Hy vọng sống cho cậu bé “không có ruột”

Google News

Andrei chào đời trong tình trạng hầu như không có ruột và dự đoán chỉ sống được khoảng vài ngày.

- Sức sống kỳ diệu của cậu bé Andrei đã khiến các bác sĩ hết sức ngạc nhiên khi 8 tháng trước, em chào đời trong tình trạng hầu như không có ruột và dự đoán chỉ sống được khoảng vài ngày.

Giờ đây, cả thế giới đang dõi theo sự sống của em và mong chờ một phép lạ nữa có thể xuất hiện.

Người dân ở các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ đã bắt đầu gây quỹ để giúp Andrei tiến hành phẫu thuật cấy ghép ruột.

Andrei chỉ là một trong rất nhiều trẻ sơ sinh mắc bệnh hiểm nghèo nhận được sự giúp đỡ từ Tiến sĩ Catalin Cirstoveanu, trưởng khoa chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện Marie Curie (Romania).
Đường ruột của Andrei chỉ dài khoảng 10cm, quá ngắn so với độ dài ruột trung bình của trẻ sơ sinh là 3m.
Đường ruột của Andrei chỉ dài khoảng 10cm, quá ngắn so với độ dài ruột trung bình của trẻ sơ sinh là 3m.

Cirstoveanu đã phải đưa rất nhiều trẻ nhỏ ra nước ngoài phẫu thuật bởi văn hóa “lương y như từ mẫu” ở Romania đang xuống dốc trầm trọng: các bác sĩ sẽ không phẫu thuật nếu không được tiền lót tay.

Văn hóa hối lộ đã ăn sâu vào các bệnh viện ở Romania. Muốn yêu cầu thay khăn trải giường cũng phải lót tiền cho y tá. Các bác sĩ có thể nhận tới hàng nghìn euro (hoặc USD) trở lên cho một ca phẫu thuật, trong khi các nhân viên gây mê sẽ nhận được 1/3 trong số đó.

Câu chuyện về tấm lòng cao cả của Cirstoveanu sau khi được đăng tải trên AP đã thu hút được sự cảm thông của người dân trên khắp thế giới.

“Tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, chủ yếu là từ nước ngoài, từ một tổ chức phi chính phủ”-  Cirstoveanu cho biết.

Chi phí phẫu thuật cho Andrei phải mất tới hàng trăm nghìn USD và điều này quá xa vời với bố mẹ cậu bé – những người dân khốn khổ sống tại một khu vực nghèo đói ở phía đông Romania.
Thân hình mỏng manh, tóp teo của em khiến ai nhìn cũng phải rơi nước mắt.
Thân hình mỏng manh, tóp teo của em khiến ai nhìn cũng phải rơi nước mắt.

Andrei là trường hợp bệnh nhi sinh non và hiện tại em vẫn chưa đạt tới mức cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh. Cơ thể em chỉ có đúng một đoạn ruột dài 10cm, trong khi độ dài dường ruột trung bình của trẻ sơ sinh là 3m.

Thân hình mỏng manh, teo tóp của em khiến ai nhìn vào cũng phải rơi nước mắt. Một vài y tá đang chăm sóc bé thậm chí còn chơi xổ số để kiếm tiền thật nhanh, hỗ trợ cho ca phẫu thuật của em tại Mỹ.

Cirstoveanu hy vọng với sự quan tâm, ủng hộ từ cộng đồng thế giới, Andrei sẽ có thể được phẫu thuật miễn phí.

Nếu không được phẫu thuật, Andrei chỉ sống được khoảng 1-3 tháng nữa.

“Đáng ra giờ này thằng bé đã chết nhưng đời đã cho nó một cơ hội nữa. Tuy nhiên, phải phẫu thuật sớm, đây là trường hợp rất cấp bách”, Cirstoveanu cho biết.

Thu Thương (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)