Chàng trai Việt bỏ Google, gọi vốn triệu đô bằng... bản đồ xe buýt

Google News

Từng được Google giữ lại với mức lương 6.000 USD nhưng quyết định từ chối để về Việt Nam khởi nghiệp, Lê Yên Thanh, chàng trai 9X chấp nhận con đường chông gai mà không phải người trẻ nào cũng có đủ can đảm dấn bước.

Google tốt nhưng bản thân không tiến bộ được
"Gương mặt trẻ tiêu biểu", "Nhân tài đất Việt 9X", “Từ chối làm việc ở Google (Mỹ) với mức lương 6.000 USD/tháng”… tất cả những thông tin này đều liên quan đến cái tên Lê Yên Thanh.
Chang trai Viet bo Google, goi von trieu do bang... ban do xe buyt
 Lê Yên Thanh từ bỏ mức lương 6.000 USD/tháng của Google.
Sinh năm 1994, từng tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), Lê Yên Thanh được mệnh danh là thần đồng lập trình, chàng trai vàng trong làng tin học.
Năm 2015, một bước ngoặt vô cùng lớn đối với chàng trai trẻ Yên Thanh đấy là trở thành thực tập sinh tại Google (Mỹ) với mức lương 6.000 USD/tháng.
Kết thúc khóa thực tập, Thanh nhận được đề nghị ở lại làm việc cho Google. Thế nhưng Thanh quyết định từ chối lời mời, trở về quê hương để theo đuổi giấc mơ công nghệ của mình, dù biết sẽ lắm chông gai.
Nói về hành động mà nhiều người gọi là ngông, điên ấy, Lê Yên Thanh cho biết, mọi thứ đơn giản vì muốn được học hỏi.
Chàng trai trẻ miêu tả: Ở Google mình có lương cao, công việc nhiều người mơ ước, đồ ăn miễn phí, môi trường thân thiện. Nhưng, tất cả những chế độ tuyệt vời đó không giúp mình phát triển hơn được nữa. Google đã là một "ông lớn", tồn tại trong tập thể đó mình chỉ là một thành phần nhỏ đến rất nhỏ, mình không có sức ảnh hưởng, không có tiếng nói và mãi mãi mình cũng chẳng làm được điều gì lớn lao.
Mặc khác, Lê Yên Thanh cho biết, bản thân sợ cảm giác ngủ quên trên chiến thắng, trong môi trường quá ổn định như ở Google. “Ngày hôm nay bạn là người dẫn đầu không có nghĩa ngày mai vẫn thế. Bản thân mình không đặt mình vào thế khó thì không thể nào phát triển được”.
Với tất cả những suy nghĩ này, Lê Yên Thanh khoác balo về nước. Chàng trai trẻ xác định, bắt đầu lại từ đầu là ép bản thân mình phải tiến bộ.
Gọi vốn triệu đô bằng... bản đồ xe buýt online 
Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Ý tưởng thì nhiều, nhưng làm thế nào để biến nó thành hiện thực là điều không dễ. Sau nhiều cân nhắc, Thanh quyết định khởi nghiệp với BusMap - bản đồ xe buýt online.
Chang trai Viet bo Google, goi von trieu do bang... ban do xe buyt-Hinh-2
Lê Yên Thanh gọi vốn thành công 1,5 triệu USD từ một tập đoàn lớn cho ứng dụng BusMap
Ứng dụng này vốn là ý tưởng và được xây dựng từ khi Thanh còn là sinh viên. Những năm đầu từ An Giang lên Sài Gòn học, chàng trai 9X chủ yếu đi lại bằng xe buýt và việc tìm các tuyến đường đi của xe khá khó khăn nên mày mò làm. Ứng dụng BusMap ban đầu là ứng dụng hỗ trợ xe buýt dành cho đối tượng sinh viên.
Tuy nhiên, sau khi quyết định khởi nghiệp, Lê Yên Thành đặt mục tiêu tạo thành sản phẩm thực thụ cho mọi đối tượng chứ không chỉ là phát triển lại sản phẩm đi thi của sinh viên.
Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình kinh doanh cho BusMap không hề dễ dàng, một phần vì ứng dụng vốn được phát triển với mục tiêu không vì lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên.
Thanh gặp nhiều nhà đầu tư song đều nhận được lời từ chối. Mặc dù vậy, Thanh cũng nhận về nhiều ý kiến góp ý để hoàn thiện mô hình kinh doanh cũng như kế hoạch phát triển cho BusMap.
Vượt lên trên khó khăn, BusMap đạt được những con số biết nói mà chính Thanh cũng không ngờ được. Nếu khi ra mắt vào năm 2013 có 50.000 lượt tải, đến năm 2019, ứng dụng này đã đạt mức một triệu lượt tải. Năm 2020, con số này đã là hai triệu lượt tải với 400.000 người dùng mỗi tháng.
Ban đầu chỉ phủ sóng tại TP.HCM, đến nay, BusMap đã mở rộng ra Hà Nội hiện đạt được hơn 200.000 lượt tải và sử dụng, TP. Đà Nẵng và hai thành phố lớn của Thái Lan là Bangkok và Chiang Mai để người dân Việt sang đó du lịch khỏi bỡ ngỡ chuyện đi lại, vui chơi.
Lê Yên Thành cho biết, BusMap được ưa chuộng là vì đã giải quyết được các vấn đề như đi ở trạm nào, xuống tuyến nào, đề xuất lựa chọn tuyến đường, hiển thị chi tiết thời gian chờ xe buýt, giá vé, khoảng cách đường đi… Những điều này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với xe buýt hơn.
Tháng 3/2020, thêm một bước ngoặt trong đời với chàng trai trẻ khi kêu gọi được một khoản đầu tư lên tới 1.5 triệu USD cho ứng dụng này từ một tập đoàn lớn ở Việt Nam.
Đây chính là phần thưởng cho những nỗ lực và sự dấn thân của Lê Yên Thành. Tuy nhiên, con đường phía trước cũng đầy chông gai và Thành sẽ phải giải những bài toán phía trước đấy là đưa BusMap thành sản phẩm phổ cập đến mọi người, mọi nhà.

Mời độc giả xem video:Thử nghiệm đồ bảo hộ chống nóng cho nhân viên y tế trong tâm dịch. Nguồn: VTV24.


Thu Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)