Bệnh nhân chết vì gọt cằm, bệnh viện EMCAS có vô can?

Google News

(Kiến Thức) - Quan điểm của luật sư trong vụ chết vì gọt cằm ở bệnh viện EMCAS cho rằng, nếu bác sỹ do bất cẩn không làm tròn bổn phận hay cơ sở vật chất bệnh viện không đảm bảo thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Liên quan vụ việc chết vì gọt cằm ở bệnh viện EMCAS gây xôn xao dư luận, để rộng đường dư luận, PV Kiến Thức ngay ngày đầu năm mới đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hồng Thái và Đồng nghiệp để tìm hiểu về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm?
Trước đó, thời điểm trước khi nghỉ Tết Mậu Tuất, trả lời phỏng vấn Kiến Thức, phía lãnh đạo bệnh viện EMCAS cho rằng bác sĩ phẫu thuật phải chịu trách nhiệm vì sự việc này.
“Chị Đ. là bệnh nhân của Tiến sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi. Cơ sở thẩm mỹ này và bác sĩ Phi có sự hợp tác về chuyên môn. Bác sĩ này đứng ra chịu trách nhiệm phẫu thuật, còn bệnh viện chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất. Như vậy, người chịu trách nhiệm trong vụ việc này là bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật, còn bệnh viện chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất”, bác sĩ Phạm Xuân Khiêm - Giám đốc Bệnh viện EMCAS cho biết.
 Bệnh viện EMCAS.
Với trường hợp này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đưa ra hai nhận định gồm:
- Trong trường hợp cơ sở và trang thiết bị của bệnh viện đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn, bác sỹ phẫu thuật đã thực hiện theo đúng chuyên môn của mình, tuy nhiên do thể chất của bệnh nhân mà bác sỹ không thể lường trước được hậu quả đó thì bác sỹ và bệnh viện có thể không phải chịu trách nhiệm.
- Tuy nhiên, trong trường hợp bác sỹ do bất cẩn không làm tròn bổn phận của mình, hay cơ sở vật chất của bệnh viện không đảm bảo thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều 99 Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.
Ngoài ra còn phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người thân, bồi thường thiệt hại di tính mạng bị xâm hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.
“Việc ai chịu trách nhiệm, theo chúng tôi phải căn cứ vào lỗi của bệnh viện hay của bác sỹ và hợp đồng kí kết giữa các bên để kết luận”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.
Trước đó, vào sáng 17/9 tại Bệnh viện EMCAS, bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi đã thực hiện phẫu thuật gọt cằm cho chị Đ. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 12h ngày 17/9. Khoảng một tiếng sau, chị Đ. có dấu hiệu xuất huyết bên trong dẫn đến tắc đường hô hấp trên, khó thở. Lúc này, bệnh viện đã gọi bác sĩ Phi để hỗ trợ. Sau đó, bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng mở nội khí quản cấp cứu tại chỗ và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu.
Kể từ đó, sau gần 5 tháng được chữa trị ở nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, người phụ nữ bị tai biến khi phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS đã không thể qua khỏi.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)