3 Cảnh sát Hải Phòng bị bắt: Cựu công an tố cáo có được phục chức?

Google News

Sau khi nhận thấy việc làm của 1 số chỉ huy, lãnh đạo có dấu hiệu sai phạm, thiếu tá T.V.K. Đội điều tra TH CA quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã xin ra khỏi ngành, làm đơn tố cáo. Dư luận băn khoăn, nội dung tố cáo của ông K. là đúng, vậy ông có được phục chức?

Mới đây, Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố bị can, tạm giam đối với 3 cán bộ Công an quận Đồ Sơn gồm: Trung tá Đinh Đình Việt (Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy); Thượng úy Đỗ Hữu Dũng (Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội);Thượng úy Nguyễn Viết Công (Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội).
Các cán bộ công an trên bị khởi tố, tạm giam do có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án trong quá trình giải quyết vụ việc có dấu hiệu “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại quán Karaoke Hải Sơn 86 phường Hợp Đức, Đồ Sơn, Hải Phòng vào ngày 13/11/2020.
Sai phạm này được thiếu tá T.V.K. phát hiện, làm đơn tố cáo tới Cơ quan điều tra của VKSND tối cao, đồng thời ông K. cũng xin ra khỏi ngành.
3 Canh sat Hai Phong bi bat: Cuu cong an to cao co duoc phuc chuc?
Cơ quan điều tra thuộc VKSND tối cao thực hiện lệnh bắt giam 3 cán bộ Công an quận Đồ Sơn. 
Đến nay, cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nói trên để điều tra dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Dư luận đặt câu hỏi, các cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý ra sao? Liệu cựu thiếu tá K. có được phục chức?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm hoạt động tư pháp.
Theo nội dung tố cáo của thiếu tá K, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát tối cao đã làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số cán bộ chiến sĩ công an ở đơn vị này để xử lý theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc là hành vi nào, hành vi được diễn ra như thế nào, vai trò của các bị can ra sao để có căn cứ xử lý về tội cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo Điều 375 Bộ luật hình sự năm 2015. Với tội danh nêu trên, các bị can có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.
Ngoài ra, cần làm rõ động cơ làm sai lệch hồ sơ vụ án của các bị can. Bởi các bị can vốn là lực lượng bảo vệ pháp luật lại thỏa hiệp với tội phạm là hiện tượng đáng lo ngại, gây ra hoài nghi của nhân dân và làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào công lý. Sự thỏa hiệp giữa tội phạm, người vi phạm đối với người có chức vụ quyền hạn thường là bị tác động bởi vật chất hoặc lợi ích phi vật chất.
Trường hợp có căn cứ cho thấy có đối tượng đã sử dụng lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất để mua chuộc các cán bộ công an này, sẽ xử lý hình sự về tội đưa hối lộ và tội nhận hối lộ theo Điều 364 và Điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt rất nghiêm khắc có thể cao nhất là tử hình.
Đối với thiếu tá K. luật sư Cường cho rằng hành vi tố cáo sai phạm xâm phạm hoạt động tư pháp là hành vi đáng biểu dương, khen thưởng.
Ông đánh giá đây là một con người dũng cảm, dám đấu tranh tố cáo tiêu cực. Bởi khi tố cáo, thiếu tá K. biết rằng có thể bị làm khó, thậm chí bị trù dập, trả thù hoặc sự việc có thể sẽ không được làm rõ... nên đã làm đơn tự nguyện xin ra khỏi ngành và đã được chấp nhận.
Đến nay vụ việc đã được làm sáng tỏ, nội dung tố cáo là có căn cứ, tuy nhiên việc phục hồi lại chức vụ quân hàm của thiếu tá K. là không thể thực hiện được bởi đây không phải là hình thức kỷ luật mà là việc tự nguyện xin ra khỏi ngành và đã được tổ chức chấp nhận.
Nếu thiếu tá K. được đặt cách, đặc ân, được nhận lại ngành công an để tiếp tục công tác thì đó là một thủ tục khác bởi việc quyết định cho thiếu tá K. ra khỏi ngành là trên cơ sở tự nguyện.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra VKSTC sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi có liên quan để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ tìm hiểu xem xét đến nguyện vọng của người tố cáo và sẽ có những khen thưởng, động viên kịp thời, tạo điều kiện cho người này có cơ hội phát triển bản thân trong thời gian tới theo nguyên tắc kẻ xấu phải bị trừng trị còn người tốt phải được nêu gương, tạo điều kiện phát triển.

Thời điểm kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, công an quận Đồ Sơn phát hiện 28 người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy (kết quả 25/28 người dương tính với ma túy), thu giữ tại hiện trường một số viên màu hồng và bột trắng nghi là ketamine. Tuy nhiên, chiều 13/11/2020, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp đã chỉ đạo cấp dưới của mình là Thiếu tá K. dừng việc lấy lời khai để những người bị tạm giữ gọi điện về cho người thân. Đến tối cùng ngày, lần lượt những người bị bắt giữ trước đó đều được cho về. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt kẻ lên cơn nghiện ma túy dùng súng bắn người

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)