Bác sĩ đánh nữ thực tập sinh: Nếu là gạ tình, ông L.Q.H.P bệnh hoạn, xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc nam bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế bị tố đánh đập, gạ tình nữ sinh viên thực tập là một vụ việc nghiêm trọng bởi vậy cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý là cần thiết.

Vụ việc bác sĩ L.Q.H.P (đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế) bị tố có hành vi gạ tình, đánh đập dã man một nữ thực tập sinh tên D.H.T.T (SN 1998, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang được công an TP Huế điều tra xác minh làm rõ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến tin rằng nữ sinh T. tố cáo vị bác sĩ có hành vi đánh đập, sàm sỡ là có cơ sở khi bản thân nữ sinh này phải nằm viện điều trị suốt mấy ngày qua với nhiều vết bầm tím trên mặt và cơ thể, cùng với đó là tâm lý hoảng loạn, lo sợ.
Dư luận quan tâm, nếu quá trình điều tra xác minh, công an xác định những lời tố cáo của nữ sinh thực tập là thật thì bác sĩ sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, vụ việc bác sĩ đánh đập, gạ tình nữ sinh viên thực tập là một vụ việc nghiêm trọng bởi vậy cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý là cần thiết.
Bac si danh nu thuc tap sinh: Neu la ga tinh, ong L.Q.H.P benh hoan, xu the nao?
 Nữ sinh thực tập đang phải nằm viện điều trị.
“Dù chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hành vi trên là gì nhưng một người đàn ông mà đánh phụ nữ, lại là một bác sĩ đánh sinh viên thực tập thì không thể chấp nhận được. Do vậy, cơ quan công an cần phải làm rõ nguyên nhân, động cơ và hậu quả để xử lý bác sĩ này theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Nhận định về trường hợp nếu nguyên nhân của việc nam bác sĩ này hành hung nữ thực tập sinh này vì muốn quan hệ tình dục, nhằm mục đích để quan hệ tình dục như dư luận nghi ngờ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, có thể xử lý người đàn ông này về tội cưỡng dâm hoặc tội hiếp dâm theo quy định pháp luật, khi đó hình phạt sẽ hết rất nghiêm khắc.
“Còn nếu là mâu thuẫn về tình cảm, hành vi hành hung nữ thực tập sinh là vì thù tức, vì trả thù do mâu thuẫn cá nhân nào đó thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật hành vi này đã xâm hại đến sức khỏe của người khác, nếu có thương tích thì sẽ xử lý người đàn ông này về hành vi cố ý gây thương tích”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Từ đó, theo luật sư Đặng Văn Cường, nguyên nhân của hành vi đánh nữ sinh, hành vi diễn ra như thế nào và hậu quả thương tích đến mức độ nào là những yếu tố quan trọng để xác định hành vi vi phạm của người đàn ông này đã đến mức xử lý hình sự hay chưa, nếu xử lý thì sẽ xử lý về tội phạm xâm hại tình dục hay xâm hại sức khỏe của công dân.
Trong trường hợp cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi dùng vũ lực trong trường hợp này là nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân thì sẽ không xử lý được người đàn ông này về tội hiếp dâm nhưng căn cứ vào thương tích của nạn nhân vẫn có thể xử lý hành vi của người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Trong trường hợp thương tích chưa đến 11 % nhưng hành vi có tính chất côn đồ, gây cố tật cho nạn nhân... hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm a, đến điểm k, khoản 1, điều 134 Bộ luật hình sự thì vẫn có thể xử lý hình sự đối với người đàn ông này.
Ngoài việc xem xét trách nhiệm hình sự như đã nêu ở trên thì người đàn ông này còn có nghĩa vụ xin lỗi công khai và bồi thường toàn bộ những thiệt hại vật chất cho nạn nhân.
“Thiệt hại vật chất bao gồm các chi phí trong quá trình điều trị, cứu chữa, tiền công người chăm sóc và bồi thường tổn hại về tinh thần không quá 50 tháng lương tối thiểu theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp người đàn ông này cố tình không bồi thường thì người bị hại có quyền yêu cầu tòa án buộc người này phải bồi thường thiệt hại do hành vi xâm hại đến sức khỏe gây ra.
Ngoài ra, bệnh viện này cũng sẽ xem xét đến vấn đề tư cách, đạo đức của người đàn ông này để có hình thức xử lý kỷ luật cho phù hợp. Nếu không đủ đạo đức, phẩm chất để khoác áo blu thì Bệnh viện có thể thực hiện các thủ tục kỷ luật theo quy định pháp luật để sa thải người đàn ông này nhằm giữ gìn uy tín của ngành y, của người thầy thuốc”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)