Tàu sân bay không thể tin nổi của Nga có giá chát

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tàu sân bay Nga chưa từng có trên thế giới đang đượcphát triển có giá trị khổng lồ ước tính lên đến 5,63 tỷ USD.

Theo Đô đốc Vladimir Korolyov, Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc Nga cho biết hôm 1/6, ngành công nghiệp và quốc phòng đang phát triển một tàu sân bay cho Hải quân Nga có giá trị ước tính 5,6 tỷ USD. Đây sẽ là một tàu sân bay chưa từng có tiền lệ trên thế giới.
Tàu sân bay mới nhằm tăng cường hoạt động hiệu quả hơn nữa của Hải quân Nga. Nó đang được Trung tâm Nghiên cứu nhà nước Krylov ở St.Petersburg phát triển trong một dự án có tên là Project 23000E Storm. Nhưng trước đó trung tâm đã không tiết lộ giá ước tính của siêu hàng không mẫu hạm này.
Tau san bay khong the tin noi cua Nga co gia chat
 Mô hình tàu sân bay tương lai Nga trong dự án Project 23000E Storm với thiết kế 2 tháp thượng tầng hiếm có trên thế giới.
“Hạm đội đội Biển Bắc đang đảm trách rất nhiều nhiệm vụ lớn lao ở những vùng đại dương xa xôi, một khi có tàu sân bay trong hạm đội sẽ giúp cho việc thực hiện những nhiệm vụ này được hiệu quả hơn nhiều”, Đô đốc Korolyov nói trên TASS ngày 1/6.
Hiện Nga mới chỉ có tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov để thực hiện các cuộc diễn tập thực thế của các máy bay trên boong tàu. Tuy nhiên, một khi hoàn thiện được tàu sân bay mới, Hạm đội Biển Bắc Nga sẽ vượt trội hơn tất cả các lực lượng khác trên thế giới. Việc biên chế loại tàu sân bay mới có ý nghĩa rất cần thiết bởi những thách thức và các mối đe dọa mới đang nổi lên trên thế giới hiện nay, vị đô đốc cho biết thêm.
Tau san bay khong the tin noi cua Nga co gia chat-Hinh-2
Hiện Nga mới chỉ có 1 tàu sân bay duy nhất là tàu Đô đốc Kuznetsov. 
“Nếu đề cập tới một loại tàu sân bay mà hạm đội cần, thì đây sẽ là một con tàu đáp ứng nhu cầu của tương lai chứ không chỉ dừng lại ở ngày hôm nay”, Đô đốc Kuznetsov nói.
Tuy nhiên, theo ước tính của ông Sergei Vlasov, người đứng đầu Cục thiết kế Nevskoye, tàu sân bay tương lai Nga có giá khoảng từ 1,8-5,63 tỷ USD tính theo giá trị trao đổi giữa đồng USD và Rúp hiện nay. Sự phát triển con tàu này cũng phải mất 10 năm nữa mới hoàn thành.
Trước đó, Nga cũng đã lên kế hoạch đóng các tàu sân bay cho lực lượng hải quân tới năm 2050.
Văn Biên

Bình luận(0)