6 điều giúp bạn chọn được công việc phù hợp

Google News

Đó sẽ là một công việc không chỉ thể hiện ở mức lương mà còn là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố khác như cơ hội phát triển, môi trường, lý tưởng cá nhân…

Vì thế, để lựa chọn được công việc như ý không phải là điều đơn giản, bắt buộc bạn phải có sự chuẩn bị cũng như là thay đổi, điều chỉnh bản thân nhằm đi đúng hướng trong kế hoạch sự nghiệp.
Chia sẻ về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 6 điều giúp bạn chọn được công việc tốt và phù hợp nhất.
6 dieu giup ban chon duoc cong viec phu hop
 
Hiểu rõ năng lực bản thân
Sở dĩ đây là điều đầu tiên bạn cần lưu ý vì nó sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc bạn sẽ lựa chọn một công việc như thế nào và bạn sẽ theo đuổi nó ra sao. Mỗi người khi được đào tạo và giáo dục trong một lĩnh vực nhất định sẽ có những khuynh hướng phát triển khác nhau, vì vậy việc hiểu rõ bạn giỏi nhất ở việc gì sẽ là cơ sở quan trọng trong quá trình kiếm việc. Hơn nữa cần minh bạch rõ ràng giữa thế mạnh và sở thích, việc theo đuổi công việc mình giỏi thay vì công việc bạn thích sẽ tốt hơn là chỉ chăm chăm làm cái mình thích để rồi lãng phí thời gian, tiền của...
Nắm rõ tính chất công việc
Nếu bạn không chắc chắn mình giỏi ở lĩnh vực nào thì hãy thử nghiên cứu về từng công việc. Quá trình tìm hiểu về các loại hình nghề nghiệp sẽ giúp bạn nhận xét và đánh giá một cách khách quan những công việc thuộc mối quan tâm của bản thân, từ đó tạo cơ sở để nhìn nhận xem đâu là công việc phù hợp với bản thân nhất thông qua những chỉ tiêu như mức độ tương thích, khả năng chịu đựng và cơ hội theo đuổi.
Nhìn vào xu hướng thời đại
Thời đại là một trong những yếu tố đóng vai trò tác động đến quyết định lựa chọn để cống hiến cho một lĩnh vực bất kỳ. Có thể cách đây vài thập niên không ai nghĩ theo đuổi lĩnh vực công nghệ sẽ là quyết định thông minh nhưng rõ ràng sự tiến bộ và thay đổi của xã hội làm chúng ta phải dự đoán về loại hình nghề nghiệp tốt và phù hợp với bản thân mình. Vì thế nếu đang khó khăn trong việc định hình công việc bạn nên tham khảo những dự đoán hoặc nghiên cứu về tình hình nhân lực cụ thể.
Tham khảo những người có kinh nghiệm
Nhiều người cho rằng họ hoàn toàn hiểu rõ xã hội và tham khảo những người đi trước là một lựa chọn mang tính dựa dẫm. Suy nghĩ này không đúng khi mà ngày nay sự phức tạp trong các ngành nghề khiến bạn đôi khi bị nhầm tưởng về mặt tốt, xấu cũng như phù hợp hay không. Bằng cách tiếp cận và gợi mở khéo léo về suy nghĩ của mình, bạn hãy thử đặt câu hỏi hoặc thắc mắc đến những người đã từng làm việc trong lĩnh vực này hoặc có hiểu biết cụ thể để có được quyết định chính xác.
Thử nhiều lĩnh vực trước khi đưa ra lựa chọn
Có một bộ phận giới trẻ ngày nay hay than phiền rằng mình có năng lực có ý chí tiến thủ nhưng vẫn không thể chọn được một công việc phù hợp với bản thân mặc dù đã thử rất nhiều cách. Thế nhưng điểm chung của nhóm người này là họ ngại thử thách, không dám bắt đầu với những cái mới mẻ. Rõ ràng việc chưa thực sự làm thử một công việc nào đó sẽ không giúp bạn nhận ra bản thân có phù hợp và hiệu quả với công việc đó hay không. Với quỹ thời gian và điều kiện cho phép, bạn nên trải nghiệm ở các công việc khác nhau để có được nhận thức toàn diện về môi trường công việc trước khi quyết định lựa chọn công việc phù hợp nhất với bạn.
Chọn môi trường làm việc phù hợp
Nếu đã thử hết tất cả các cách trên nhưng vẫn không hiệu quả thì đây sẽ là giải pháp bạn cần quan tâm đến. Bạn sẽ hình dung một môi trường làm việc mình mong muốn như thế nào, bao gồm các tiêu chí: làm việc với ít hay đông người; đối tượng tương tác là con người hay máy móc; môi trường lý tưởng là xã hội hay kỹ thuật; ưa chuộng quy chuẩn hay sáng tạo;… đây chắc chắn sẽ là những từ khóa giúp bạn mau chóng có được quyết định của bạn.
Trên đây là 6 cách giúp bạn chọn được công việc phù hợp nhất với bạn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn nhìn nhận đúng đắn hơn về thế nào là một công việc “tốt” và “phù hợp” để từ đó đưa ra sự lựa chọn thông minh cho kế hoạch sự nghiệp. Chúc bạn thành công.
Theo Tiến Huy/Khoe365

>> xem thêm

Bình luận(0)