Bé 16 tháng chết ở phòng khám: Sở Y tế “dồn lỗi” cho phòng?

Google News

(Kiến Thức) - Theo GĐ Sở Y tế Hà Nội, để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về bác sĩ, sau đó là Phòng Y tế.

Liên quan đến vụ bác sĩ Phạm Anh Sơn - Trưởng khoa Nhi bệnh viện Đa khoa Thường Tín mở phòng khám tư không phép, chữa bệnh và làm tử vong cháu bé 16 tháng tuổi, Bộ Y tế hôm qua có công văn hoả tốc số 7622/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị xác minh thông tin vụ việc trên và báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 27/11.
Ông Nguyễn Khắc Hiển – GĐ Sở Y tế cho biết: “Đã nhận được báo cáo về vụ việc này và đã yêu cầu Phòng Nghiệp vụ Y cùng Thanh tra Sở Y tế làm việc với Bệnh viện Đa khoa Thường Tín”.
Đồng thời, ông Hiền cũng xác nhận, bác sĩ Phạm Anh Sơn là Trưởng khoa Nhi của bệnh viện này nhưng khi hành nghề khám bệnh tư đã không báo cáo nên bệnh viện cũng không biết. Sau vụ việc, Sở Y tế yêu cầu phía bệnh viện Đa khoa Thường Tín đình chỉ công tác với bác sĩ Phạm Anh Sơn để phục vụ công tác điều tra.
Khi nói về trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên, ông Hiền cho biết, lỗi này trước hết thuộc về cá nhân bác sĩ khi hành nghề, mở phòng khám tư mà không có giấy phép hoạt động. Nhưng cũng phải nói rằng, Phòng Y tế huyện Thường Tín đã từng phát hiện, xử lý nhưng lại thiếu kiên quyết, thiếu sự phối hợp với địa phương, nơi có phòng khám không phép hoạt động để kiểm tra xử lý. 
 Phòng khám Hương Sơn nơi cháu bé 16 tháng tuổi tử vong. Ảnh: Việt Thành
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Luân - Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín lại cho biết, cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra và yêu cầu phòng khám đóng cửa, nhưng phòng khám vẫn hoạt động lén lút.
Để chứng minh điều trên, ông Luân dẫn chứng, lần phạt phòng khám Hương Sơn gần đây nhất là ngày 13/6/2013, khi đó, phòng khám này bị xử phạt 17,5 triệu đồng. Và mới đây nhất là ngày 16/11 (vài ngày trước khi xảy ra vụ việc) phòng y tế huyện cũng đã kiểm tra nhưng không thấy phòng khám hoạt động.
Trước đó, ngày 20/11, tại phòng khám Hương Sơn (Thường Tín – Hà Nội) bác sĩ Phạm Anh Sơn, Trưởng khoa Nhi bệnh viện Đa khoa Thường Tín sau khi khám và và chữa bệnh cho một cháu nhỏ 16 tháng tuổi đã làm cháu bé tử vong.
Điều đáng nói, phòng khám này đã hoạt động rất lâu nhưng không hề có giấy phép kinh doanh và vẫn hoạt động bình thường. Qua vụ việc này, lại một lần nữa dư luận đặt vấn đề về việc cấp giấy phép hoạt động cũng như việc quản lý hoạt động của các phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngày 1/1/2014 mới đóng cửa phòng khám không giấy phép
Theo thông báo khẩn của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1/1/2014 tất cả các cơ sở hành nghề ngoài công lập chưa có giấy phép hoạt động theo quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh sẽ không được tiếp tục hoạt động.
Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện trên địa bàn có 561 cơ sở hành nghề y và 178 cơ sở hành nghề y học cổ truyền chưa được cấp giấy phép hoạt động.

 


Lê Phương

Bình luận(0)