Mua trực thăng UH-1D cũ, Philippines trả giá

Google News

(Kiến Thức) - Việc chi gần 30 triệu USD mua lô trực thăng đa năng UH-1D cũ từ Mỹ đang khiến Philippines phải trả giá - "tiền mất, tật mang".

Theo tờ Tribune đưa tin cho hay, Bộ tư lệnh Không quân Philippines (PAF) đang xem xét lại khả năng hoạt động của phi đội trực thăng đa năng UH-1D của nước này sau khi một chiếc UH-1D gặp tai nạn tại tỉnh Sarangani vào cuối tuần trước.
Ông Enrico Canaya - phát ngôn viên của Không quân Philippines cho hay, PAF đã ngay lập tức mở một cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn của chiếc UH-1D này. Được biết vụ tai nạn trên chỉ làm 9 binh sĩ cùng phi hành đoàn bị thương.
Mua truc thang UH-1D cu, Philippines tra gia
Phi đội trực thăng UH-1 của Không quân Philippines hiện tại đa phần dã xuống cấp nghiêm trọng sau hàng thập kỷ sử dụng.
Hiện tại Không quân Philippines đang xem xét khả năng đình chỉ bay toàn bộ phi đội UH-1D của nước này nếu thấy cần thiết, song song với đó là việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Trước đó, PAF đã điều động một số lượng nhất định trực thăng UH-1D đến Sarangani để thực hiện công tác di tản 73 binh sĩ thương vong trong các cuộc đấu súng giữa quân đội chính phủ với các tay súng thuộc tổ chức vũ trang NPA hoạt động tại Sarangani, miền Nam Philippines.
Khi gặp sự cố, chiếc UH-1D của PAF đang chở theo 5 binh sĩ bị thương và 1 thi thể binh sĩ Philippines thiệt mạng trong các vụ đấu súng, tuy nhiên quá trình di tản trên diễn ra không thành công khi chiếc trực thăng này mất độ cao và rơi xuống đất.
Được biết những chiếc UH-1D mới được PAF bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2012 và chúng đều được lấy ra từ trong kho dự trữ chiến lược của Quân đội Mỹ. Philippines đã chi ít nhất 27,9 triệu USD để mua lại 21 chiếc trực thăng UH-1D từ Mỹ nhưng chỉ có 7 chiếc trong số đó được bàn giao và giá trị thực sự của hợp đồng này vẫn chưa được công bố.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)