai thực hiện” và cho biết sẽ thông tin chính thức khi có thông tin, kết quả.
Điều đó cho thấy, sự vào cuộc, xem xét, kết luận chỉ ra những tồn tại trong công tác bổ nhiệm cán bộ ở Vĩnh Phúc là cần thiết để địa phương nhìn nhận những khuyết điểm, tồn tại và sửa sai. Đồng thời cho thấy hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực sự có hiệu quả, là vòng kim cô siết chặt tình trạng “nâng đỡ không trong sáng” trong công tác cán bộ.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Vĩnh Phúc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm người đứng đầu khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm nêu gương?
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc rất kịp thời. Vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là cực kỳ quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, chống tiêu cực, xử lý tiêu cực, xử lý vi phạm trong công tác cán bộ và tất cả các lĩnh vực.
“Rất đáng hoan nghênh sự vào cuộc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và từ sự vào cuộc này sẽ mang đến một vị trí quan trọng để xử lý, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trên. Tuy nhiên, sự kiểm tra, xem xét của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sau Đại hội lần thứ 13 của Đảng là vẫn còn chậm. Nếu vào cuộc trước đại hội 13 có lẽ trong công tác cán bộ sẽ có chuyển biến khác” – Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xử lý rất công tâm, khách quan, minh bạch, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, phát hiện sai phạm ở đâu, thời điểm nào, thời gian nào sẽ có kết luận. Tuy nhiên, dư luận cũng đặt vấn đề, tại sao không xem xét xử lý trước khi Đại hội diễn ra mà sau Đại hội 13 của Đảng mới có kết luận sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về công tác cán bộ.
Tuy nhiên, sự vào cuộc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vẫn kịp thời để phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Tuy nhiên, xử lý trách nhiệm người đứng đầu hay cá nhân cũng cần làm rõ, công khai cụ thể. Trách nhiệm thuộc về ai, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để có biện pháp xử lý. Cần thiết phải có hình thức kỷ luật, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác cán bộ.
“Hiện nay công tác cán bộ là cực kỳ quan trọng là đầu mối, cái gốc của mọi công việc. Cán bộ tốt công việc sẽ tốt, cán bộ xấu, công việc sẽ xấu. Cho nên trong công tác cán bộ cần thận trọng khách quan, công tâm, vô tư, quy hoạch rồi thực hiện các bước theo quy trình nhưng không thể bằng các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ. Cán bộ trẻ, cán bộ nữ hiện nay rất cần thiết nhưng phải thực hiện làm sao cho đúng quy trình, dù người đó là con em cán bộ, lãnh đạo hay ai cũng đều phải theo quy trình 5 bước và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương” – Đại biểu Hòa cho hay.
Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, làm được điều đó sẽ khách quan, công tâm hơn. Nếu không thực hiện đúng quy trình 5 bước thì cần phải có kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.
“Đã có hướng dẫn, quy định cụ thể mà lại vì một lý do nào đó như sức ép, tình cảm riêng tư hay nể nang mà không thực hiện đúng quy trình thì đây là cái sai của tổ chức, cá nhân đó” – Đại biểu Hòa nêu quan điểm.
Bo nhiem can bo tai Vinh Phuc: Vong kim co siet chat “nang do khong trong sang”-Hinh-2
Đại biểu Phạm Văn Hòa. 
Nói về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, đại biểu Hòa cho rằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cần triển khai thực hiện nay và kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, người có trách nhiệm tham mưu đề xuất khi ban hành những quyết định không đúng về công tác cán bộ.
“Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận như vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ gấp rút thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ và kiểm điểm trách nhiệm. Người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trước vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc” – Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Theo các quyết định được công bố, ngày 24/2, bà Trần Huyền Trang cùng 14 cán bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị được điều động, bổ nhiệm. Bà Trang sinh năm 1990, có trình độ chuyên môn Đại học Ngoại ngữ - Ngoại thương Quảng Đông - Trung Quốc. Trước khi được bổ nhiệm, bà Trang là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

>>> Mời độc giả xem thêm video Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an TP Hà Nội

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)