Bị can tử vong ở Trại giam Hà Nam: Vết bầm tím trên ngực chứng minh điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dù Công an tỉnh Hà Nam lý giải nguyên nhân dẫn đến cái chết của can phạm Đặng Thanh Tùng là do bệnh lý, không có dấu vết tác động của ngoại lực. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, cần làm rõ những vết bầm tím, sưng tấy ngoài ra, trên thi thể can phạm xuất phát từ đâu?

Vụ việc can phạm Đặng Thanh Tùng (SN 1993 trú tại tổ 7, thường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, Hà Nam) bị bắt và khởi tố về tội Môi giới mại dâm người dưới 16 tuổi tử vong trong Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Theo gia đình can phạm Đặng Thanh Tùng, họ nhận được thông tin anh Tùng đã tử vong trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam. Khi gia đình đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam thì anh Tùng đã tử vong. Thời điểm ấy trên thi thể anh Tùng có nhiều vết bầm, thâm tím trên vùng ngực và một số bộ phân trên cơ thể.
Do vậy, gia đình cho biết sẽ làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Tùng. Đặc biệt, làm rõ những vết bầm, thâm tím trên người, mặt sưng, lưỡi bị rách là do đâu? Nếu không có tác động ngoại lực, thì tại sao trên thi thể lại có những vết này? Có hay không việc ép cung dùng nhục hình?
Bi can tu vong o Trai giam Ha Nam: Vet bam tim tren nguc chung minh dieu gi?
Cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể bị can Đặng Thanh Tùng cho gia đình lo hậu sự. 
Trong khi đó, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam phát đi chiều 22/11, cho biết, quá trình khám nghiệm ban đầu xác định can phạm Đặng Thanh Tùng chết do nguyên nhân bệnh lý, không có dấu vết tác động của ngoại lực.
Đồng thời cho biết, khi tiếp nhận can phạm Tùng, tổ Y tế của Trại giam đã tổ chức kiểm tra sức khỏe theo quy định, ban đầu can phạm tự khai có tiền sử bị viêm gan B từ năm 2016, bệnh tăng huyết áp từ năm 2018.
Qua theo dõi thực tế của tổ Y tế, từ khi vào trại, can phạm Tùng thường có diễn biến sức khỏe không ổn định, huyết áp thường xuyên tăng, giảm.
Đến đêm ngày 1/11/2019, can phạm có kêu cấp cứu 2 lần. Tổ Y tế Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã thăm khám, cấp phát thuốc cho can phạm, sau khi uống thuốc thì tình trạng sức khỏe của can phạm trở lại ổn định.
Tuy nhiên, hồi 12h30 ngày 21/11, can phạm Đặng Thanh Tùng có biểu hiện khó thở, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức đưa can phạm vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam để cấp cứu. Đến 13h15 cùng ngày, can phạm Tùng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây những vụ việc bức cùng dùng nhục hình vẫn xảy ra, nhiều cán bộ đã bị phát hiện và bị xử lý theo quy định pháp luật.
Bởi vậy, việc can phạm Đặng Thanh Tùng chết trong quá trình tạm giam sẽ dẫn đến nghi ngờ bị bức cung, dùng nhục hình. Nếu nghi ngờ kết quả giám định của công an tỉnh không khách quan thì người nhà nạn nhân Tùng có thể đề nghị cơ quan giám định pháp y Bộ công an giám định lại để xác định nguyên nhân chết có phải do tác động từ bên ngoài hay do bệnh lý.
Luật sư Đặng Văn Cường dẫn thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam ngày 22/9, Đặng Thanh Tùng bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ và tạm giam để điều tra về tội môi giới mại dâm người chưa thành niên.
Sau khi bị can bị bắt giữ, tạm giam được 7 ngày thì bị can Tùng có sức khỏe yếu và đã được đưa ra bệnh xá thăm khám. Đến hôm qua (21/11) ngay sau khi đưa đến bệnh viện thì bị can tử vong.
Đồng thời, luật sư Cường cho rằng, nếu kết quả giám định pháp y cho thấy can phạm chết vì bệnh lý thì cũng cần làm rõ đó là bệnh gì, bệnh đó từ bao giờ, việc cứu chữa có kịp thời hay không?
Ngoài ra cần làm rõ những vết bầm tím, sưng tấy ngoài ra, trên cơ thể bị can xuất phát từ đâu? Trách nhiệm của cơ quan điều tra và trại tạm giam về những vấn đề này như thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, khi có những nghi ngờ, đơn thư tố cáo, tố giác về sự việc có dấu bức cung, dùng nhục hình thì cơ quan điều tra cần phải tiếp nhận, giải quyết, phải thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật để làm rõ, giải đáp những thắc mắc của người dân.
“Trường hợp có sai phạm thì cần phải kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm để đảm bảo công bằng, giữ gìn uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng. Trong trường hợp có dấu hiệu của tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì cần chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra viện kiểm sát tối cao xem xét giải quyết theo thẩm quyền”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Mời độc giả xem thêm video Cán bộ "làm luật" thầy lang tử vong khi bị tạm giam:
  Nguồn: VTC Now
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)