Bộ trưởng Giáo Dục: “34.000 tỷ đồng là do sơ xuất, đáng tiếc“

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận những sơ xuất đáng tiếc của Bộ Giáo dục về con số 34.000 tỷ đồng trong việc đổi mới sách giáo khoa.

Clip Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận những sơ xuất đáng tiếc của Bộ Giáo dục:
Con số 34.000 tỷ đồng để đổi mới sách giáo khoa mà Bộ GD trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang gây ra nhiều tranh luận, trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng được phát sóng lúc 19h ngày 20/4 trên VTV, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có câu trả lời trước vấn đề này. 
- Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi Bộ Giáo dục đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để dành cho việc đổi mới sách giáo khoa, một dự án lãng phí và không thể chấp nhận được đó là nhận định của rất nhiều người. Xin Bộ trưởng giải thích?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nếu cần 34.000 tỷ đồng để biên soạn sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí và phi lý. Tuy nhiên, cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ đồng đó không có trong tờ trình, những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
Trong lần trình này, Chính phủ chỉ xin với Quốc hội ra nghị quyết về chủ chương đổi mới chương trình của sách giáo khoa. Tương tự như năm 2000, Chính phủ đã xin Quốc hội và đã ra nghị quyết, thì cơ cấu của nghị quyết rất đơn giản chỉ gồm 3 mục; thứ nhất là mục tiêu đổi mới, thứ 2 là tiến độ đổi mới chương trình sách giáo khoa, thứ 3 là tổ chức thực hiện quá trình đó như thế nào?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trả lời về vấn đề 34.000 tỷ đồng về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
- Thưa Bộ trưởng, vậy tại sao lại có con số 34.000 tỷ đồng và con số 34.000 tỷ đồng lấy từ đâu ra?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận:  Con số 34.000 tỷ đồng sau khi tìm hiểu chúng tôi được biết, là được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các chuyên gia khác nhau. Trong con số 3.4000 tỷ đó, thì các nhóm chuyên gia này đề xuất không chỉ biên soạn chương trình của sách giáo khoa mà ở đấy còn bao gồm cả việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên của chúng ta hiện nay, cấu trúc lại cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm của chúng ta, trang bị lại các trang thiết bị dạy và học...
Riêng nội dung về biên soạn sách giáo khoa trong 34.000 tỷ đồng nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.
- 100 tỷ và 34.000 tỷ đồng là 2 con số khác xa nhau rất nhiều. Bộ trưởng có giải thích con số 34.000 tỷ đồng là nhóm nghiên cứu của các chuyên gia đưa ra. Vậy thì tại sao chính đại diện của Bộ lại nhắc đi, nhắc lại chính con số này trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trong chính cuộc họp báo thường kỳ của Bộ?
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đây là một sai sót, sơ xuất rất là đáng tiếc. Vào những ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình này thì tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Asean, nên không thể tham gia trực tiếp được. Tại phiên họp này, đại diện của Bộ khi trình bày tờ trình không có nội dung về tiền nong, con số 34.000 tỷ đồng là được thông báo khi giải trình các câu hỏi của các Ủy viên Thường vụ Quốc hội.
Để xảy ra sai sót như vậy, trách nhiệm thuộc về Bộ Giáo dục đào tạo và chúng tôi xin nhận lại những trách nhiệm này. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định lại rằng trong tờ trình và hồ sơ gửi cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì không có con số về tiền và việc trình lần này mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương, còn sau đấy sẽ triển khai rất nhiều công việc khác.

- Bộ trưởng có nói đây mới chỉ là bước đầu tiên. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp theo sẽ như thế nào và quy trình để xây dựng một đề án sẽ được thực hiện như thế nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm vũ Luận: Tất cả những công việc tiếp theo sẽ được triển khai theo một quy trình rất chặt chẽ, sau bước đầu tiên khi Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình sách giáo khoa thì Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo. Các Bộ ngành sẽ có các công việc cụ thể, Bộ GD&ĐT theo phân công sẽ xây dựng các đề án, các kế hoạch cụ thể. 
- Cảm ơn Bộ trưởng về những thông tin rành mạch và cũng cảm ơn Bộ trưởng đã dũng cảm nhận những trách nhiệm về sơ xuất đáng tiếc của Bộ.
V.Long

Bình luận(0)