Lộ biến thể xuất khẩu của vua tăng TQ Type 99

Google News

(Kiến Thức) - Sau thất bại với mẫu xe tăng xuất khẩu MBT-2000, Trung Quốc đang nỗ lực giới thiệu mẫu xe tăng xuất khẩu mới là MBT-3000 – biến thể của Type 99.

Những năm gần đây, công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang cố gắng “chen chân” vào thị phần xuất khẩu vũ khí trên thế giới. Mặc dù họ đã có những thành công nhất định với các mẫu vũ khí nhỏ nhưng với các loại vũ khí hạng nặng thì thành công vẫn chưa đến đối với họ nhất là trong lĩnh vực tăng thiết giáp.
Công nghiệp sản xuất xe tăng của Trung Quốc đã “dính quả đắng” sau khi Peru trả lại mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực MBT-2000 dự định xuất khẩu cho nước này vì chất lượng kém. Sau thất bại này, nhà sản xuất Tổng công ty công nghiệp Bắc Trung Quốc NORINCO đã sản xuất một mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới được chỉ định là MBT-3000 nhằm mang lại hy vọng mới cho xe tăng Trung Quốc.
 Hình dạng MBT-3000 được cho là rất giống với Type 99, khiến nó có thể được xem như là biến thể xuất khẩu của Type 99.
MBT-3000 là một biến thể cải tiến từ mẫu xe tăng đã thất bại trước đó là VT1A MBT-2000. Xe tăng mới có thiết kế tương tự như xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99G đang sử dụng trong biên chế quân đội Trung Quốc. Mô hình phát triển MBT-3000 được công khai lần đầu vào năm 2012, hình ảnh đầy đủ về xe tăng này được giới thiệu trong năm 2013.
Xe tăng MBT-3000 không phải là một thiết kế hoàn toàn mới, nó vẫn được phát triển dựa trên bộ khung của T-72 của Nga. T-72 đã chứng minh là một xe tăng chiến đấu chủ lực đáng tin cậy nhưng hiệu quả chiến đấu không quá cao, có thể là do các biến thể xuất khẩu có tính năng yếu hơn so với nguyên bản của Nga.
Trong những năm 1980, Trung Quốc đã mua một số mẫu xe tăng T-72 từ Romania và đã sao chép lại mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này. Military-Today đánh giá, MBT-3000 được xem là một “đỉnh cao” của công nghệ sao chép và cải tiến các mẫu xe tăng Liên Xô trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Chiếc xe tăng mới cũng cho thấy những ảnh hưởng từ phương Tây trong thiết kế của nó như tháp pháo hay giáp hộp hai bên pháo chính. Cải tiến về mặt thiết kế là đáng ghi nhận nhưng điều đó không đồng nghĩa với hiệu suất chiến đấu đã được cải thiện.
 MBT-3000 được đánh giá cao hệ thống phòng vệ, hỏa lực pháo, hệ thống điều khiển hỏa lực.
MBT-3000 được trang bị những công nghệ được đánh giá là khá hiệu quả. Mẫu xe tăng này đang được xúc tiến hướng đến các nước đang phát triển đang có nhu cầu hiện đại hóa lực lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của họ. MBT-3000 là một lựa chọn cao cấp và đắt tiền hơn so với mẫu xe tăng xuất khẩu trước đó là VT2. Tuy vậy, xe tăng này vẫn chưa đạt được các tiêu chuẩn của xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại của phương Tây.
Xe tăng MBT-3000 có thiết kế mặt cắt thấp đặc trưng của T-72. Thân xe và tháp pháo được làm từ thép hàn, hai bên pháo chính được bổ sung thêm giáp hộp composite tương tự như thiết kế của Type-99G. Phía trước xe còn được bổ sung thêm module giáp cảm ứng nổ. Khả năng bảo vệ của MBT-3000 được cải thiện đáng kể so với MBT-2000.
Xe tăng mới được bổ sung thêm váy bảo vệ hông, hệ thống bảo vệ ê kíp chiến đấu trước tác nhân sinh hóa học NBC. MBT-3000 được trang bị hệ thống chữa cháy mới cùng hệ thống ngăn chặn vụ nổ dây chuyền khi tháp pháo bị trúng đạn.
MBT-3000 được trang bị hệ thống đối phó thụ động với hệ thống cảnh báo mối đe dọa khi xe tăng bị chiếu xạ bằng tia laser, nó sẽ kích hoạt hệ thống phóng lựu đạn khói làm mất đường ngắm của vũ khí chống tăng có điều khiển.
Xe tăng MBT-3000 được trang bị pháo chính 125mm ổn định 2 trục. Pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động được sao chép lại từ hệ thống nạp đạn tự động trên xe tăng T-72. Hệ thống nạp đạn tự động có tốc độ bắn thiết kế khoảng 8 viên/phút, cơ số đạn mang theo 38 viên, trong đó có 22 viên nạp sẵn. Nó có thể bắn đạn xuyên giáp APFSDS, đạn HEAT hoặc đạn HE.
Pháo chính này cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo, nó sử dụng tên lửa chống tăng dẫn bằng laser bán tự động AT-11 Sniper của Nga được sản xuất tại Trung Quốc theo giấy phép. AT-11 có tầm bắn khoảng 5.500 mét, mỗi chiếc xe tăng mang theo 4 tên lửa chống tăng AT-11.
MBT-3000 được kỳ vọng là sẽ xuất khẩu thành công tới nhiều quốc gia, thay vì chỉ có Pakistan.
Ngoài ra, MBT-3000 còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62mm, đại liên phòng không 12,7mm. Nét mới của xe tăng này là nó được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu số hóa. Chỉ huy và xạ thủ được trang bị hệ thống quan sát ảnh nhiệt thế hệ 2. Hệ thống quan sát ảnh nhiệt này được phát triển với sự trợ giúp của công ty ASELSAN, Thổ Nhĩ Kỳ.
Hệ thống điều khiển hỏa lực mới cung cấp cho MBT-3000 khả năng “truy lùng-tiêu diệt”. Xe tăng này có khả năng bắn chính xác khi đang di chuyển. Xe tăng cũng được trang bị kèm theo hệ thống định vị toàn cầu GPS.
MBT-3000 được cho là trang bị động cơ diesel tăng áp bản địa công suất 1.300 mã lực. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng động cơ này có nguồn gốc từ Ukraine. Type-99G đang sử dụng tại Trung Quốc được trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực do Đức sản xuất. Hệ thống hộp số tự động cùng bánh lái kiểu vô lăng giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn.
Xe tăng này đạt tốc độ tối đa khoảng 67km/h, dự trữ hành trình 500km, nó có chiều dài 10,1 mét, rộng 3,5 mét, cao 2,4 mét, khối lượng chiến đấu khoảng 52 tấn. Pakistan được cho là khách hàng đầu tiên của MBT-3000 với tên gọi Al Khalid Mk.2.
Bình Đức

Bình luận(0)