Bùng phát chủng Ebola mới

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Y tế Congo cho biết, 2 trong số 8 bệnh nhân nghi nhiễm Ebola ở tỉnh Equateur có kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola.


Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) ngày 24/8 tuyên bố dịch Ebola đã bùng phát ở vùng Djera, thuộc tỉnh miền Tây Bắc Equateur sau khi 2 bệnh nhân tử vong vì virus này.
Tuy nhiên, các quan chức y tế của Cộng hòa Dân chủ Congo cho rằng, dịch Ebola ở đây có thể không liên quan đến đại dịch đang hoành hành ở các nước Tây Phi làm hơn 1.400 người tử vong.
Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết, 2 trong số 8 bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola ở tỉnh Equateur có kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola.
Chủng virus trên 1 trong 2 người này là chủng Ebola Sudan và người còn lại nhiễm virus Ebola pha trộn giữa chủng Sudan và chủng Zaire, là loại có khả năng gây tử vong cao nhất. Trong khi đó, chủng virus Ebola đang hoành hành ở Tây Phi là chủng Zaire.
 Rất nhiều người tử vong vì Ebola. 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này chưa thể khẳng định kết quả xét nghiệm mà giới chức y tế Cộng hòa Dân chủ Congo vừa công bố bởi các xét nghiệm này được tiến hành ở trong nước.
Cộng hòa Dân chủ Congo là nơi đầu tiên trên thế giới xuất hiện virus Ebola năm 1976 và từ đó đến nay đã trải qua 7 lần bùng phát dịch. Tuy nhiên, 2 trường hợp tử vong hôm qua (24/8) là những người đầu tiên chết vì virus Ebola trong thời gian gần đây.
Cùng ngày, Bộ Y tế Anh cho biết, bệnh nhân người Anh đầu tiên nhiễm virus Ebola đang được đưa từ Sierra Leone về nước. Quan chức y tế Anh khẳng định quy trình này được kiểm soát chặt chẽ và sẽ không tạo ra nguy cơ nào đối với sức khỏe cộng đồng.
Công dân Anh đang sống tại Sierra Leone này được xác nhận nhiễm virus Ebola hôm qua (24/8) và được máy bay quân sự đưa về Anh.
Trả lời trước báo giới tại thủ đô Luân Đôn, Giáo sư James Watson thuộc Bộ Y tế Anh cho biết:“Bệnh nhân này đã được chẩn đoán trong vòng 24 giờ qua bởi cả bác sỹ Anh và Sierra Leone. Quyết định tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân là người này phải được đưa về Anh. Hơn nữa, Ngoại trưởng Anh cũng đã chỉ thị đưa bệnh nhân về nước. Điều tôi muốn nhấn mạnh rằng nguy cơ lây nhiễm Ebola ở Anh là rất thấp và sẽ không thay đổi sau quyết định này.”
Sau khi được máy bay y tế chuyên dụng đưa về căn cứ không quân Northolt ở Anh, bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên của nước này sẽ được chuyển về khu biệt lập trong Bệnh viện Tự do Hoàng gia ở thủ đô London.
Trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên trên thế giới được phát hiện ở miền Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo năm 1976 và kể từ đó nước này đã trải qua một vài lần dịch bệnh bùng phát.
Kể từ khi xuất hiện trở lại hồi tháng 3 vừa qua đến nay, dịch Ebola ở Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của 1.427 người, phần lớn là công dân Sierra Leone, Liberia và Guinea.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)