Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tự cách ly, những người tiếp xúc F1 Covid-19 thì thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đã xác định có 119 người từng tiếp xúc gần với 2 du khách Anh. Trong ngày 11/3 ngành y tế tiếp tục đưa những trường hợp này về cách ly tại các trung tâm Y tế quận, huyện, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả những người tiếp xúc gần và sẽ công bố kết quả sớm nhất.

Sáng 11/3, trao đổi với PV Kiến Thức liên quan đến những người tiếp xúc F1 Covid-19 đối với 2 du khách Anh nhiễm Covid-19, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi 2 du khách người Anh được xác định dương tính Covid-19, ngành y tế đã lập tức cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng; đồng thời, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tổ chức sàng lọc, xác minh những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân.
Đến thời điểm này, qua trình xác minh, thống kê của ngành y tế thành phố cho thấy có 119 người từng tiếp xúc gần với 2 du khách Anh trong thời gian họ du lịch tại Đà Nẵng.
Bà Yến cho biết, hôm nay sẽ đưa những trường hợp này về cách ly tại các trung tâm Y tế quận, huyện trên địa bàn theo tinh thần của công văn hỏa tốc 1126 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19. Đồng thời ngành y tế cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm với tất cả những người tiếp xúc gần và sẽ công bố kết quả sớm nhất.
"Tất cả các trung tâm y tế quận, huyện đã sẵn sàng tiếp nhận, cách ly đối với những trường hợp này", Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho hay.
Bà Ngô Thị Kim Yến cũng cho biết, ngày 10/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã công bố kết quả xét nghiệm đối với 40 người tiếp xúc với 2 du khách Anh nhiễm Covid-19. Cụ thể, cả 40 người tiếp xúc gần với 2 du khách Anh nhiễm Covid-19 đều được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng xét nghiệm, cho kết quả âm tính.
40 người được xét nghiệm trên gồm 12 nhân viên các bộ phận tại khách sạn Vanda, 3 nhân viên sân golf BaNa Hills, 2 khách tại Bamboo2, 2 nhân viên tại quán Nướng Đà Thành, 7 nhân viên tại Charm Spa Grand Danang, và 14 trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan đến lịch sử di chuyển của 2 du khách người Anh.
Bi thu Da Nang Truong Quang Nghia tu cach ly, nhung nguoi tiep xuc F1 Covid-19 thi the nao?
Khu cách ly trong Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng. 
"Trong số 40 mẫu xét nghiệm lần này, có 26 mẫu được lấy từ những trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh. Hiện ngành y tế phối hợp với lực lượng công an tiếp tục rà soát, thống kê những trường hợp tiếp xúc F1, và F2 liên quan đến 2 du khách", bà Yến nói và thông tin thêm, vừa có kết quả thêm 12 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh nhiễm SARS-CoV-2 được công bố hôm 8/3 tại Đà Nẵng và kết quả cho thấy, tất cả đều âm tính với chủng virus này.
Hiện Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng phát đi công văn đề nghị nhân dân, du khách hỗ trợ, chủ động khai báo nếu từng tiếp xúc với 2 bệnh nhân người Anh trong thời gian từ ngày 2 đến 7/3.
"Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân nếu những trường hợp nào tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh, hoặc có đến các địa điểm nêu trên trong thời gian đã được thông báo nên chủ động theo dõi sức khỏe, trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra”,Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho biết.
Trước đó, trưa ngày 7/3, khi nhận thông tin 2 trường hợp hành khách người Anh (đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17 mắc Covid-19) đang lưu trú tại khách sạn Vanda, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng lập tức chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, xác minh 2 trường hợp hành khách và tất cả những người tiếp xúc gần với 2 trường hợp này trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.
Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm 2 trường hợp hành khách nêu trên. Kết quả xét nghiệm bước đầu tại CDC Đà Nẵng cho thấy 2 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2. Mẫu bệnh phẩm của 2 hành khách được chuyển đến Viện Pasteur Nha Trang ngay trong đếm 7/3 để làm xét nghiệm khẳng định. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế đã báo cáo UBND thành phố và BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố.
Ngay trong tối cùng ngày, lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan, lãnh đạo UBND quận Hải Châu, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) cùng các thành viên của BCĐ phòng, chống dịch bệnh thành phố trực tiếp đến Khách sạn Vanda để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.
Cụ thể, chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng lập tức đưa 2 người Anh này đến Bệnh viện Đà Nẵng để được cách ly và theo dõi kịp thời; Chỉ đạo UBND quận Hải Châu, Công an thành phố và các đơn vị liên quan lập tức theo dõi khách lưu trú tại khách sạn Vanda; Chỉ đạo CDC Đà Nẵng tiến hành phun hoá chất Chloramin B khử trùng để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khách sạn Vanda ngay trong rạng sáng ngày 8/3/2020. Đồng thời, cung cấp hoá chất Cloramin B hướng dẫn khách sạn lau chùi thường xuyên hàng ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chỉ đạo Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Công an thành phố, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra kỹ và phân loại tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với 2 hành khách (F1), các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần (F2). Lập tức tiến hành cách ly, giám sát, theo dõi các trường hợp nêu trên theo đúng quy định ngay sau khi có kết quả điều tra. BCĐ thành phố đã ban hành Quyết định cách ly đối với những người khách và nhân viên khách sạn có tiếp xúc trực tiếp với 2 hành khách trên tại Khách sạn.
Sở Y tế thành phố cử cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đến các cơ sở trong lộ trình di chuyển, lưu trú của 2 vị khách để tư vấn và triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng, phòng ngừa theo quy định.
Theo đó, hai người Anh đã đáp chuyến bay từ thành phố London (Anh) đến thành phố Hà Nội lúc 04h30 sáng ngày 2/3 trên chuyến bay VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam) (ghế 4D và ghế 4G), ở đây cả 2 hành khách chỉ ở trong khu vực sân bay Nội Bài.
Sau đó, tiếp tục đáp chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng vào lúc 10h20 phút cùng ngày trên chuyến bay VN163 (ghế 2C, 2A). Từ sân bay, 2 hành khách được tài xế của khách sạn Vanda đón về khách sạn (3 Nguyễn Văn Linh, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) và ăn tối cùng ngày tại nhà hàng El Gaucho (toà nhà Indochina Riverside - 74 Bạch Đằng, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu).
Ngày 3/3, hai du khách vẫn ở tại khách sạn Vanda và ăn tối tại nhà hàng Cá Lửa (04 Bình Minh 4, phường Bình Hiên, quận Hải Châu). Sau đó một ngày, hai du khách này tham gia đánh golf tại Bà Nà golf club, sau đó về ăn tối tại nhà hàng La Maison Deli (Lô A1,2, số 03 đường 2 Tháng 9, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu). Ngày 5/3, tham gia đánh golf tại Vinpearl Golf Nam Hội An (tỉnh Quảng Nam). Ngày 6/3, tham gia đánh golf và có khả năng lưu trú tại khách sạn Montgomerie Links Hotel & Villas Hội An (tỉnh Quảng Nam).
Sau đó, quay lại thành phố Đà Nẵng (tiếp tục ở tại khách sạn Vanda) và ăn tối cùng ngày tại nhà hàng Pizza 4P's (08 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu). Từ đó đến khi được giám sát, 2 khách ở tại khách sạn Vanda Đà Nẵng.
Ngoài ra trong thời gian lưu trú tại thành phố Đà Nẵng, 02 người này có đến các địa điểm như Nhà hàng Nướng Đà Thành (107 Nguyễn Văn Linh, phường Nam Dương, quận Hải Châu); Bamboo 2 bar (216 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu); Nhà hàng 7 Bridges Brewing Company (493 Trần Hưng Đạo, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà); Universal Pub (234 Bạch Đằng, phường Phước Ninh, quận Hải Châu).
Hiện tại Đà Nẵng, việc xác minh, cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách đang được khẩn trương thực hiện.
>>> Mời độc giả xem video Đà Nẵng: Cách ly người tiếp xúc với du khách nhiễm Covid-19

Nguồn: VTC Now.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tự cách ly:
Trước đó, ngày 9/3, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cung cấp thông tin về việc ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đi cùng chuyến bay từ Hà Nội về Đà Nẵng với 2 du khách Anh được xác định dương tính với SARS-CoV-2.
Theo đó, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã đi trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines, khởi hành từ Hà Nội lúc 9h ngày 2/3 và đáp xuống sân bay Đà Nẵng lúc 10h20 phút cùng ngày. Trên chuyến bay này có 2 du khách người Anh đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2 và đi trên chuyến bay VN0054 từ Luân Đôn, Anh đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của 2 du khách người Anh, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố thực hiện quy trình cách ly đối với những người tiếp xúc gần theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong đó, mẫu bệnh phẩm của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa âm tính với SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vẫn sẽ được thực hiện cách ly trong 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần theo đúng quy định của Bộ Y tế về việc “hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú để phòng, chống bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra”.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)