Vitamin C đẩy lui cảm lạnh nhanh gấp đôi nếu tập thể dục

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy, hấp thụ vitamin C có thể đẩy lui cơn cảm lạnh nếu bạn tập thể dục thường xuyên.

Vitamin C có thể làm giảm một nửa nguy cơ cảm lạnh

Các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát hiện ra rằng, uống những đồ uống giàu vitamin C như nước cam mang tới rất nhiều lợi ích sức khoẻ. Với những người thường xuyên luyện tập, vitamin C có thể làm giảm một nửa nguy cơ cảm lạnh, thậm chí giúp bạn thoát khỏi căn bệnh này. Kết quả này được đưa ra sau khi các nhà khoa học bắt tay vào thực hiện một loạt các nghiên cứu trên 11.000 người để tìm ra lợi ích của vitamin C - loại vitamin có trong nhiều rau quả và trái cây như cam, dâu và kiwi.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho các nhóm tình nguyện viên, bao gồm cả học sinh Thụy Sĩ, vận động viên marathon, bơi lội và binh sĩ Canada uống một liều vitamin, sau đó đánh giá tác động đến sức khoẻ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, vitamin C làm giảm một nửa nguy cơ bị cảm lạnh đối với những người luyện tập cơ thể dù chỉ trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, nam vận động viên bơi lội ở độ tuổi thanh thiếu niên sau khi uống vitamin C khỏi cảm lạnh nhanh gấp 2 lần những vận động viên không dùng vitamin. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ em có phản ứng với vitamin C tốt hơn so với người lớn. Một gram vitamin C hằng ngày có thể cắt giảm thời gian cảm lạnh trung bình ở trẻ em tới 18%, trong khi đó ở người trưởng thành con số này là 8%. Trung bình người lớn chỉ bị cảm lạnh 2 hoặc 3 lần 1 năm, còn trẻ em trung bình bị 6 cơn cảm lạnh/năm.

Tác giả nghiên cứu, Harri Hemild và Elizabeth Chalker đã đi đến kết luận: "Việc bổ sung vitamin C để giảm cảm lạnh nói chung thất bại cho thấy thường xuyên bổ sung vitamin C là không hợp lý. Vitamin C sẽ có ích với những người luyện tập thể dục. Thử nghiệm bổ sung thường xuyên chỉ ra rằng vitamin C làm giảm thời gian bị cảm lạnh, tuy nhiên điều này không được nhân rộng trong các thử nghiệm điều trị đã được thực hiện".

Ảnh minh họa. 

Tác hại của việc hấp thụ nhiều vitamin C

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy, bổ sung vitamin C mỗi ngày có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận ở đàn ông. Trong khi đó, đàn ông bổ sung vitamin C ít nhất 1 lần mỗi ngày có nguy cơ bị sỏi thận cao nhất, theo nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí JAMA Internal Medicine.

Hấp thụ một lượng lớn vitamin C có thể gây ra chứng khó tiêu, đặc biệt là nếu bạn hấp thụ nó khi dạ dày trống rỗng. Thừa vitamin cũng có thể gây tiêu chảy và làm tăng nguy cơ xuất hiện các triệu chứng khó tiêu khác như buồn nôn, nôn, đau đầu và mệt mỏi. Hiện tượng này xảy ra có thể là do độ axit tự nhiên của vitamin C.

Không chỉ có vậy, vitamin C làm tăng lượng sắt thẩm thấu vào máu. Do đó, các bác sĩ thường kê vitamin C và viên bổ sung sắt cho các bệnh nhân thiếu sắt. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều vitamin và sắt đồng thời có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc sắt, hay còn gọi là bệnh nhiễm sắc tố sắt mô. Bệnh này có thể dẫn đến tổn thương gan và tuyến tụy, gây viêm khớp và nhiều căn bệnh khác.
Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)