Philippines mua tàu chiến Ấn Độ đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hai tàu chiến Ấn Độ có lượng giãn nước 2.000 tấn sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực tác chiến của Hải quân Philippines.

Ngày 30/3, tờ tin tức trực tuyến Update.ph của Philippines  dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines ông  Fernando Manalo cho biết, hải quân nước này sẽ sớm đưa vào vận hành tàu chiến Ấn Độ sản xuất.

Ông cho biết, công ty đóng tàu Garden Reach Shipbuilders and Engineers của Ấn Độ đang trải qua quá trình thẩm định năng lực. Ông Manalo là người phụ trách tài chính và mua sắm quốc phòng cho quân đội Philippines.

Trong tháng 2, Bộ Quốc phòng Philippines đã thông báo cho các nhà thầu tiềm năng về những thay đổi về tài liệu kỹ thuật trong chương trình mua sắm tàu hộ tống đa năng. Theo tài liệu, Philippines muốn mua 2 tàu hộ tống với thiết kế mà hải quân nước này có thể sở hữu giấy phép sản xuất trong tương lai.

Philippines mua tau chien An Do doi pho Trung Quoc
Tàu hộ tống tên lửa lớp Kora do Ấn Độ chế tạo. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Tàu chiến có chiều dài tối thiểu 95 m, lượng giãn nước ít nhất phải 2.000 tấn. Tàu phải có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng trọng lượng 10 tấn. 6 công ty đến từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Pháp đã tham gia đấu thầu.

Như vậy, với tiết lộ từ người phụ trách mua sắm, nhà thầu Ấn Độ nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong thương vụ này. Bộ Quốc phòng Philippines đã ký hợp đồng với AgustaWestland để mua 2 trực thăng chống ngầm. 2 trực thăng này sẽ được triển khai hoạt động trên 2 tàu hộ tống sắp đặt mua.

Quân đội Philippines đang có kế hoạch mua sắm khá lớn nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội, đặc biệt là hải quân. Ngoài 2 tàu hộ tống, nước này còn dự định mua máy bay tuần tra hàng hải tầm xa, phương tiện tấn công đổ bộ, máy bay tiêm kích hạng nhẹ FA-50PH và radar giám sát.

Các dự án mua sắm đã được Tổng thống Benigno Aquino phê duyệt. Chương trình mua sắm mới sẽ hoàn tất vào năm 2018.

Quốc Minh

Bình luận(0)