Suy tim, tử vong vì thiếu vitamin B1

Google News

(Kiến Thức) - Suy tim có nhiều nguyên nhân nhưng chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Thiếu vitamin B1 lâu ngày sẽ dẫn đến suy tim, thậm chí tử vong...


 

Vitamin B1 tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa và rất cần thiết trong quá trình chuyển hóa đường; đóng vai trò quan trọng trong sự dẫn truyền thần kinh ngoại biên. Vitamin B1 được dự trữ chủ yếu dưới dạng thiamin pyrophosphat.

Cơ thể bài tiết vitamin B1 qua nước tiểu. Ở những người nghiện rượu, rượu ảnh hưởng gián tiếp đến sự hấp thu vitamin B1 và sự tổng hợp thiamin pyrophosphat. Mặt khác, bệnh nhân lại ăn uống kém, lao động nặng, nên lâu dần sự thiếu hụt này càng gia tăng. 

Ngoài việc điều trị tình trạng suy tim như dùng thuốc, kiểm soát các nguyên nhân gây suy tim (huyết áp, bệnh mạch vành...) bệnh nhân cần được bổ sung vitamin B1, ăn uống thực phẩm giàu vitamin B1 như các loại ngũ cốc, hoa quả, rau xanh và thăm khám định kỳ để phòng tránh suy tim nặng.

Để phòng bệnh suy tim do thiếu vitamin B1, mọi người cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nên bổ sung thực phẩm từ các loại hạt, ngũ cốc, hoa quả và rau xanh, nhất là sau quá trình ốm dậy, nhiễm khuẩn, bởi đây là thời kỳ bệnh dễ xâm nhập nhất. Nếu lao động nặng, cần bổ sung thêm đạm, chất béo từ động thực vật để tránh suy dinh dưỡng, không ăn gạo để lâu, gạo xay sát quá kỹ làm mất hết Vitamin B1 ở lớp áo ngoài, không uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá...

Đặc biệt, có thể bổ sung qua đường uống vitamin B1 theo đợt. Lượng vitamin B1 cần cung cấp hằng ngày cho cơ thể: Trẻ em 1 - 12 tuổi 0,7 - 1,2mg; trẻ trên 12 tuổi là 1,3 - 1,5mg; người lớn nam là 1,5mg và nữ là 1,3mg; phụ nữ mang thai và nuôi con bú là 1,8mg.

Bình luận(0)