Bé 11 tuổi bị sát hại tại Nam Định: Nghi phạm đối mặt án nào?

Google News

Theo luật sư, hành vi của nghi phạm sát hại bé 11 tuổi ở Nam Định, cướp tài sản gây phẫn nộ trong dư luận xã hội. Nghi phạm gây ra vụ án này sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Ngày 25/4, trao đổi với báo chí liên quan vụ bé trai 11 tuổi bị sát hại trong nhà tắm, lãnh đạo UBND xã Yên Cường (huyện Ý Yên, Nam Định) cho biết, ttrích xuất camera an ninh kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định nghi phạm là người địa phương, sinh năm 1977, là người quen biết với gia đình nạn nhân.
Lãnh đạo xã Yên Cường cho hay, nghi phạm là người bị câm điếc, không thể nói chuyện như người bình thường và đang thuộc diện được hưởng trợ cấp của Nhà nước vì thuộc diện bị di chứng chất độc da cam.
Be 11 tuoi bi sat hai tai Nam Dinh: Nghi pham doi mat an nao?
Nơi xảy ra vụ án mạng. Ảnh: GD&TĐ 
Trước đó, trưa ngày 24/4, người dân thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường trình báo về việc một bé trai 11 tuổi tử vong trong tình trạng mặt úp xuống chậu nước tại nhà riêng. Ngay sau đó, Công an huyện Ý Yên đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn khám nghiệm hiện trường, tử thi. Qua khám xét, cảnh sát còn phát hiện chiếc két sắt của gia đình nạn nhân đã bị phá và lấy mất 16 triệu đồng.
Dư luận đặt câu hỏi, trường hợp nghi phạm bị câm điếc được xác định là hung thủ gây ra vụ án trên sẽ phải đối mặt với mức án nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của đối tượng là rất táo tợn, tàn ác, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Chỉ vì muốn có tiền tiêu sài, lợi dụng quan hệ quen biết gia đình, các đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thời gian buổi trưa không ai ở nhà để đột nhập thực hiện hành vi phá két sắt trộm cắp tài sản.
Luật sư Thơm nhận định, rất có thể, trong quá trình trộm cắp tài sản, đối tượng bị cháu bé phát hiện. Do lo sợ bị phát giác và che giấu hành vi phạm tội nên đã khống chế cháu bé, dùng tay siết cổ và kéo vào nhà tắm dìm mặt xuống chậu nước. Hậu quả cháu bé bị tử vong rất thương tâm và nghi phạm đã chiếm đoạt được số tiền khoảng 16 triệu đồng trong két sắt rồi bỏ trốn.
Xét hành vi phạm tội của các đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất man rợ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, g, i Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.
“Hành vi phạm tội của đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động, tàn nhẫn dùng tay bóp cổ và dìm mặt cháu bé 11 tuổi vào chậu nước tử vong rất thương tâm. Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi thực hiện tội phạm từ đủ 18 tuổi trở lên thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản, kể cả trong trường hợp đồng phạm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật” – luật sư Thơm nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt được kẻ giết người trốn khỏi trại giam:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)