Công ty Mỹ chê bai thậm tệ siêu cơ Su T-50 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia công ty Lockheed Martin Mỹ cho rằng, tiêm kích Su T-50 chưa thật sự hoàn hảo, nó không phải là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Theo tạp chí Jane's đưa tin từ Singapore Air Show 2016, sự hiện diện của F-22 Raptor  tại triển lãm hàng không quốc tế này đã một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu về việc trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của các quốc gia Châu Á trong tương lai gần và ngoài F-22 thì F-35 cũng là một trong những lựa chọn khả thi.
Trong buổi phỏng vấn với Jane’s, một đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho biết, chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới đang tiến hành chương trình phát triển các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tuy nhiên không phải chương trình nào trong số đó cũng thành công.
Thậm chí một đại diện của Lockheed Martin còn cho biết rằng, ngành công nghiệp quốc phòng Nga luôn gọi tiêm kích Su T-50 là dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, nhưng xét cho cùng nó chưa thật sự hoàn hảo và dường như chỉ được cái tên hơn những gì mà Sukhoi quảng cáo. Ông này cũng cho rằng một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 không chỉ nằm ở thiết kế tàng hình của nó mà còn nằm ở nhiều yếu tố khác.
Cong ty My che bai tham te sieu co Su T-50 Nga
Các công ty Mỹ xem thường những chiếc Sukhoi T-50 của Nga mà lại quên mất thất bại thảm hại của chương trình F-35. 
Cho dù vậy thì tiềm năng của Sukhoi T-50 ở thị trường Châu Á vẫn khá lớn thậm chí lớn hơn cả F-35 của Mỹ khi một loạt quốc gia Châu Á. Theo đó, Indonesia, Malaysia, và Việt Nam đều tỏ ý định muốn sở hữu phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này trong tương lai nhất là khi các nước này đang sử dụng rất tốt các dòng tiêm kích đa năng Su-27 và Su-30 của Nga. 
Trong khi đó một cường quốc quân sự Châu Á khác là Trung Quốc thì lại có chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 dành cho riêng mình như Thành Đô J-20 và Thẩm Dương FC-31.
Nhưng các chuyên gia phân tích quân sự cũng đánh giá rằng việc xuất khẩu Sukhoi T-50 của Nga sẽ ít nhiều gặp khó khăn ở thị trường Châu Á với nhiều lý do khác nhau nhất là về mặt công nghệ và quan trọng hơn là về mặt chi phí. Trong khi đó Nga cũng sở hữu nhiều loại tiêm kích có tính năng gần như tương đương T-50 nhưng lại có chi phí thấp hơn điển hình là Su-35.
Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi cả hai hệ thống quan trọng nhất của Sukhoi T-50 là radar NIIP Irbis và hệ thống động cơ phản lực NPO Saturn 117S đều được trang bị trên Su-35. 
Ngoài ra cả hai dòng máy bay chiến đấu này cũng sử dụng các hệ thống điện tử gần như tương đương nhau. Do đó xét ở một góc độ nào đó Sukhoi T-50 chỉ là một biến thể nâng cấp sâu của Su-35 với thiết kế tàng hình.
Trà Khánh

Bình luận(0)