Những ca sinh 4 - 5 đáng nể ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trước ca sinh 5 vừa qua ở Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, Việt Nam từng có một số ca "vượt cạn" sinh tư đáng nể.

Ca sinh tư của sản phụ ở An Giang

Năm 2010, sau khi lập gia đình được  hai năm chị Lê Thị Việt Trinh ở An Giang vẫn chưa có con, hai vợ chồng quyết định đi điều trị hiếm muộn. Phương pháp điều trị hiếm muộn được vợ chồng chị lựa chọn là "kích thích phóng noãn". Sau khoảng thời gian chừng 5 tuần được các bác sĩ tiêm và cho uống thuốc kích thích phóng noãn, chị đã mang thai.

Khoảng 3 tháng sau khi mang thai, vợ chồng chị đi khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ thì được biết chị mang 3 thai nhi. Tuy nhiên, đến tháng thứ 6 của thai kỳ, chị lại nhận được thông báo, chị mang đến 4 thai nhi. Hoảng sợ, gia đình chị buộc phải đưa chị lên Bệnh viện Nhân dân Gia Định tại TP HCM để các bác sĩ theo dõi.

Kết quả siêu âm tại Bệnh viện cho thấy, bốn thai nhi nằm trong ba bọc ối khác nhau. Ban đầu, chị Trinh cũng tính đến chuyện loại bớt 3 thai nhi, nhưng sau khi được tư vấn của bác sĩ về những bất trắc, hơn nữa thai cũng đã lớn nên chị quyết định giữ lại toàn bộ.

Tuy 4 thai nhi chưa đến thời điểm sinh nở, nhưng sau khi đo độ mở tử cung cộng thêm nhiều chỉ số sức khỏe khác, các bác sĩ Bệnh viện Gia Định quyết định tiến hành thành lập ê-kíp mổ bắt thai. Vì nếu như để sản phụ sinh tự nhiên, thì khả năng sản phụ bị băng huyết hay các bé bị ngộp thở là rất cao. Cuộc phẫu thuật “bắt con” diễn ra trong vòng 45 phút và hết sức căng thẳng. May mắn, cuối cùng thì mọi việc đã diễn ra thành công mỹ mãn.

Bé trai đầu tiên chào đời cân nặng 1,75kg. Và với khoảng cách 2 phút, lần lượt ba bé gái ra đời, với cân nặng là: hai bé gái cân nặng 1,1kg và một bé cân nặng 1,65kg. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Gia Định thực hiện một ca phẫu thuật đặc biệt như vậy.
 Ca sinh tư của sản phụ Trần Thị Tình ở Lai Vung, Đồng Tháp.

Thụ thai thường vẫn sinh tư

Đây là trường hợp của chị Trần Thị Tình ở Lai Vung, Đồng Tháp, mang tứ thai và được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) mổ bắt con thành công hồi tháng 6/2012. Đây là trường hợp thụ thai thường sinh bốn hiếm gặp, tỷ lệ một trong 700.000 ca.

Bốn bé gái lần lượt được đưa ra khỏi bụng mẹ với cân nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Do sinh non tháng nên các cháu được chăm sóc đặc biệt tại khu hồi sức sơ sinh để chiếu đèn photobed chống vàng da và xông ôxy mũi. Sau một thời gian, sức khỏe các cháu đều ổn định

Điều đặc biệt hơn nữa đây là lần mang thai thứ 3 của chị Tình. Lần đầu là một bé trai sinh năm 2000 và con thứ hai là bé gái sinh năm 2006.

Ca sinh năm đầu tiên ở Việt Nam

Mới đây, ngày 17/3/2013, lần đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Từ Dũ – Thành phố Hồ Chí Minh đã đỡ thành công ca sinh năm đầu tiên ở Việt Nam.
 Ca sinh năm đầu tiên ở Việt Nam trong ngày 17/3/2013.

Sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư  (28 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) đã sinh năm em bé vào lúc 19g10 tối 17-3. Năm em bé gồm ba trai, hai gái lần lượt có cân nặng 2kg, 1,8kg,1,5kg và hai bé 1,3kg.

Hiện tại các bé đang được chăm sóc tại khoa Dưỡng nhi, sức khỏe cả năm bé đều ổn định, hồng hào. Mẹ các bé đang được chăm sóc ở phòng hậu phẫu.

Được biết, sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư  mang thai theo phương pháp thụ tinh nhân tạo, lúc sinh thai nhi đã được 33,5 tuần. Đây là ca sinh năm mà các bé đều khỏe mạnh hiếm gặp ở Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Anh Đào (TH)

Bình luận(0)