Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Từ kỳ vọng đến thất vọng

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư Thành ủy trẻ nhất nước, có nhiều phát ngôn khiến người dân kỳ vọng nhưng đến thời điểm này, sự kỳ vọng đã trở thành thất vọng. 

Vừa qua, Ủy ban kiểm tra Trung Ương đã chỉ ra những vi phạm, khuyết điểm của Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Xuân Anh đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Bi thu Da Nang Nguyen Xuan Anh: Tu ky vong den that vong
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh.
Việc vi phạm khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh khiến người dân thành phố Đà Nẵng bất ngờ và cả nước thất vọng.
Bởi, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ngay từ khi nhậm chức đã có nhiều điểm đặc biệt, thu hút sự quan tâm chú ý, kỳ vọng của người dân Đà Nẵng và dư luận cả nước. Ông Nguyễn Xuân Anh, được coi là Bí thư Thành ủy trẻ tuổi nhất nước khi đắc cử vị trí này trong nhiệm kỳ 2015-2020. Con đường thăng tiến của ông Nguyễn Xuân Anh cũng từng khiến nhiều người cảm phục. Chỉ vẻn vẹn 16 năm, ông Nguyễn Xuân Anh từ một phóng viên đã trở thành Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống khi bố là nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi. Bản thân ông Nguyễn Xuân Anh cũng từng trả lời trên báo chí: “Tôi xuất thân từ gia đình có truyền thống. Truyền thống đó rất quý trong bối cảnh hiện nay rất phức tạp. Không ai khác mà chính tôi phải hiểu được rằng phải giữ truyền thống đó, không bao giờ phản bội”.
Ông Nguyễn Xuân Anh từng có nhiều phát ngôn chống tham nhũng rất ấn tượng với những câu nói thấm sâu tâm trí người dân. Chắc hẳn đến bây giờ, ông Nguyễn Xuân Anh vẫn nhớ và người dân vẫn nhớ, trong buổi nhậm chức Bí thư Thành ủy, ngày 16/10/2015, ông Nguyễn Xuân Anh đã nói: "Lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân".
Ông Nguyễn Xuân Anh cũng không thể quên mình đã từng nói: “Tôi sẽ từ chức nếu có bất kỳ lô đất nào”; "Không ai có khả năng chi phối lãnh đạo thành phố cả"; "Kiên quyết chống thị trường ngầm và thương mại hóa công tác cán bộ"…
Dù ông Nguyễn Xuân Anh quên hay không quên nhưng người viết bài vẫn xin nhắc lại ông là người từng quyết tâm xây dựng văn hóa từ chức.
Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng cuối năm 2016, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản của thành phố còn chậm, ảnh hưởng tiến độ xây dựng các công trình. Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đề nghị các đại biểu phân tích, làm rõ nguyên nhân, liệu có tiêu cực, quan liêu hay phải “bôi trơn” khi làm thủ tục xây dựng hay không?. Đã đến lúc thành phố phải xây dựng văn hóa từ chức trong đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong một bài trả lời phỏng vấn trên báo Infonet, ông Nguyễn Xuân Anh từng khẳng định: “Tôi đánh giá tôi trong sáng. Trong sạch hay không thì để mọi người đánh giá, nhưng tôi nghĩ tôi không dính vào bất cứ vấn đề gì tiêu cực, không bè phái, không phe cánh”.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn trên, ông Nguyễn Xuân Anh đã nhắc đến câu nói của ông Nguyễn Bá Thanh: “Anh Bá Thanh từng nói với tôi: "Mày làm lãnh đạo thì cấp dưới phải biết sợ, khi nó sai, nhìn mày thì phải biết sợ chứ không phải cứ nhơn nhơn ra đó. Nó sai mà nó gặp mày cứ nhơn nhơn cái mặt coi như không và nó tiếp tục sai nữa thì thôi mày làm đơn nghỉ quách đi!".
Ảnh nói đúng quá chứ chi nữa. Không phải mình đi hù dọa họ, nhưng khi họ sai, họ nhìn mình thì họ phải biết sợ. Quan điểm của tôi là, đã bầu tôi lên làm Bí thư Thành ủy, đây là sự tín nhiệm của cả một tập thể, một quá trình thì tôi phải có chức năng, quyền hạn nhất định để vì lợi ích chung”.
Từ những phát ngôn, những hành động ấn tượng, ông Nguyễn Xuân Anh đã khiến người dân Đà Nẵng, thậm chí người dân cả nước đặt nhiều kỳ vọng. Thế mà đến nay, sự kỳ vọng đó đã trở thành thất vọng khi nhiều vi phạm, khuyết điểm của ông bị phanh phui.
Tại sao lại thế, ông Nguyễn Xuân Anh?
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)