Trung Quốc thử nghiệm tàu thủy lai máy bay trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa thử nghiệm mẫu Ekranoplan Xianzhou 1 có thể giúp rút ngắn thời gian đi tới các đảo trên Biển Đông.

* Ekranoplan là thuật ngữ chỉ phương tiện di chuyển kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất để di chuyển. Nó vừa có thể được xem là một loại thủy phi cơ vừa là một tàu đệm khí.
Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cho biết, Trung Quốc vừa hoàn thành lần thử nghiệm đầu tiên cho phiên bản Ekranoplan  mới được nước này tự phát triển ngoài khơi đảo Hải Nam.
Giống như Ekranoplan lớp Lun của Nga, chiếc tàu Xianzhou 1 được Trung Quốc tự chế tạo sử dụng lớp đệm không khí được sinh ra bởi vận tốc của lực chuyển động tịnh tiến của chính nó để để lướt đi. Khi ngừng hoạt động, đậu trên mặt biển, nó giống như một chiếc thủy phi cơ. Ekranoplan được xếp vào loại tàu hàng hải bởi tổ chức Hàng hải Quốc tế. Loại tàu này nhanh hơn bất cứ loại tàu nào trên thế giới.
 Hình ảnh về Ekranoplan Xianzhou 1 trên mạng.
Theo CCTV, chiếc Xianzhou 1 có chiều dài 12,7m và cao 3,9m. Xianzhou có trọng lượng tối đa 2,5 tấn và vận tốc hành trình đạt tới khoảng 140km-160km/h.
Trung Quốc đã phát triển Ekranoplan kể từ những năm 1960 và  từng phát triển nhiều mẫu Ekranoplan nhỏ bao gồm DXF100, Albatross và Tianyi 1. Vào năm 1999, tàu Tianyi trở thành Ekranoplan đầu tiên của Trung Quốc được chạy thử trên sông.
Sau khi Trung Quốc thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa trên Biển Đông. Ekranoplan không chỉ đóng vai trò tuần tra trên Biển Đông mà còn là phương tiện vận chuyển thương mại. Để đi tới quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1974), các con tàu thông thường mất khoảng 15h thì tàu Xianzhou chỉ mất khoảng 1-2h.
Cuộc thử nghiệm tàu Xianzhou 1 bao gồm việc định hướng, cất cánh, lướt bằng đệm khí, xoay tàu khi lên thẳng. Ông Wang Xiaodong – lái thử nghiệm Xianzhou 1 cho biết việc lái Ekranoplan sẽ an toàn hơn một máy bay vì có cửa thoát hiểm ngay bên dưới cánh.
Ngô Trang

Bình luận(0)