Việt Nam có thể tăng hạn sử dụng An-26, L-39?

Google News

(Kiến Thức) - Trong nhiều năm tới, Không quân Nhân dân Việt Nam có thể tiếp tục sử dụng máy bay vận tải và máy bay huấn luyện chiến đấu hệ cũ An-26, L-39. 

Trong một bài viết trên báo Quân đội Nhân dân mới đây về nhà máy sửa chữa máy bay A41 (Cục kỹ thuật, Quân chủng Phòng không Không quân) có đề cập tới một số dự án bảo dưỡng, sửa chữa lớn một số máy bay quân sự đang phục trong không quân ta.
“…hiện nay, nhà máy A41 đang triển khai thực hiện 4 dự án đầu tư chiều sâu công nghệ như: Sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay vận tải quân sự An-26 lên trên 25 năm; Đầu tư tăng năng lực sản xuất vật tư phi kim loại đặc chủng; Đầu tư nâng cấp công nghệ sửa chữa lớn xe máy đặc chủng đảm bảo bay và dự án sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay L-39 lên trên 30 năm”, bài báo viết.
 Đại tu, sửa chữa lớn máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực L-39 tại nhà máy A41.
Như vậy, qua thông tin này có thể thấy rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục sử máy bay vận tải quân sự An-26 và máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 thêm nhiều năm nữa, thay vì sẽ đầu tư mua các trang bị mới như một số thông tin báo chí quốc tế đăng tải trước đó. Ví dụ như, về việc Việt Nam có thể đang quan tâm mua mới máy bay vận tải CN-295 hay máy bay huấn luyện chiến đấu mới Yak-130.
Công ty sửa chữa máy bay A41 (hay gọi là nhà máy A41) là đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam được thành lập ngày 12/6/1975. Trong giai đoạn từ 1975-1981, A41 đã thu gom, phân loại sửa chữa phục hồi 150 máy bay các loại, gần 2.000 xe đặc chủng phục vụ chiến trường Tây Nam.
Từ năm 1981 đến nay, A41 đã điều chỉnh lực lượng củng cố cơ sở vật chất chuyển hướng đầu tư công nghệ để sửa chữa lớn các máy bay vận tải quân sự, máy bay huấn luyện và các loại xe đặc chủng do Liên Xô chế tạo.
 Thủy phi cơ VNS-41 do nhà máy A41 tự sản xuất.
Hiện nay, trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không, nhà máy đã làm chủ công nghệ sửa chữa lớn máy bay vận tải An-26, máy bay huấn luyện L-39 và Yak-52, sửa chữa lớn hầu hết các loại phụ tùng lẻ của kỹ thuật hàng không nêu trên, công suất 6 chiếc/năm cho mỗi loại máy bay.
Đối với việc sửa chữa, sản xuất vật tư, kỹ thuật, nhà máy đã sản xuất thành công các loại kính buồng lái, buồng hàng, ốp đèn, ống mềm cao áp các loại máy bay, các loại ghế tấm trần, tấm sàn An-26...
Ngoài ra, nhà máy đã sản xuất được 8 loại vỉ mảnh mạch thiết bị hàng không, sản xuất dù giảm tốc cho tiêm kích MiG-21, Su-22, Su-27, Su-30...
Đặc biệt, nhà máy A41 vào năm 2004 đã tự nghiên cứu, thiết kế sản xuất thành công thủy phi cơ lưỡng dụng hạng nhẹ VNS-41 phục vụ nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Hoàng Lê

Bình luận(0)