Bộ trưởng Y tế lên tiếng về những scandal “chấn động” ngành y

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 20/8, lần đầu tiên Bộ Trưởng Bộ Y tế lên tiếng về những vụ việc gây chấn động dư luận liên quan đến ngành y trong thời gian qua.

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Tại Hội nghị này, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ ý kiến với tư cách là người đứng đầu ngành về những sự việc chấn động xảy ra liên tiếp trong thời gian qua.
Về vụ việc ba trẻ tử vong liên tiếp sau khi tiêm vắc xin tại tỉnh Quảng Trị, theo Bộ trưởng Tiến, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ. “Hiện kết quả bước đầu mà Bộ Y tế nhận được, nguyên nhân trẻ tử vong không phải do vắc xin, tuy nhiên, do cơ quan Công an đang tiến hành thụ lý vụ việc, để khách quan sẽ đợi Bộ Công an công bố”, bà Tiến nói.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Giải thích về những vụ tai biến sau tiêm chủng đáng tiếc thời gian qua, Bộ trưởng Tiến cho rằng: Tai biến sau tiêm chủng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, trong đó nếu là do nguyên nhân sốc phản vệ, rất khó phản ứng kịp, hậu quả thường ở mức cao nhất là trẻ tử vong. Một nguyên nhân cũng khá phổ biến gây ra những vụ tai biến sau tiêm chủng chính là do chất lượng vắc xin. Nếu điều này xảy ra, trách nhiệm chính thuộc về nhà sản xuất.
Nguyên nhân cuối cùng, thường gặp đó là do lỗi "kỹ thuật" của y bác sỹ như tiêm nhầm thuốc, bảo quản vắc xin không đúng quy trình. Tất cả những yếu tố đó sẽ tác động rất lớn đến tỷ lệ tai biến sau tiêm chủng.
Liên quan đến vụ việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: trong công tác quản lý ngành, trách nhiệm của Bộ là ban hành văn bản pháp luật, chủ trương chính sách, đốc thúc thực hiện các quy định nhưng triển khai thực thi chính sách là nhiệm vụ của chính quyền. Vì thế, việc thực thi sai ở chỗ nào, cấp nào, ai làm không nghiêm thì sẽ phải xử lý cho nghiêm.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, nơi xảy ra vụ nhân bản xét nghiệm gây chấn động dư luận
Về vấn đề xử lý, vụ việc nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức- Hà Nội, Bộ trưởng Tiến đồng tình với cách xử lý của Sở Y tế và UBND TP Hà Nộ. Đồng thời Bộ trưởng cũng nhấn mạnh thời gian tới sẽ thanh tra thật sát công tác xét nghiệm của các cơ sở y tế. Nếu cơ sở nào làm sai, Giám đốc và các Trưởng, Phó khoa liên quan sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chon biết, Bộ đã có văn bản đề nghị các giám đốc sở chỉ đạo giám đốc các bệnh viện, các phòng y tế, phòng xét nghiệm thực hiện nghiêm thông tư số 9 về quy trình xét nghiệm.
Ngoài hai vấn đề nóng trên, tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ những mặt chưa được trong công tác thanh tra, quản lý và truyền thông trong lĩnh vực y tế nhất là vấn đề: quản lý phòng khám tư nhân, quản lý trình độ và chuyên ngành của các bác sĩ tại những phòng khám này. Theo Bộ trưởng Tiến, sở dĩ để sảy ra những trường hợp đáng tiếc như vậy là do lực lượng thanh tra y tế quá mỏng, lại quản lý quá nhiều mảng từ bệnh viện, phòng khám, dược, …nên vẫn còn nhiều mặt hạn chế trong công tác quản lý.
Cuối cùng, lãnh đạo Bộ Y tế cũng thừa nhận tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện tại các thành phố lớn vẫn còn cao. Tại một số bệnh viện còn diễn ra tình trạng lạm dụng chủ trương xã hội hóa để cung ứng dịch vụ quá mức cần thiết; lạm dụng trong chỉ định xét nghiệm và kê đơn thuốc để trục lợi từ người bệnh và quỹ BHYT.
Lê Phương

Bình luận(1)

Minh Hiền

tran duc

Một lần nữa, sự xuất hiện trước công chúng của bà BT YT cho thấy, bà khó trở thành một chính khách hay "một công bộc" thep như lời Bâc Hồ dạy được. Vì tất cả những lý do bà đưa ra cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất để biện minh (dù rất thô thiển) cho những sai phạm của ngành bà. Tất nhiên, những sai phạm ấy không hẳn tất cả là lỗi của bà nhưng để giải quyết vấn đề gì khi mà bà cứ một mực ngụy biện??? Người dân cần những cán bộ có tâm, có đức, thật sự chăm lo cho sức khỏe của mình chứ không cần những người giỏi xảo biện !!!