Mất vía với kho siêu tên lửa trên tuần dương hạm Kirov

Google News

(Kiến Thức) - Tuần dương hạm Kirov của Nga sẽ được trang bị đồng thời cặp siêu tên lửa hành trình 3M-54 Klub và 3M22 Zircon.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga tuyên bố, chiến hạm nguyên tử Pyotr Veliky - một trong các tàu thuộc lớp tuần dương hạm Kirov sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu thanh 3M22 Zircon đang được phát triển.
Được biết, tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Veliky của Hải quân Nga sẽ trải qua quá trình đại tu vào quý III hoặc quý IV vào năm 2019, dự kiến kéo tới tận cuối năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc tàu Pyotr Veliky sẽ được tích hợp sẵn tổ hợp tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon trước khi đi vào hoạt động trở lại.
Các nguồn tin cho biết, hiện tại tổ hợp tên lửa chống hạm siêu thanh 3M22 Zircon của Nga vẫn đang trong quá trình phát triển thử nghiệm và sẽ được đưa vào trang bị nếu vượt qua bài kiểm tra cấp nhà nước. Dự kiến, Zircon sẽ được đưa vào trang bị vào năm 2020. 
Mat via voi kho sieu ten lua tren tuan duong ham Kirov
 Tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov mang tên Pyotr Veliky.
Dựa trên các đặc điểm kỹ thuật được công bố cho tới thời điểm hiện tại, trang tin quân sự NR tin rằng, nhiều khả năng tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos II do Nga và Ấn Độ phát triển chính là biến thể xuất khẩu của tên lửa Zircon.
Pyotr Veliky là tàu thứ tư thuộc lớp tuần dương hạm nguyên tử Kirov Project 11442 do Hải quân Liên Xô xây dựng từ năm 1974. Và cũng là tàu duy nhất thuộc lớp tàu tuần dương hạm này còn hoạt động trong Hải quân Nga. Nó cũng là lớp tàu chiến có lượng giãn nước lớn nhất chỉ đứng sau các tàu sân bay đang hoạt động trên thế giới.
Trước đó truyền thông Nga cũng đưa tin cho hay, nhà máy đóng tàu Sevmash và công ty quốc phòng Almaz-Antei của Nga đã ký hợp đồng cung cấp 10 tổ hợp ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) 3S14 để tái trang bị cho tàu tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov cũng thuộc lớp Kirov. Do đó nhiều khả năng tàu Pyotr Veliky cũng sẽ được trang bị các ống phóng 3S14.
Mat via voi kho sieu ten lua tren tuan duong ham Kirov-Hinh-2
Mô hình tên lửa hành trình siêu âm BarhMos II được cho là biến thể xuất khẩu của 3M22 Zircon.
Hợp đồng tái trang bị lại các tổ hợp ống phóng thẳng đứng 3S14 trên tàu Đô đốc Nakhimov trị giá khoảng 33,5 triệu USD. Toàn bộ 20 ống phóng bên dưới thân tàu dành cho tên lửa chống hạm tầm xa P-700 Granit sẽ được thay thế bằng 10 module 3S14 với số lượng khoảng 80 ống phóng.
Điều này cũng có nghĩa là cả tàu Đô đốc Nakhimov lẫn Pyotr Veliky đều có khả năng được trang bị thêm dòng tên lửa hành trình 3M-54 Klub vốn đang gây đình đám của Hải quân Nga.
Đề án phát triển các tàu tuần dương hạm hạt nhân Kirov được Liên Xô xây dựng nhằm tiêu diệt các biên đội tàu chiến gồm cả tàu sân bay của đối phương từ xa.
Trà Khánh

Bình luận(0)