Vì sao xe ga Piaggio Vespa tại Việt Nam luôn “ế ẩm”?
Có mặt tại thị trường Việt Nam đã 15 năm, thị phần của những chiếc xe ga Vespa chưa bao giờ bứt phá, xe ế tồn kho nhiều vì kén khách và ít đổi mới công nghệ.
Tuấn Minh
Video: Xe ga Vespa Sprint "ăn" xăng, thiếu nhiều thứ cơ bản.
“Bình mới rượu cũ”
Vepsa là thương hiệu xe tay ga được biết đến nhiều hơn là Piaggio tại Việt Nam. Thế nhưng, suốt 15 năm qua, Vespa chưa thực sự được coi là đối trọng của các hãng Honda hay Yamaha.
Hiện tại, Vespa bán 3 dòng xe gồm: Sprint (3 phiên bản, giá từ 77,4 đến 94,3 triệu đồng), Primavera (5 phiên bản, giá 75,4 đến 110 triệu đồng) và GTS (4 phiên bản, giá từ 92,6 đến 155,4 triệu đồng).
Có mặt tại thị trường Việt Nam đã 15 năm, thị phần của những chiếc xe ga Vespa chưa bao giờ bứt phá, xe ế tồn kho nhiều vì kén khách và ít đổi mới công nghệ.
Theo năm tháng, giá xe ga Vespa ngày càng đắt đỏ và hiện chạm ngưỡng trên 100 triệu đồng với dòng phổ thông như Primavera. Hàng năm, Piaggio Việt Nam đều tung ra các phiên bản “mới” cho Vespa nhưng gần như doanh số ít được cải thiện.
Giới chuyên gia xe máy cho rằng, có hai nguyên nhân khiến xe Vespa khó có thể mở rộng tệp khách hàng cũng như tăng mức độ cạnh tranh. Đầu tiên đó là kiểu bán “bình mới rượu cũ” của xe Vespa gần như đã tạo ra sự nhàm chán với người tiêu dùng.
Điểm sáng công nghệ mà Vespa đem đến cũng đã diễn ra cách đây 6 năm với động cơ i-Get thay thế cho động cơ 4 thì xy-lanh đơn kiểu cũ tốn xăng và kiểu dáng dòng xe Primavera/Sprint thay thế cho LX vào năm 2013. Nhưng đến nay, mỗi năm hãng xe Ý cũng chỉ thay đổi màu sắc, lâu lâu nâng cấp đồ chơi, phụ kiện theo chủ đề là thành phiên bản mới.
Mỗi năm hãng xe Ý cũng chỉ thay đổi màu sắc, lâu lâu nâng cấp đồ chơi, phụ kiện theo chủ đề trên những mẫu xe của mình là thành phiên bản mới.
Trong khi đó, các đối thủ Honda, Yamaha khá chịu khó làm mới mình trong mảng xe tay ga. Honda liên tục nâng cấp SH, Sh mode, Vision, còn Yamaha với những NVX, Grande,…
Thua thiệt thứ hai là về giá bán khi Vespa ngày càng đắt đỏ. Thời điểm mới ra mắt, Vespa Primavera và Sprint chỉ có giá từ 68,8 triệu đồng thì nay đã giá thấp nhất đã lên tới 75,4 triệu đồng. Thậm chí một số phiên bản được đặt tên mỹ miều, quảng cáo là sản xuất giới hạn, trong khi thực tế không thay đổi công nghệ, lại có giá bán đắt đỏ.
Có thể kể đến một số cái tên như Vespa Primavera Picnic ra mắt tháng 3/2021 có giá lên tới 88 triệu đồng, đắt hơn 11,5 triệu đồng so với bản Primavera thường, sản xuất 300 chiếc, hay Vespa Primavera Sean Wotherspoon ra mắt tháng 7/2020 chỉ có 50 chiếc bán ra tại Việt Nam, giá lên tới 135 triệu đồng.
Vespa Primavera Picnic ra mắt tháng 3/2021 có giá lên tới 88 triệu đồng.
Những mẫu xe này thực tế phải mất nhiều thời gian mới bán hết và chỉ mang tính chất “làm mầu” cho thương hiệu Vespa, nâng thành đẳng cấp chơi xe. Thế nhưng, thực tế giá trị xe bị mất rất nhanh trên thị trường xe cũ. Điển hình như một chiếc Vespa Primavera Yacht Club ra mắt 2018 giá lên tới 78 triệu đồng thì nay được rao dưới 50 triệu đồng…
Thế khó của Vespa ở thị trường Việt Nam
Dù quá khứ của Vespa gần như được “tô hồng” với sự đam mê của nhiều thế hệ người Việt qua những chiếc xe cổ điển thì ngày nay nó không còn “hào quang” đó nữa.
Về mặt thị trường, xe Vespa, Piaggio lâu nay bị “đóng đinh” định vị ở phân khúc tay ga đắt tiền, bó hẹp đối tượng khách hàng nên dù đã hơn 1 thập niên có mặt tại Việt Nam, thị phần hãng xe Ý vẫn đứng nhóm cuối trong VAMM.
Ưu thế của xe Vespa vẫn được nhìn nhận là thiết kế thời trang kế thừa từ quá khứ, nhưng hiệu năng sử dụng của xe kém đang là rào cản lớn nhất.
Doanh số bán xe của Piaggio Việt Nam liên tục lao dốc từ 2013, giảm với khoảng 55.000-56.000 xe xuống 44.000 xe năm 2017. Sau năm 2017, lãnh đạo hãng xe này quyết định không công bố lượng tiêu thụ với báo chí nữa, thay vào đó là những câu trả lời mang tính khích lệ, ẩn ý?!
Ưu thế của xe Vespa vẫn được nhìn nhận là thiết kế thời trang kế thừa từ quá khứ, nhưng hiệu năng sử dụng của xe kém lại đang là rào cản lớn nhất để mở rộng khách hàng.
Dù trang bị động cơ thế hệ mới i-Get phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng LX trước đây nhưng Vespa Primavera vẫn bị chê tốn xăng. Theo công bố từ Cục đăng kiểm vào năm 2019, mẫu xe này có mức tiêu thụ 2,7 lít/100km, và sang năm 2020, mức tiêu thụ giảm còn 2,52 lít/100km. Trong khi đó ở mẫu Honda Sh Mode là 1,9 lit/100km hay Yamaha Grande là 1,69 lít/100km.
Ưu thế của xe Vespa vẫn được nhìn nhận là thiết kế thời trang khi đính kèm các thương hiệu và tên tuổi của những người nổi tiếng, nhưng mức giá thì lại... "trên trời".
Cuối cùng, nhược điểm lớn nhất ở dòng xe Vespa vẫn là chi phí sử dụng và giá trị bán lại thường đối nghịch nhau, chưa hề được cải thiện. Theo anh Đào Quốc Dương (chủ cửa hàng xe máy trên phố Nguyễn Phúc Lai, Hà Nội), dòng Primavera/Sprint cá tính nhưng trượt giá nhanh ngay sau năm đầu tiên sử dụng, lên tới 10 -15% giá trị xe, trong khi ở xe Nhật thấp hơn nhiều, thậm chí còn tăng ngược giá như trường hợp Honda SH, AirBlade.
Trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt, các hãng xe máy truyền thống đua nhau thay đổi công nghệ chiều lòng khách hàng bởi sức ép không nhỏ từ xe điện ngày càng đẹp và tiện ích hơn, thì sự “chậm chân” của Vespa khi đi theo con đường riêng, níu kéo quá khứ và chỉ tập trung vào thời trang, sẽ khó thể bật hẳn lên với một sản phẩm giá “chát”.
Hàng trăm xe máy Vespa “từ cổ chí kim” tụ hội về Hà Nội
Cuối tuần vừa qua, hàng trăm người sở hữu xe máy Vespa từ cổ điển lẫn hiện đại đã quy tụ về Ngày hội Vespa 2022 tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Ngày truyền thống của các thương hiệu xe dường như đã khá quen thuộc với nhiều biker trên toàn thế giới, thế nhưng tại Việt Nam những sự kiện thường niên này dường như vẫn còn quá mới mẻ, đặc biệt là với thương hiệu xe tay ga như Vespa của Piaggio.
Mercedes-AMG G63 độ Hermes "biển thần tài" của hot girl 9x Sài Gòn
Chiếc SUV hạng sang đình đám Mercedes-AMG G63 độ nội thất Hermes được hot girl 9x Sài Gòn “tậu” từ tháng 9 năm ngoái nhưng mãi tới nay mới ra biển số siêu đẹp.
Chiếc Mercedes-AMG G63 nội thất Hermes được đơn vị kinh doanh siêu xe, xe sang nổi tiếng tại TP. HCM bàn giao cho nữ doanh nhân vào hồi tháng 9/2021. Sau gần nửa năm, chiếc SUV hạng sang này mới được ra biển và khiến dân tình không khỏi trầm trồ vì sở hữu số “đẹp như mơ”.
“Vua bán tải” Ford Ranger sẽ có phiên bản chạy điện vào năm 2029
Điện hóa đang là xu thế toàn cầu và phủ sóng lên hầu hết các biến thể của các mẫu xe ôtô trên thế giới hiện nay và “ông vua bán tải” Ford Ranger cũng không nằm ngoài xu thế này.
Hãng xe ôtô Hoa Kỳ đã ấp ủ ý định sẽ tung ra phiên bản thuần điện (EV) của mẫu xe này vào 2 năm nữa. Dự kiến, Ford Ranger phiên bản thuần điện sẽ được cung cấp sau khi mẫu bán tải này sở hữu phiên bản Hybrid (PHEV).
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.