H-6 giúp Trung Quốc “công phá” chuỗi đảo thứ nhất

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng oanh tạc cơ H-6 giúp nước này “phá” chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương.

Theo Nhật báo Quảng Châu, máy bay ném bom chiến lược H-6 của Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc cất cánh từ căn cứ ở Nam Quảng Tây có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới tính cân bằng chiến lược trong chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương.
Ngày 8/9, 3 ngày trước kỷ niệm một năm ngày quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, 2 máy bay ném bom chiến lược H-6G của Trung Quốc xuất hiện trên vùng trời gần Okinawa. Theo tờ báo này, máy bay ném bom H-6G cất cánh từ căn cứ ở Quảng Tây và đi về phía bờ biển Đông Đài Loan, vượt qua eo Bashi.
Mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là các máy bay đang tiến hành cuộc tập trận thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương, nhưng Tokyo coi việc này như mối đe dọa lớn tới an ninh quốc gia Nhật Bản.
 Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc.
Với tầm bay tới 2.000km, H-6 có thể tấn công các mục tiêu nằm trong chuỗi đảo đầu tiên gồm Nhật Bản, Okinawa và Đài Loan. Các căn chính của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương trên đảo Guam cũng nằm trong phạm vi tấn công của H-6.
Gần đây, biến thể mới nhất của dòng máy bay ném bom H-6, định danh là H-6K đã đi vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc vào tháng 5/2011. H-6K được cho là có thể mang tên lửa hành trình tầm xa CJ-10 thực hiện cuộc tấn công mục tiêu ở tầm 2.000-2.200km.
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho biết, H-6 là một công cụ rất quan trọng cho phép nước này vượt qua chuỗi đảo đầu tiên mà Trung Quốc coi là đường an ninh được Mỹ và đồng minh sử dụng để hạn chế sức mạnh Hải quân Trung Quốc.
Được phát triển dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô, các biến thể H-6 đã phục vụ từ năm 1960 tới tận ngày nay. Không quân Trung Quốc được cho là đang sở hữu 120 chiếc H-6, trong khi hải quân có 20 chiếc H-6M. Khoảng 30 chiếc H-6 cũ đã được cải tiến thành máy bay tiếp dầu trên không H-6U.
Hoàng Lê

Bình luận(0)