Barak 8 sẽ “khắc chế” sát thủ diệt hạm Yakhont?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Israel kỳ vọng tên lửa đối không tầm trung Barak 8 có thể đối phó hiệu quả với tên lửa hành trình siêu thanh P-800 Yakhont của Syria.

Theo tờ Israel Hayom, sau nhiều năm trì hoãn Hải quân Israel đang bắt đầu lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Barak 8 lên tàu chiến. Dự kiến, hệ thống này sẽ chính thức đưa vào hoạt động trong vài tháng tới.
Đây được xem là một trong những giải pháp của Israel nhằm đối phó với “sát thủ diệt hạm” siêu thanh P-800 Yakhont có trong biên chế của Hải quân Syria. Loại tên lửa được đánh giá là một trong những vũ khí chống tàu mặt nước “đáng sợ” nhất thế giới với tốc độ hành trình siêu thanh, tầm bắn cực xa, quỹ đạo bay hỗn hợp.
P-800 Yakhont là loại đạn tên lửa diệt hạm trang bị cho hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion-P của Syria.
Barak 8 do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) hợp tác phát triển, kinh phí dự án 350 triệu USD chia đều cho 2 bên.
Tên lửa được phát triển dựa trên nền tảng loại tầm ngắn Barak 1 và dự kiến trang bị đầu tự dẫn mạnh hơn, tầm bắn xa hơn với khả năng tác chiến tương đương tên lửa tầm trung RIM-162 ESSM và SM-2 của Mỹ.
IAI miêu tả Barak 8 là “hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tầm xa, tiến tiến” với đặc điểm chính gồm: tầm bắn xa; trang bị đầu tự dẫn radar chủ động; phóng thẳng đứng; tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng lúc.
Barak 8 được thiết kế để đối phó với nhiều mối nguy hiểm trên không giống như: tên lửa hành trình chống tàu, máy bay có người lái và không người lái.
Đạn tên lửa tầm trung Barak 8.
Đạn tên lửa Barak 8 dài 4,5m, đường kính thân 0,54m và sải cánh 0,94m và trọng lượng 275kg với đầu nổ 60kg.
Đạn được trang bị 2 tầng động cơ đẩy không khói, cho phép đạt tầm bắn tối đa 70km, độ cao diệt mục tiêu 16km, tốc độ hành trình Mach 2, giúp đánh chặn mục tiêu cơ động cao. Đạn tên lửa có thể tăng tầm đánh chặn mục tiêu nếu lắp thêm động cơ đẩy tăng cường.
Về phương thức dẫn đường, sau khi phóng tên lửa liên tục cập nhật thông tin dữ liệu mục tiêu từ tàu phóng qua kênh liên kết để hiệu chỉnh đường bay, ở pha cuối tên lửa sử dụng đầu tự dẫn radar chủ động để tự “tìm – diệt” mục tiêu mà không cần sự can thiệp từ tàu phóng.
Khi kết hợp với hệ thống radar bám bắt và điều khiển hỏa lực đa năng (giống như hệ thống radar mạng pha MF-STAR trên tàu khu trục lớp Kolkata Project 15 Ấn Độ), Barak 8 có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu cùng lúc trước một cuộc tấn công dồn dập. Thậm chí, hệ thống radar này có thể bao quát khu vực 360 độ và cho phép đánh chặn tên lửa địch ở cự ly cách 500m tính từ tàu.
Với Barak 8, Israel có thể tạm yên tâm bảo vệ tàu chiến lớn nhất hải quân nước này, Sa'ar 5.
Barak 8 thiết kế để phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) cấu kết 8 ống có tổng trọng lượng 1,7 tấn. Nhà thiết kế hệ thống “quảng cáo” rằng, Barak 8 có thể để dàng tích hợp mang phóng trên tàu chiến cỡ nhỏ.
Cũng theo tờ Israel Hayom, Barak 8 sẽ được tích hợp lên tàu chiến lớn nhất Hải quân Israel – hộ vệ tàng hình lớp Sa’ar 5 có lượng giãn nước toàn tải 1.227 tấn, dài 85,64m.
Hiện nay, Sa’ar 5 được trang bị hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn Barak 1 tuy có thể đánh chặn tên lửa nhưng chỉ hữu hiệu ở tầm gần (10-12km). Trong tác chiến chống tàu, nó mang được 8 tên lửa hành trình Harpoon và ngư lôi hạng nhẹ 324mm.
Hoàng Lê

Bình luận(0)