Khiếp hồn uy lực của súng máy "hỏa thần" 6 nòng M134 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Dù chỉ có cỡ nòng 7,62mm nhưng với 6 nòng, M134 có đủ sức mạnh để tiêu diệt cả xe bọc thép hạng nhẹ, công sự phòng ngư, tàu chiến nhỏ, trực thăng...

Clip M134 lắp trên trực thăng UH-1 khai hỏa tấn công mục tiêu mặt đất:

M134 (hay gọi là Minigun) là kiểu súng máy nòng xoay được hãng General Electric thiết kế từ những năm 1960 trang bị cho các đơn vị Quân đội Mỹ. Loại súng này có thể gắn được xe thiết giáp hạng nhẹ, ô tô bọc thép, trực thăng, ca nô chiến đấu... để yểm trợ hỏa lực hay là tấn công tiêu diệt cả các phương tiện chiến đấu của địch.
 "Hỏa thần mini" M134.
M134 có cấu tạo phức tạp, bên trong có gắn một động cơ chạy điện có tác dụng làm xoay nòng súng đồng thời đẩy đạn lên nòng, đập kíp nổ. Cấu tạo súng Gatling gồm cụm nòng có nhiều nòng ghép với nhau như bó đũa, ở giữa có một trục quay, phía sau cụm nòng là cụm khoá nòng có số khoá nòng tương ứng với số nòng, súng cũng có cơ cấu nạp đạn, cơ cấu phát hỏa và cơ cấu truyền lực để tạo chuyển động cho súng. Cụm nòng và cụm khoá nòng có thể quay tương đối với nhau. Nòng súng cũng được cấu tạo đặc biệt, gồm 6 ống thép dài 558,8mm, được nối với một mâm cặp chuyển động nhờ hệ thống truyền động nối với động cơ.
Súng máy M134 nặng khoảng 13,5kg (chưa tính đạn, động cơ điện) lắp 6 nòng súng cỡ 7,62mm cho tốc độ bắn "khủng" 6.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 50-1.500m, tầm xa nhất đến 2.500m. Cơ cấu nạp đạn từ 200-3.000 viên đạn tùy kích thước hộp đạn, nếu dùng dây đạn ngoài (có thể lắp trên phương tiện cơ giới) thì có thể hơn.
M134 gần như có mặt hầu hết ở các cuộc chiến tranh mà Quân đội Mỹ phát động, trong đó có cả cuộc chiến Việt Nam.
Hoàng Lê

Bình luận(0)