Trang mạng BMPD mới đây đăng tải hình ảnh về một chiếc tàu ngầm hoen rỉ neo trên cảng Kherson của Ukraine. Theo giới phân tích đây chính là chiếc tàu ngầm thuộc Project 690 (Mullet) thời Liên Xô, thuộc lớp Bravo theo cách gọi của NATO, được hạ thủy vào năm 1960, chính thức hoạt động vào ngày 10/7/1970, đến tháng 11 cùng năm thì gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương.
Tới khoảng đầu những năm 1980, chiếc tàu ngầm đã được điều động lên Biển Bắc.
Tuy nhiên đến năm 1984, chiếc tàu ngầm này được chuyển tới Biển Đen và được biên chế trong Hạm đội Biển Đen đóng căn cứ tại Sevastopol, Ukraine.
Vào thời điểm cuối những năm 1990, cả 4 chiếc thuộc Project 960 đều bị loại biên chế và phá dỡ.
Nhưng thật đáng ngạc nhiên, một trong 4 chiếc hiện vẫn còn cảng Kherson, Ukraine. Chiếc này mang số hiệu SS-310.
Một số nguồn tin cho biết, đến tháng 8/1997, SS-310 còn được sửa chữa và đưa vào hải đội 155 SLBM CFP ở phía Nam vịnh Sevastopol. Nhưng cũng cùng năm đó, chiếc tàu đã bị loại ra khỏi hạm đội.
Tới năm 1999, một cuộc đấu giá tài sản quân sự ở Sevastopol được tổ chức, tuy nhiên, SS-310 được liệt vào danh sách cấm trưng bày.
Thậm chí vào tháng 10/1999, Nga đã ký tặng SS-310 cho một bảo tàng hải quân Ukraine.
Đến năm 2000, chiếc tàu ngầm đã được tháo vũ khí và bàn giao cho Ukraine. Đến cuối năm đó, SS-310 được kéo từ Sevastopol đến Kherson.
Tới ngày 31/1/2001, Ukraine ra nghị quyết đưa tàu ngầm SS-310 vào một bảo tàng ở Kiev với kinh phí tài trợ 100 nghìn USD.
Song việc thực hiện nghị quyết vẫn dường như bị lãng quên, thậm chí còn không có bảo vệ và chăm sóc cho chiếc tàu ngầm suốt nhiều năm khiến cho nó bị đục khoét lấy phế liệu.
Ngay cả ý tưởng đưa tàu ngầm SS-310 về Bảo tàng Hàng hải của Ukraine vào năm 2010 cũng không thành công.
Chiếc tàu bị hoen rỉ thảm thương.
Nếu không có hệ thống dây neo, với những vết thương mà thời gian gây ra này, tàu ngầm SS-310 có lẽ đã chìm nghỉm từ lâu.
Tàu ngầm có lượng giãn nước 2.400 tấn khi nổi và 2.900 tấn khi lặn.
SS-310 có tốc độ 26 km/h.
Tàu dài 73 mét, rộng 9,8 mét và mang theo được 65 thủy thủ.
Trang mạng BMPD mới đây đăng tải hình ảnh về một chiếc tàu ngầm hoen rỉ neo trên cảng Kherson của Ukraine. Theo giới phân tích đây chính là chiếc tàu ngầm thuộc Project 690 (Mullet) thời Liên Xô, thuộc lớp Bravo theo cách gọi của NATO, được hạ thủy vào năm 1960, chính thức hoạt động vào ngày 10/7/1970, đến tháng 11 cùng năm thì gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương.
Tới khoảng đầu những năm 1980, chiếc tàu ngầm đã được điều động lên Biển Bắc.
Tuy nhiên đến năm 1984, chiếc tàu ngầm này được chuyển tới Biển Đen và được biên chế trong Hạm đội Biển Đen đóng căn cứ tại Sevastopol, Ukraine.
Vào thời điểm cuối những năm 1990, cả 4 chiếc thuộc Project 960 đều bị loại biên chế và phá dỡ.
Nhưng thật đáng ngạc nhiên, một trong 4 chiếc hiện vẫn còn cảng Kherson, Ukraine. Chiếc này mang số hiệu SS-310.
Một số nguồn tin cho biết, đến tháng 8/1997, SS-310 còn được sửa chữa và đưa vào hải đội 155 SLBM CFP ở phía Nam vịnh Sevastopol. Nhưng cũng cùng năm đó, chiếc tàu đã bị loại ra khỏi hạm đội.
Tới năm 1999, một cuộc đấu giá tài sản quân sự ở Sevastopol được tổ chức, tuy nhiên, SS-310 được liệt vào danh sách cấm trưng bày.
Thậm chí vào tháng 10/1999, Nga đã ký tặng SS-310 cho một bảo tàng hải quân Ukraine.
Đến năm 2000, chiếc tàu ngầm đã được tháo vũ khí và bàn giao cho Ukraine. Đến cuối năm đó, SS-310 được kéo từ Sevastopol đến Kherson.
Tới ngày 31/1/2001, Ukraine ra nghị quyết đưa tàu ngầm SS-310 vào một bảo tàng ở Kiev với kinh phí tài trợ 100 nghìn USD.
Song việc thực hiện nghị quyết vẫn dường như bị lãng quên, thậm chí còn không có bảo vệ và chăm sóc cho chiếc tàu ngầm suốt nhiều năm khiến cho nó bị đục khoét lấy phế liệu.
Ngay cả ý tưởng đưa tàu ngầm SS-310 về Bảo tàng Hàng hải của Ukraine vào năm 2010 cũng không thành công.
Chiếc tàu bị hoen rỉ thảm thương.
Nếu không có hệ thống dây neo, với những vết thương mà thời gian gây ra này, tàu ngầm SS-310 có lẽ đã chìm nghỉm từ lâu.
Tàu ngầm có lượng giãn nước 2.400 tấn khi nổi và 2.900 tấn khi lặn.
SS-310 có tốc độ 26 km/h.
Tàu dài 73 mét, rộng 9,8 mét và mang theo được 65 thủy thủ.