Tiết lộ hệ thống gây nhiễu Nga triển khai ở Crimea

Google News

(Kiến Thức) - R-330ZH Zhitel là hệ thống gây nhiễu di động có hiệu quả cao đối với việc gây nhiễu tín hiệu GPS và thông tin liên lạc đã được Nga triển khai ở Crimea trong tháng 3/2014.

Gây nhiễu điện tử từ lâu đã trở thành một bộ phận quan trọng trong việc làm suy giảm khả năng tác chiến của đối phương thông qua việc làm giảm hiệu quả hoạt động của các hệ thống điện tử đối phương từ đó gây khó khăn cho việc chỉ thị, dẫn đường cho các loại vũ khí tấn công cũng như mạng lưới thông tin liên lạc của đối phương.

Trong rất nhiều các hệ thống gây nhiễu điện tử đang được sử dụng trên thế giới thì đài R-330ZH Zhitel của Nga được xem là một chuẩn mực. Hệ thống này được phát triển bởi công ty Protek của Nga và hiện đã triển khai cho lữ đoàn bộ binh cơ giới số 18.

Hệ thống gây nhiễu R-30ZH Zhitel ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Cấu hình hệ thống bao gồm: Bộ tín hiệu thông tin tình báo SIGINT sử dụng cho nhiệm vụ phát hiện; phân tích các tín hiệu vô tuyến; hệ thống điều khiển BSV-3; thiết bị điều hướng KS-100M; thiết bị truyền nhận dữ liệu và cáp kết nối.

Toàn bộ hệ thống bao gồm 1 cabin được đặt trên khung gầm xe tải Ural-43203/KAMAZ-43114. Đây chính là trung tâm điều khiển của hệ thống, thành phần hoạt động chính gồm một xe rơ moóc được trang bị 4 an-ten hoạt động theo từng giai đoạn. An-ten sẽ được xếp gọn khi hành quân, ở trạng thái chiến đấu nó sẽ được nâng cao lên bằng hệ thống thủy lực.

Các an-ten mảng pha cung cấp nhiều lợi thế cho các nhà thiết kế như tín hiệu bức xạ nhanh nhẹn hơn, cấu hình thấp hơn và khả năng dễ dàng mở rộng hoạt động. Các mảng sử dụng module truyền/nhận để cung cấp các giai đoạn cuối cùng trong việc khuếch đại tín hiệu truyền đi, đảm bảo biên độ và kiểm soát bức xạ tại mỗi giai đoạn khác nhau.

Bên trong phòng điều khiển trung tâm của hệ thống gây nhiễu R-330ZH.

Hệ thống được kết nối với trung tâm điều khiển thông qua cáp kết nối dữ liệu. R-330ZH Zhitel được thiết kế để phát hiện, phân tích, tìm hiểu hướng và gây nhiễu hệ thống thông tin vệ tinh NAVSTAR (GPS) và thông tin di động GSM 1900 ở dải tần số từ 100-2.000 MHz.

R-330ZH Zhitel có thời gian triển khai chiến đấu khoảng 40 phút, nó có thể hoạt động một cách độc lập nhờ vào máy phát điện diesel với tuổi thọ khoảng 1.600 giờ. Zhitel thiết lập một “khoảng trống tín hiệu vô tuyến” trong bán kính 20-30km, góc phương vị từ -90 đến 120 độ, phạm vi gây nhiễu từ 1227,6 MHz; 1575.42 MHz và 1500-1900 MHz. Hệ thống sử dụng nguồn điện 220/380V, hệ thống điện dự phòng bao gồm 2 pin 6CT-190.

Trước khi R-330ZH Zhitel hoạt động các đơn vị xung quanh được cảnh báo ngưng các liên lạc vô tuyến vì nó có thể ảnh hưởng đến thông tin liên lạc vô tuyến, lúc này các đơn vị đảm bảo thông tin liên lạc bằng các hệ thống hữu tuyến.

R-330ZH Zhitel sử dụng xe tải Ural-43203 6X6 bánh được trang bị động cơ diesel  công suất 180 mã lực, tốc độ di chuyển tối đa trên đường nhựa khoảng 85km/h.
Hệ thống gây nhiễu R-330ZH Zhitel đã được triển khai đến khu tự trị Crimea trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine tháng 3/2014.
Bình Đức

Bình luận(0)