Ukarine giao siêu tàu đổ bộ Zubr thứ 2 cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã chính thức tiếp nhận chiếc tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Project 958 thứ 2 từ Ukraine.

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, dù tình hình chính trị bất ổn nhưng Ukraine đã thực hiện việc bàn giao cho Trung Quốc chiếc tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn thứ hai.
Cũng như chiếc đầu tiên đã chuyển giao, chiếc tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon (được cho là sao chép hoàn toàn mẫu Zubr của Liên Xô) này được đóng tại nhà máy đóng tàu Feodosiya của Ukraine.
Nguồn tin cũng cho biết, chiếc tàu này đang trên hành trình khởi hành từ Feodosiya về Trung Quốc. Trung Quốc rất hài lòng về các tính năng của chiếc tàu đổ bộ đệm khí đầu tiên mà phía Ukraine bàn giao cho Trung Quốc hồi năm 2013.
 Ảnh minh họa.
Trước đó, năm 2009, Ukraine và Trung Quốc đã ký kết hợp đồng mua 4 tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon với tổng giá trị 350 triệu USD. Theo hợp đồng, nhà máy đóng tàu của Ukraine sẽ phụ trách chế tạo 2 tàu đổ bộ đệm khí trước, còn 2 tàu đệm khí sau sẽ do Trung Quốc tự chế tạo.
Tàu đổ bộ đệm khí Project 958 được cho là sản phẩm sao chép hoàn toàn thiết kế tàu đổ bộ Project 12322 Zubr thời Liên Xô của Ukraine. Với kích thước dài 57,3m, rộng 25,6 m, cao 21,9 m, lượng giãn nước đầy 555 tấn, nó được xem là tàu đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay.
Tàu này có thể mang theo 3 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh, hoặc tiểu đoàn 360 người, lao vào khu vực đổ bộ với tốc độ cao từ 55-60 hải lý/giờ.
Hỏa lực của tàu Project 958 đều dùng vũ khí do Trung Quốc sản xuất với các bệ pháo phòng không cao tốc 6 nòng cỡ 30mm – thiết kế sao chép mẫu AK-630 Nga.
Ánh Dương

Bình luận(0)