Lãnh đạo ATTP không chấp nhận QC “giao hợp không mệt mỏi“

Google News

(Kiến Thức) - Cục phó Cục ATTP: "Có những loại thực phẩm chức năng được quảng cáo tưng bừng là "giao hợp không mệt mỏi" thật phản cảm không thể chấp nhận được".

Nhiều thông tin nóng được dư luận quan tâm như thông tin về ống hút TQ, tương ớt  miền Trung có chất độc, hay dầu ăn trộn lốp xe đã được công bố tại hội nghị gặp gỡ sơ kết hoạt động TT&TT về an toàn thực phẩm Quý II và định hướng truyền thông quý III/2013, ngày 18.7.2013, do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế tổ chức. 

Ống hút chưa phát hiện chất thôi nhiễm độc hại, dầu ăn trộn lốp xe phải xử lý

Trao đổi với phóng viên TS. Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết: "Gần đây có nhiều thông tin về loại ống hút TQ có chất gây ung thư, hay thông tin một nhà khoa học khẳng định tương ớt miền Trung gây ung thư. Ngay khi nhận được những thông tin trên cục đã ngay lập tức thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm để có thông tin sớm nhất tới công chúng".

Theo ông Phong thông tin ống hút TQ có chất gây ung thư được báo chí đăng tải làm dư luận rất hoang mang vì các loại ống hút thường xuyên được người dân sử dụng trong mùa hè hàng ngày. Tuy nhiên thực tế thông tin đó mới chỉ được một nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc công bố trên một số trang mạng. Thông tin đó chưa phải thông tin chính thức từ cơ quan chức năng. 

Ở Việt Nam, Cục ATTP đã thực hiện giám sát kiểm nghiệm các loại ống hút từ năm 2009 chứ không phải đến khi có thông tin trên báo chí, Cục mới thực hiện việc đó.

 

 Những loại ống hút có nguồn gốc Trung Quốc bị nghi ngờ có chất độc. Hình minh họa
"Từ năm 2010 - nay Cục ATTP đã nhiều lần lấy mẫu ống hút để kiểm nghiệm thành phần kim loại nặng và các chất thôi nhiễm trong ống hút. Cụ thể năm  2012 lấy 14 mẫu, năm tháng đầu năm 2013 lấy 5 mẫu. Kết quả không phát hiện kim loại nặng cũng như chưa phát hiện hàm lượng các chất thôi nhiễm độc hại vượt quá giới hạn cho phép ở nước ta ở tất cả các mẫu.

Tuy nhiên số lượng 14 mẫu năm 2012, và 5 mẫu trong 5 tháng đầu năm nay không thể đánh giá toàn diện và kết là 100% ống hút trên đang được sử dụng là an toàn. Cục sẽ tiếp tục lấy mẫu và giám sát sản phẩm này".

Về thông tin một nhà khoa học cho rằng tương ớt miền Trung gây ung thư ông Phong tỏ ra rất bức xúc. Ông Phong cho biết: "Những năm 2008-2009 thì có phát hiện một số mẫu tương ớt có chứa Rhodamine B. Tuy nhiên gần đây chưa phát hiện thêm mẫu tương ớt nào có chứa chất trên. 

Ngay sau khi thông tin tương ớt miền trung gây ung thư được một nhà khoa học khẳng định trên báo chí cục đã tiến hành lấy mẫu ở nhiều nơi tại miền Trung nhưng không tìm ra được mẫu nào có vấn đề. Chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra thu thập lấy mẫu tương ớt ở khu vực này trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, thông tin đó được đưa ra làm ảnh hướng rất lớn tới người sản xuất tương ớt ở miền Trung".

 

 Toàn cảnh hội nghị gặp gỡ CTV báo chí do Cục ATTP tổ chức. Ảnh: Thu Huyền

Còn về loại dầu ăn trộn lốp xe bị báo chí phát hiện ông Phong cho biết: "Hiện tại chưa có kết luận cụ thể về sự việc này cũng như những tác hại khi ăn phải loại dầu ăn trộn lốp xe mà báo chí đã đưa. Tuy nhiên lốp xe cao su cũ  thải, đã qua sử dụng không phải chất hỗ trợ chế biến được cho phép. Hành vi trộn lốp xe để ép dầu là sai và sẽ bị xử lý nghiêm".

Quảng cáo "giao hợp không mệt mỏi" là không thể chấp nhận

 

Theo ông Phong, trong thời gian vừa qua các loại Thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng hỗ trợ sinh lý cho người đàn ông được quảng cáo nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những quảng cáo (QC) đã được cục thẩm định về nội dung thì có nhiều QC vẫn vượt rào, quảng cáo sai, quảng cáo láo về sản phẩm đánh lừa người tiêu dùng.

"Đặc biệt gần đây có nhiều quảng cáo về các loại TPCN có tác dụng hỗ trợ sinh lý đàn ông được quảng cáo trên nhiều báo và trang mạng có nội dung nhạy cảm khó chấp nhận. Có những loại TPCN được quảng cáo tưng bừng là : "Giao hợp không mệt mỏi" thật phản cảm không thể chấp nhận được", ông Phong cho biết.

Thông tin từ cục ATTP đầu năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 768 vụ vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập khẩu trái phép. Thu giữ 32 tấn gà lông, 97 tấn gà thịt, gần 450.000 quả trứng, 96 tấn phụ phẩm gia cầm nhập lậu, 630.000 con gà giống, 5.000 vịt con, 6.913kg chim. Cùng với đó xử phạt hành chính 625 triệu đồng… Tính đến nay tình trạng công khai buôn bán gia cầm nhập lậu cơ bản được ngăn chặn.

Tính tới ngày 30/6 toàn quốc ghi nhận 87 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.856 người mắc, 1.649 người đi viện và 18 trường hợp tử vong. Căn nguyên của các vụ ngộ độc được xác định bằng xét nghiệm và lâm sàng cho thấy 44/87 vụ do vi sinh vật, 18/87 vụ do độc tố tự nhiên, 3/87 vụ do hóa chất và 22/87 vụ chưa xác định rõ căn nguyên.

 

 

Thu Nguyên

Bình luận(0)