Bài thơ “Mẹ tôi chửi kẻ trộm” gây tranh luận gay gắt

Google News

Nhà thơ Hữu Thỉnh trả lời báo chí cho rằng bài "Mẹ tôi chửi kẻ trộm" là bài hay nhất trong cuộc thi thơ này, một bài thơ rất độc đáo.

Ngày 9/4, báo Văn Nghệ tổ chức trao giải cuộc thi thơ trên Báo Văn Nghệ 2019 - 2020 với 2 giải B (không có A) trao cho các tác giả Tòng Văn Hân (Điện Biên) và Nguyễn Văn Song (Hưng Yên). Ngoài ra, còn 4 giải C, 6 giải khuyến khích.
Bai tho “Me toi chui ke trom” gay tranh luan gay gat
Hội đồng chung khảo cuộc thi thơ này gồm những nhà thơ, nhà văn uy tín như: Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đức Mậu.
Việc BTC trao giải cho tác giả Tống Văn Hân đã gây ra những phản ứng gay gắt của nhiều nhà thơ.
Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn cho rằng ý tưởng "phúc đức tại mẫu" rất được. "Người mẹ có tấm lòng rộng lớn thì người con sẽ gặp nhiều báo đáp may mắn. Tuy nhiên, tác giả viết quá vụng về, nên phơi bày sự ngây ngô. "Mẹ tôi chửi kẻ trộm" được chọn đăng trên báo, đã là một sự châm chước. Còn trao giải cho "Mẹ tôi chửi kẻ trộm" thì hơi xem thường độc giả và xem thường thi ca"- nhà thơ Lê Thiếu Nhơn bày tỏ.
Lý giải việc trao giải cho tác phẩm này, Hội đồng chung khảo cuộc thi cho rằng bài "Mẹ tôi chửi kẻ trộm" của tác giả Tòng Văn Hân có cái ngô nghê, thật thà của một người miền núi, nhưng qua đó lại là hình ảnh rất đẹp về con người nói chung mà chỉ tư duy của người miền núi mới có được. Về sâu xa, chửi này là chửi có tính triết lý.
 Nguồn gốc của bài thơ bắt đầu là sự đói kém, nhưng nhân văn, cao thượng vô cùng. Gốc của nó không phải là đánh kẻ trộm hay hình sự hóa vấn đề, mà là phải xóa tận gốc đói nghèo. Phải trả cho đời sống sự lương thiện. Tứ thơ và tư duy đó dễ gây thiện cảm cho người đọc.
 Nhà thơ Hữu Thỉnh trả lời báo chí cho rằng bài "Mẹ tôi chửi kẻ trộm" là bài hay nhất trong cuộc thi thơ này, một bài thơ rất độc đáo. Theo ông bài thơ rất thú vị ở sự nhân văn, độ lượng. Và sự "nôm na" mà mọi người nói là giọng thơ của một người dân tộc sống ở miền núi.
 Đánh giá về cuộc thi thơ, BTC cho rằng mặc dù kết quả chưa được như mong đợi của cả Ban tổ chức cũng như những người tham dự do không tìm được một "Trạng nguyên" để vinh danh, nhưng cuộc thi đã thể hiện sự cố gắng, quyết tâm rất cao của Ban Biên tập báo Văn Nghệ, cũng như kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng thơ, đáp ứng yêu cầu phát triển văn học trong tình hình mới của Ban Chấp hành Hội nhà văn Việt Nam.
Theo Yến Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)