Nga đánh giá cao tên lửa đạn đạo DF-15C Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa đạn đạo chiến thuật DF-15C là biến thể mới nhất của dòng DF-15 nâng tầm bắn tới 900km, độ chính xác rất cao.

Theo cơ quan truyền thông Nga, tháng 10/2013 báo chí Trung Quốc đã đăng tải bài viết về tên lửa đạn đạo tầm trung DF-15C (Đông Phong 15C). Trong thực tế loại tên lửa này đã được giới thiệu từ đầu năm 2006, nhưng khi đó nó chỉ được đề cập đến thông tin thủ nghiệm vũ khí mới.
DF-15C là tên lửa đạn đạo do Viện nghiên cứu thuộc Công ty Công nghệ Hàng không Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. Loạt đầu tiên của tên lửa này bắt đầu được trang bị vào năm 1989, nhưng khi đó, tính năng của loại tên lửa này không cao, độ chính xác kém. Sau đó, nhà thiết kế đã thực hiện nâng cấp DF-15 lên biến thể DF-15B rồi DF-15C.
 Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-15B.
Không giống với mẫu thiết kế đầu, tên lửa DF-15B và DF-15C sử dụng 2 tầng động cơ đẩy giúp nâng cao tầm phóng của DF-15B đạt 900km. Ngoài ra, chúng được trang bị hệ thống điều khiển dẫn đường chính xác hơn.
Đài tiếng nói nước Nga còn dẫn nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho rằng, DF-15C không phải là sản phẩm thay thế DF-15, mà là sản phẩm bổ sung. Loại tên lửa này mặc dù tầm phóng tương đối ngắn, nhưng độ chính xác được nâng cao đáng kể. Ngoài trung tâm kiểm soát dưới lòng đất, nhà kho và doanh trại, còn có thể tiến hành tấn công các ụ máy bay.
Đáng chú ý là mặc dù tên lửa DF-16 có tầm bắn hơn 1.000km đã bắt đầu được trang bị, nhưng thế hệ của DF-15 vẫn đang tiếp tục phát triển. Vì Trung Quốc không phải chịu giới hạn nghiệm ngặt về kiểu loại và số lượng tên lửa, đang trở thành một trong những trung tâm chủ yếu phát triển tên lửa trên thế giới.
Bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo DF-15.
Trong khi đó, Nga và Mỹ do phải chịu ràng buộc của hiệp ước tên lửa đạn đạo tầm trung và ngắn song phương nên không có quyền phát triển tên lửa giống như DF-15. Hiệp ước này không cho phép Mỹ, Nga sản xuất tên lửa có tầm phóng trong phạm vi 500-5.500km. Như vũ khí chiến thuật chủ yếu của Nga là tên lửa Iskander có tầm phóng nhỏ hơn 500km.
Theo đài tiếng nói nước Nga, có thể suy đoạn giá thành sản xuất của tên lửa như DF-15 không cao. Chi phí thấp và sản lượng cao làm cho hiệu quả của nó so với hệ thống chống tên lửa trở thành vấn đề quan trọng. Trong khi giá của tên lửa đánh chặn rất cao, có khi tới vài triệu USD.
Bằng Hữu

Bình luận(0)