Phụ huynh “ngồi trên đống lửa” ngóng điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

Google News

Không chỉ học sinh mà các phụ huynh đứng ngồi không yên, chờ đợi công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 từ Sở GD&ĐT Hà Nội.
 

Bỏ bữa sáng, cơm trưa
Lật đật từ chợ về nhà, chị Đào Hải Yến (quận Đống Đa, Hà Nội) vừa vội vàng nấu ăn trưa cho cả gia đình vừa ngóng chờ điểm thi vào lớp 10 của con. Tiếng chuông tin nhắn từ điện thoại của chị vang lên liên hồi.
“Từ tối qua trong nhóm phụ huynh lớp đã rộn ràng trao đổi thông tin về việc có điểm thi, điểm chuẩn. Càng đến thời điểm quan trọng, tôi và các bố mẹ khác lại càng lo lắng hơn”, chị tâm sự.
Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, điểm thi lớp 10 được công bố vào chiều nay 30/7, còn điểm chuẩn vào 113 trường THPT công lập dự kiến công bố vào sáng mai 31/7. Vì vậy không chỉ chị Yến mà các phụ huynh khác cũng cùng tâm trạng thấp thỏm, đứng ngồi không yên chờ đợi kết quả của con mình.
Phu huynh “ngoi tren dong lua” ngong diem thi, diem chuan vao lop 10
 Phụ huynh dắt con đến điểm thi trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Năm nay con chị Yến đăng ký thi vào trường THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) và trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ) nhưng kết quả đều không tốt. Trong kỳ thi do Sở GD&ĐT tổ chức, nguyện vọng 1 của con là xét tuyển vào trường THPT Chu Văn An – trường điểm của thành phố nên gia đình chị đứng ngồi không yên, đặc biệt khi nhiều giáo viên đánh giá đề thi cả ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ không quá khó.
“Đề dễ chung thì điểm thi, điểm chuẩn sẽ cao, sự cạnh tranh giữa các học sinh khá, giỏi cũng khốc liệt hơn năm ngoái. Gia đình hy vọng cháu có thể đỗ ngay ở nguyện vọng 1”, chị nói.
Ngay khi biết thông tin Sở GD&ĐT công bố điểm thi sớm hơn dự kiến, hai vợ chồng chị luôn trong tâm trang lo lắng, bứt rứt không yên.
Từ đêm qua chị Nguyễn Thanh Hà (Q. Thanh Xuân) không thể chợp mắt vì lo lắng kết quả thi của con. Sau khi xem xét lực học, giáo viên chủ nhiệm tư vấn để hai mẹ con chị Hà có lựa chọn an toàn là nguyện vọng 1 vào trường THPT Lê Quý Đôn. Nhưng vì muốn thử sức ở ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt hơn nên con chị đăng ký xét tuyển vào trường THPT Kim Liên.
Cứ nghĩ đến việc canh điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 mà hai mẹ con chị đều không ăn bữa sáng, bữa trưa.
“Tôi biết con lo nên cũng không ép ăn cơm, chỉ dặn dò uống sữa, ăn trái cây, ngũ cốc để thoải mái tinh thần. Đến bố mẹ còn không ăn không nổi nữa là các con. Ngay cả hôm đi thi, tôi chờ ngoài cổng trường cũng hồi hộp hơn cả con trong phòng thi”, chị tâm sự.
Viết sẵn hồ sơ trường tư
Nhiều phụ huynh ở Hà Nội còn sẵn sàng tinh thần nộp hồ sơ vào các trường tư thục cho con nếu không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường công lập.
Chị Phan Thị Hồng Loan (Q. Cầu Giấy) cho hay, ngay sau khi có đáp án chính thức của cả ba môn thi, hai mẹ con chị cùng nhau so lại đáp án. “Dù dự đoán tổng điểm xét tuyển không phải ở mức thấp nhưng tôi vẫn rất lo. Biết điểm xong, lại căng não đợi phổ điểm thi và điểm chuẩn chính thức của các trường”, chị Loan nói.
Năm nay con chị xét nguyện vọng 1 vào trường THPT Yên Hòa. Chỉ tiêu của trường là 720 thí sinh, số thí sinh nộp nguyện vọng 1 là 1.702 hồ sơ. “Sốt ruột quá. Tôi không muốn con thi vào trường cao quá nhưng con cứ thích thì bố mẹ cũng đành theo, nên giờ cứ đứng ngồi không yên”, chị cho hay và cho biết đã viết sẵn hồ sơ xét tuyển vào trường THPT Lômôlôxốp nếu con không đỗ nguyện vọng đầu.
Phu huynh “ngoi tren dong lua” ngong diem thi, diem chuan vao lop 10-Hinh-2
 Phụ huynh dặn dò con ăn uống đầy đủ trước giờ thi vòa lớp 10 mới đây. (Ảnh minh
Anh Nguyễn Hồng Phong (Q. Ba Đình) cũng lo lắng khi con không trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập.
“Sức học của con bấp bênh, bố mẹ dù lo lắng vẫn phải chuẩn bị sẵn tinh thần để con vào học trường dân lập nếu không vào được công lập. Tôi chỉ lo con suy nghĩ tiêu cực vì cháu rất kỳ vọng vào kết quả thi của mình”, anh nói.
Theo anh, tối qua bố mẹ có thời gian để bàn bạc, tâm sự với con về kết quả thi, đưa ra lựa chọn các trường tư thục, viết sẵn hồ sơ để nộp ngay khi có điểm chuẩn.
“Hai vợ chồng tôi dự định sang tận cổng trường để nộp cho chắc chắn vì sợ nộp trực tuyến sẽ xảy ra nghẽn mạng”, anh Phong chia sẻ.
Theo Huyền Trần/VTC NEWS

>> xem thêm

Bình luận(0)