5 ngày không thêm bệnh nhân Covid-19, khi nào Sơn Lôi được bỏ cách ly?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về việc khi nào người xã Sơn Lôi được bỏ cách ly, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện có đoàn công tác của Bộ Y tế và của Ban chỉ đạo Trung ương trực tiếp ở đây nên việc này phải do đoàn quyết định dựa trên tình hình thực tế.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) ngày 19/2, đại diện Bộ Y tế cho biết, đến nay đã có 14 người mắc Covid-19 ở Việt Nam đã được chữa khỏi.
Hai trường hợp còn lại là bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã năm lần cho kết quả âm tính với Covid-19 và dự kiến được xuất viện vào ngày 21/2 và trường hợp bé ba tháng tuổi mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đã ổn định sức khỏe, âm tính lần một với Covid-19 sẽ sớm được xuất viện. Đặc biệt, không chỉ ở tuyến Trung ương, tuyến tỉnh mà tuyến huyện cũng chữa khỏi bệnh cho những người bị nhiễm Covid-19.
Đáng chú ý, theo đại diện Bộ Y tế, kể từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mới nào.
Những con số trên cho thời gian qua, chúng ta đã khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như điều trị tốt cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Dù Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Ban Bí thư, Chính phủ, các Bộ, ban ngành, các địa phương chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, hiệu quả để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.
5 ngay khong them benh nhan Covid-19, khi nao Son Loi duoc bo cach ly?
 Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, không coi nhẹ, không trùng xuống để kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nghi ngờ, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.
Dư luận đặt câu hỏi, trước tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như thời điểm này, khi nào hơn 10.000 người dân xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) được bỏ cách ly?
Xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) là xã có nhiều người mắc bệnh nhất trong tổng số 16 ca dương tính trên cả nước và được coi là tâm dịch Covid-19. Để kiểm soát, phòng chống ngăn chặn dịch bệnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi kể từ ngày 13/2 với thời gian 20 ngày.
Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không hoang mang lo sợ và không có biểu hiện kỳ thị người nhiễm bệnh, người có nguy cơ nhiễm bệnh cùng với sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, các chuyên gia Bộ Y tế, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cách ly, chữa trị cho người bệnh. Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc và xã Sơn Lôi hiện cũng không ghi nhận trường hợp mắc mới.
Một thông tin đáng quan tâm khác, ngày 19/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, sau thời điểm công bố việc cách ly tập trung xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), không có trường hợp người dân rời nơi cư trú mà không có lý do đặc biệt và không có chuyện hàng trăm người dân xã Sơn Lôi trốn khỏi nơi cách ly.
Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc Đinh Ngọc Khoa cho biết, tính đến trước ngày có quyết định cách ly xã Sơn Lôi, có 236 trường hợp không có mặt ở địa phương này.
Tuy nhiên, những trường hợp vắng mặt đều có những lý do chính đáng như đi làm ăn xa; đi học đại học, cao đẳng; đi nghĩa vụ quân sự; đang thi hành án… Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn 100 người dân xã Sơn Lôi chưa về địa phương.
Trao đổi với PV Kiến Thức về việc khi nào người xã Sơn Lôi được bỏ cách ly, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, hiện có đoàn công tác của Bộ Y tế và của Ban chỉ đạo Trung ương trực tiếp ở đây nên việc này phải do đoàn quyết định dựa trên tình hình thực tế.
Trên thực tế, dù những kết quả tích cực trên cho thấy, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp khi tính đến 11h30 ngày 19/2, Thế giới ghi nhận 75.202 ca nhiễm COVID-19, số người tử vong là 2010, đã xuất viện 14.532 người. Riêng Trung Quốc có 74.186 ca nhiễm COVID-19, 2.004 người tử vong, 5.248 trường hợp nguy kịch, 14.376 người được chữa khỏi.
Do vậy, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất công tác phòng, chống dịch bệnh ở trong nước không được chủ quan và cần kiên trì, tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, cách ly y tế. Hiện các giải pháp và điều kiện tiến hành các bước chuẩn bị theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm kiên quyết để ngắt dịch sớm, đưa cuộc sống cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường đang được Ban chỉ đạo bàn bạc thực hiện.
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ngày 19/2, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, Vĩnh Phúc đã triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đảm bảo tốt việc cách ly, chữa trị cho người bệnh.
Các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Do đó, bà Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, không coi nhẹ, không trùng xuống để kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nghi ngờ, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.
Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid – 19 ở cấp độ cao hơn hiện tại nhằm chủ động, sẵn sàng cho những tình huống phức tạp có thể phát sinh trong thời gian tới.
Như vậy cho đến nay, ngoài việc thời gian cách ly với người dân xã Sơn Lôi 20 ngày kể từ ngày 13/2, các cơ quan chức năng vẫn chưa có quyết định khác về việc bỏ cách ly địa phương này sớm hơn thời gian trong quyết định của tỉnh Vĩnh Phúc.
>>> Mời độc giả xem video Vĩnh Phúc: Kiểm dịch chặt chẽ, tiền cũng được sát khuẩn

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)