Phát hiện ngôi sao lai 2 lớp hóa học kỳ lạ HR8844

(Kiến Thức) - Với kiểu cấu tạo phân chia thành 2 lớp hóa học đặc biệt, HR8844 được đánh giá là những ngôi sao biệt nhất trong vũ trụ hiện nay.

Theo đó, các nhà thiên văn học hoạt động tại Đài thiên văn Paris tại Meudon, Pháp và Đại học Notre Dame - Louaize ở Zouk Mosbeh, Lebanon vừa công bố rằng họ vừa phát hiện ra một ngôi sao mới có tên khoa học là sao HR8844.
Lần phát hiện mới cho thấy, đây bản chất là một ngôi sao hóa học đặc biệt, có kiểu cấu trúc sao chia làm hai lớp hóa học đặc biệt.
Kết quả phân tích dữ liệu xác định, lớp đầu tiên cấu tạo sao đặc thù chứa nguyên tố nặng có tên khoa học là overabundant. Lớp còn lại chứa hỗn hợp nhiều nguyên tố nhẹ như heli (He), cacbon (C), nitơ (N) và oxy (O) và overabundances và một ít nguyên tố nặng như stronti (Sr), yttrium (Y), zirconi (Zr) và thủy ngân (Hg).
Nhiều chuyên gia nhận định, với kiểu cấu tạo kỳ lạ như vậy, rất có khả năng HR8844 là một ngôi sao lai, sinh ra kết hợp giữa hai dòng ngôi sao cha mẹ đặc thù đó là sao HgMn và sao Am.
Trong đó, sao HgMn đặc trưng cấu tạo chủ yếu bởi overabundances, Hg và Mn trong khi đó sao Am chứa rất nhiều nguyên tốc kim loại như Sr và Zr.
Hiện nghiên cứu thú vị này vừa được công bố trên trang arXiv.org.
Xem thêm video: Ngôi sao lớn hơn Mặt Trời gần 2.000 lần, nhẹ hơn nước- (nguồn video: Neo News).